Báo cáo công tác Chi hội Luật gia 6 tháng đầu năm 2014

Thực hiện công văn số 28/CV-HLG ngày 22/4/2014 của Hội Luật gia tỉnh Bình Định về việc báo cáo công tác Hội 6 tháng đầu năm 2014, Chi hội luật gia VKSND tỉnh báo cáo như sau:

1.Tình hình chung:


Chi hội luật gia VKS tỉnh đã tổ chức triển khai đầy đủ nội dung cơ bản kỷ niệm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam đến từng hội viên. Qua theo dõi hoạt động của các hội viên, BCH chi hội luật gia nhận thấy các hội viên của Chi hội tuân thủ nghiêm túc tôn chỉ, mục đích Điều lệ hội, thực hiện tốt nhiệm vụ và quyền của hội viên được quy định tại Điều 6, 7 của Điều lệ hội.


- Về tư tưởng chính trị:


Nhìn chung, tư tưởng chính trị của hội viên ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Trung ương hội luật gia.


2. Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, hoạt động nghiên cứu và đào tạo


- Chi hội đã phối hợp với cơ quan, phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tổ chức góp ý dự thảo Luật Tổ chức VKSND,


- Quán triệt các Nghị quyết Trung ương khóa 11 và chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp” cho hội viên.


- BCH Chi hội đã phối hợp với cơ quan tổ chức cho hội viên trong Chi hội tham dự trực tuyến về Hiến pháp năm 2013, Luật đất đai sửa đổi.


- Xây dựng trang thông tin điện tử ngành KSND


- Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát hình sự, dân sự; rút kinh nghiệm việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, án dân sự bị hủy, chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự.


3. Hoạt động tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý:


Với tư cách là thành viên Hội đồng trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng theo Luật Trợ giúp pháp lý, thành viên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật củ tỉnh, Hội viên Hội luật gia có điều kiện tham gia đầy đủ, nhiều hơn trong công tác trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật.


Hội viên đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước báo cáo Thông tư số 11 Công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng cho các cơ quan tiến hành tố tụng ở 2 huyện Hoài Nhơn và Vĩnh Thạnh.


4. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật:


- Các hội viên của Chi hội đã phối hợp với Tòa án cùng cấp, đưa ra xét xử hàng trăm vụ án hình sự, dân sự sơ thẩm, phúc thẩm. Nhiều vụ án hình sự gây hậu quả đặt biệt nghiêm trọng đã được đưa ra truy tố xét xử nghiêm minh, công khai với hàng ngàn người tham dự phiên tòa. Qua đó các kiểm sát viên thông qua thực hành quyền công tố để tuyên truyền, khuyến cáo những người tham dự phiên tòa về hành vi vi phạm pháp luật trong vụ án cụ thể để có xử sự đúng hơn trong sinh hoạt cuộc sống, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.


- Thành lập Ban biên tập trang thông tin điện tử của ngành kiểm sát Bình Định, lập danh sách các cộng tác viên. Các hội viên là công tác viên đã tích cực tham gia viết bài cho các báo, tạp chí, bản tin tư pháp.


5. Công tác củng cố phát triển Hội viên:


Đang làm thủ tục để báo cáo Tỉnh hội kết nạp 02 hội viên.


6. Đánh giá, nhận xét:


Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh hội, của Cấp ủy, Lãnh đạo cơ quan VKS, sự nhiệt tình năng nổ của BCH Chi hội Luật gia qua các thời kỳ, sự đoàn kết của tất cả hội viên trong Chi hội. Là Chi hội hoạt động trong cơ quan bảo vệ pháp luật với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp nên thông qua nhiệm vụ chính trị được giao, các luật gia sẽ gắn công tác hội để làm tốt vai trò của mình. Trình độ các hội viên khá đồng đều, được đào tạo sâu về nghiệp vụ, lý luận chính trị nên các luật gia luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Tuy nhiên, các quy định về tổ chức và hoạt động Quy chế của Hội chưa chặt chẽ, còn nhiều bất cập. Một số hội viên nhận thức về hoạt động, tôn chỉ, mục đích của Hội luật gia chưa cao. BCH Chi hội hoạt động kiêm nhiệm nên việc dành thời gian để đầu tư cho công tác hội chưa nhiều, chưa được tập huấn kỹ năng công tác hội nên có lúc còn lúng túng trong chỉ đạo, điều hành.


7. Kiến nghị:


- Đề nghị tổ chức tập huấn về kỹ năng công tác hội đối với những chi hội trong các cơ quan bảo vệ pháp luật.


- Luôn cập nhật thông tin và hướng dẫn công tác hội cho BCH, các hội viên. Tăng cường các buổi nói chuyện chuyên đề cho các hội viên của hội.


- Thường xuyên kiểm tra công tác hội các cơ sở hội cấp dưới để phát hiện sai sót, uốn nắn kịp thời. Kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa công tác hội.


- Tiến hành sửa đổi, bổ sung những bất cập trong điều lệ hội như quy định rõ hơn quyền của hội viên, quy định chế độ phụ cấp cho BCH chi hội cơ sở hoạt động kiêm nhiệm; yêu cầu có con dấu để hoạt động...


Đó là toàn bộ nội dung báo cáo kết quả thực hiện công tác Chi hội Luật gia Viện KSND tỉnh 6 tháng đầu năm 2014.


Xuân Thanh

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,265 lượt

Số người online:625 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn