Mạt cưa mướp đắng

Trong cuộc sống cơm – áo – gạo – tiền, con người đôi khi quên đi những chuẩn mực đạo đức, đặt lợi ích cá nhân trước mắt lên trên hết mà không biết rằng cuộc đời luôn luôn công bằng, không bao che, dung túng cho bất kỳ một ai. Và pháp luật do Nhà nước đặt ra bảo đảm được công lý, lẽ phải và dựa trên cơ sở lương tri, đạo lý.

Bất kỳ ai đọc hồ sơ việc thi hành án đối với ông Đ cũng không khỏi chạnh lòng khi thấy con người sao có thể quên đi đạo lý làm người, tẩu tán tài sản trốn tránh nghĩa vụ để rồi bị chính anh ruột thịt của mình chiếm đoạt.

 

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của Tòa án buộc ông Đ có nghĩa vụ trả cho ông C số tiền hơn 200 triệu. Khi có đơn yêu cầu thi hành án của ông C Chi cục thi hành án dân sự tổ chức thi hành án, kết quả xác minh cho thấy ông Đ có 02 tài sản sau:

 

+ 01 ngôi nhà có diện tích khoảng 100m2 được xây dựng trên diện tích đất 190m2 tại Tây Sơn – Bình Định đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận QSD đất vào năm 2009 do vợ chồng ông Đ và bà T đứng tên chủ sở hữu.

 

+ 01 ngôi nhà có diện tích khoảng 90m2 được xây dựng trên diện tích đất 200m2 tại Tây Sơn – Bình Định đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận QSD đất vào năm 1993 do vợ chồng ông K và bà X.T đang quản lý sử dụng.

 

Bà X.T thừa nhận vào năm 1999 bà nợ tiền người khác, để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ bà đã chuyển nhượng ngôi nhà trên cho anh ruột của mình là ông Đ trên giấy tờ, thực tế bà không nhận tiền của ông Đ. Bà X.T và gia đình những tưởng sẽ được sống cuộc sống bình yên trong ngôi nhà này không ngờ người anh ruột thịt của bà yêu cầu Chi cục thi hành án cưỡng chế kê biên ngôi nhà gia đình bà đang quản lý sử dụng để thi hành nghĩa vụ trả nợ của ông Đ cho ông C.

 

Lúc này, hơn ai hết bà X.T đã thấm thía nỗi đau do chính mình gây ra, tình cảm anh em ruột thịt sẽ còn được bao nhiêu và chắc chắn bà đã vô cùng ăn năn những lỗi lầm trong quá khứ; và rồi cuộc sống ông Đ có bình yên không hay sẽ rơi vào tình cảnh như bà X.T hiện nay … ? Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định tẩu tán tài sản để trốn tránh nghĩa vụ của mình, quên đi phần lương thiện trong mỗi con người. Pháp luật cũng cần nghiêm khắc hơn nữa để răn đe, phòng chống và xử lý hành vi tẩu tán tài sản trốn tránh nghĩa vụ thi hành án, giáo dục người dân nhằm khơi dậy lương tri, đạo lý.

 

Mai Thị Thìn - Viện KSND huyện Tây Sơn

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,562 lượt

Số người online:1,625 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn