Ghi nhận từ cuộc thi “Kỹ năng viết Cáo trạng, Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm năm 2016”

Đến hẹn lại lên, năm nay Viện KSND tỉnh Bình Định lại tiếp tục tổ chức cuộc thi “Kỹ năng viết Cáo trạng, bài phát biểu”, mỗi năm một đổi mới, đổi mới về cách thức tổ chức, về đối tượng dự thi, đổi mới phương pháp thi. Tuy nhiên tất cả đều mang lại cho cán bộ, công chức những người tham dự cuộc thi niềm vui, niềm phấn khởi vì có dịp hội tụ về Viện KSND tỉnh giao lưu cùng đồng nghiệp, cùng nhau chia sẻ những công tác thường ngày và hơn hết là có cơ hội tự kiểm tra lại kiến thức chính bản thân mình.

 

Các thí sinh nghiên cứu làm bài thi.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội hơn ai hết mỗi cán bộ, Kiểm sát đều phải ra sức nghiên cứu, học tập, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó, những năm gần đây, Ngành KSND Bình Định  ngoài việc cử cán bộ, Kiểm sát viên tham gia tập huấn, tập huấn chuyên sâu; phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Ngành còn chú trọng đến công tác tự đào tạo bằng các hình thức tổ chức các cuộc thi kiểm tra năng lực, kiến thức, thi viết cáo trạng luận tội nhằm không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp.

 

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2016, trước việc Quốc hội ban hành các đạo luật mới về tư pháp, đòi hỏi mỗi cán bộ, Kiểm sát viên càng phải nỗ lực, đọc, nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn theo đúng quy định, tránh oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Mỗi quan điểm, quyết định truy tố của Viện kiểm sát phải hợp tình, hợp lý đúng pháp luật được dư luận đồng tình góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, Kiểm sát viên thời đại mới. Việc tổ chức cuộc thi “Kỹ năng viết Cáo trạng, Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm” vừa là để rèn luyện cán bộ, Kiểm sát viên vừa góp phần thực hiện tốt khâu công tác đột phá của Ngành năm 2016.

 

Mặc dù đã nhiều lần tổ chức cuộc thi, tuy nhiên mỗi lần thi thêm nhiều sự đổi mới, cuộc thi “Kỹ năng viết Cáo trạng, Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm” năm nay đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được 60 thí sinh đến từ 11 Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố và phòng nghiệp vụ Viện KSND tỉnh tham gia. Trong đó, khuyến khích các thí sinh là Chuyên viên và  Phó Viện trưởng Viện KSND huyện; nhiều thí sinh có “thâm niên trong nghề” (Đồng chí Nguyễn Thị Phượng - sinh ngày 25/10/1962 công tác tại Viện KSND thị xã An Nhơn) cũng có những thí sinh vừa rời khỏi ghế giảng đường đại học (Thí sinh Trương Văn Đình - sinh ngày 04/9/1991 công tác tại Viện KSND huyện Hoài Nhơn). Đơn vị có thí sinh dự thi nhiều nhất là Viện KSND huyện Phù Cát với 11 thí sinh, có đơn vị Phó Viện trưởng cũng tham gia ứng thí (Đồng chí Lê Hào Quang – Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Phù Cát). Điều đó thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ lãnh đạo quản lý và tinh thần háo hức, nhiệt huyết, thi đua, học tập của cán bộ, Kiểm sát Ngành KSND Bình Định.

 

Thí sinh nộp bài thi.

 

Tìm hiểu thêm qua các thí sinh được biết, chuẩn bị cho cuộc thi, ngay từ khi có Kế hoạch phát động, các thí sinh tranh thủ thời gian, tích cực nghiên cứu các quy định của pháp luật về hình sự và dân sự, các quy định mới của Bộ Luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 để nắm vững kiến thức, tự tin hoàn thành xuất sắc bài thi của mình.

 

Sau thời gian làm bài viết 180 phút, các thí sinh đã có những phản hồi tích cực về cuộc thi: Ban Tổ chức đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư công phu thể hiện tinh thần khách quan, vô tư, trách nhiệm cao trong quá trình tổ chức. Các thí sinh cũng như Tổ coi thi đã thực hiện nghiêm túc thể lệ, nội quy cuộc thi. Đề thi dựa trên tình huống thường xảy ra trong thực tiễn, bám sát các quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự và Bộ luật dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự, phù hợp với trình độ của thí sinh và tính chất cuộc thi nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, khoa học.

 

Như lời phát biểu của Trưởng  ban tổ chức cuộc thi: Đây thực sự là một trong những hình thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp lý bổ ích, thiết thực. Cuộc thi là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên trong Nghành kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tự học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực công tác, tự soi rọi lại mình qua kết quả thi; đồng thời tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. 

 

Lệ Giang

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,762,963 lượt

Số người online:848 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn