Ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bình Định - 40 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh công bố Luật Tổ chức Viện KSND, đánh dấu sự ra đời của ngành KSND Việt Nam.

Trụ sở Viện KSND tỉnh Bình Định tại 04 Trần Cao Vân - TP. Quy Nhơn.

Trụ sở Viện KSND tỉnh Bình Định tại 04 Trần Cao Vân - TP. Quy Nhơn.

 

Trải qua 55 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, HĐND, UBMTTQVN các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể ở Trung ương và địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, ngành KSND Việt Nam đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện, trưởng thành và phát triển về mọi mặt, để thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao; bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, đưa non sông về một mối; giữ vững an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước.

 

Ngày 30/10/1975, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định ban hành  Quyết định số 176  thành lập Viện KSND tỉnh Bình Định. Tuy mới được thành lập, lực lượng cán bộ còn ít, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ và sự chỉ đạo của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Bình Định đã từng bước khắc phục khó khăn, tích cực phát huy tính năng động, tự chủ, vừa xây dựng tổ chức bộ máy, vừa triển khai các mặt công tác, bước đầu đã góp phần ổn định tình hình kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh nhà.

 

Quyết định số 176/QĐ-TC ngày 30/10/1975 của Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về việc thành lập Viện KSND tỉnh Bình Định.

Quyết định số 176/QĐ-TC ngày 30/10/1975 của Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về việc thành lập Viện KSND tỉnh Bình Định. 

 

Trong những năm đầu đổi mới, công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội của Viện KSND theo Luật Tổ chức Viện KSND năm 1981 đã góp một phần không nhỏ trong công tác phòng ngừa vi phạm, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo vệ tài sản của nhà nước, quyền và lợi ích  hợp pháp của công dân. Ngành KSND tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm sát, kết luận kháng nghị, kiến nghị yêu cầu bãi bỏ hoặc sửa đổi hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước ban hành có vi phạm về nội dung, thể thức hoặc thẩm quyền. Kiến nghị xử lý hành chính hàng trăm người và đề nghị, yêu cầu xử lý hình sự hàng trăm trường hợp vi phạm pháp luật, thu hồi cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng bị thất thoát.

 

Thực hiện Luật Tổ chức Viện KSND năm 2002, ngành KSND tập trung thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng- Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự như: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, “Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”; đồng thời thực hiện tốt chủ trương “Hướng về cơ sở”, cử các kiểm sát viên có kinh nghiệm giúp các đơn vị cấp huyện tháo gỡ nhiều vụ, việc tồn tại, vướng mắc trong công tác giải quyết án hình sự, dân sự, thi hành án hình sự, dân sự. Thường xuyên chỉ đạo xây dựng các chuyên đề, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm và phối hợp với Tòa án nhân dân 2 cấp tổ chức các phiên tòa hình sự, dân sự theo yêu cầu cải cách tư pháp nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng và kỹ năng kiểm sát việc xét xử của kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung trong toàn ngành nhằm phòng, chống oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

 

Viện KSND 2 cấp đã quán triệt chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước; các quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự, tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm, đưa ra truy tố nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, có tác dụng phòng ngừa, giáo dục cao, được dư luận đồng tình. Đồng thời, đã tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm việc bắt, giữ, tạm giam, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Hàng năm đều hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của Quốc hội và ngành yêu cầu trong công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, giải quyết án các loại. Trong những năm gần đây, ngành KSND tỉnh Bình Định không để xảy ra oan, sai dẫn đến đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; không có án hình sự quá hạn luật định, số lượng án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng ngày càng giảm (Năm 2004: chiếm 14,5%; Năm 2014: chiếm 1,81%, 6 tháng đầu năm 2015: chiếm 0,36%); kháng nghị phúc thẩm hình sự ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng, được Tòa án xử chấp nhận đạt tỷ lệ cao (Năm 2004: chiếm 50%, 2014: chiếm 85,7%...).

 

Công tác kiểm sát việc thụ lý giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính của Tòa án trong những năm qua đạt hiệu quả cao, số lượng án bị hủy để giải quyết lại trong đó có một phần lỗi của kiểm sát viên giảm đáng kể (Năm 2012: 64 vụ, năm 2014: 41 vụ, 6 tháng đầu năm 2015: 11 vụ), số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm dân sự tăng dần theo từng năm (Năm 2010: 05 vụ, năm 2014: 24 vụ). Ngoài ra, công tác kiểm sát thi hành án dân sự có nhiều tiến bộ, góp phần nâng cao số việc và số tài sản được thi hành án; công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được quan tâm đúng mức đã góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.

 

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ; ngành KSND tỉnh Bình Định đã chú trọng đổi mới tổ chức bộ máy và quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững vàng về lập trường chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, trong sáng về phẩm chất đạo đức theo lời dạy của Bác Hồ “Mỗi cán bộ kiểm sát phải: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Đội ngũ cán bộ kiểm sát ngày càng được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng. Từ ngày mới được thành lập (Tháng 10/1975), ngành KSND tỉnh Bình Định chỉ có 09 cán bộ, hầu hết được chuyển ngành từ quân đội và một số đồng chí được điều động từ Viện KSND tối cao về; đến nay đã có 11 Phòng nghiệp vụ và 11 Viện KSND cấp huyện, với 234 cán bộ, kiểm sát viên. Trong đó 80% cán bộ có trình độ Cử nhân, Trung - Cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương; 100% cán bộ, kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ có trình độ Cử nhân luật, có 32 cán bộ, kiểm sát viên đang theo học và đã tốt nghiệp Thạc sỹ trong và ngoài nước, chiếm tỷ lệ 14% cán bộ, công chức trong ngành. Ngoài ra, ngành KSND tỉnh Bình Định đã tiến hành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Viện KSND 2 cấp giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn 2016-2021, giới thiệu lãnh đạo, quản lý Viện KSND 2 cấp tham gia vào nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ cùng cấp nhiệm kỳ (2015-2020). Đặc biệt, trong năm 2014, 2015 đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo Viện KSND tỉnh, gồm: Viện trưởng, 02 Phó Viện trưởng, trong đó có 01 Phó Viện trưởng bổ nhiệm theo Đề án tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ.

 

Về cơ sở vật chất phục vụ công tác, trong những ngày đầu mới thành lập, trụ sở làm việc còn thiếu, có đơn vị phải mượn nhà dân để làm việc tạm thời; đến nay cơ sở vật chất của ngành đã được Nhà nước đầu tư xây dựng mới, khang trang và trang bị các trang- thiết bị văn phòng, xây dựng Trang thông tin điện tử, hệ thống truyền hình trực tuyến từ Viện KSND tối cao đến Viện KSND cấp huyện, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thống nhất trong toàn ngành KSND tỉnh Bình Định.

 

Ngoài nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, ngành KSND tỉnh Bình Định còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, từ tổ chức Chi bộ Đảng cơ sở, tiến đến thành Đảng bộ cơ sở với 9 Chi bộ trực thuộc. Các tổ chức Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Chi hội Luật gia, Ban Chỉ huy quân sự cơ quan cũng được hình thành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động có hiệu quả, tham gia các hoạt động phong trào của ngành và của địa phương; toàn ngành đã tích cực thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, thiên tai, bão lũ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh Hùng v.v... Nhất là trong những năm gần đây thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, ngành KSND tỉnh Bình Định đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đơn vị đã vận động cán bộ, công chức tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng giúp địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần đưa xã Mỹ Hiệp là một trong những địa phương hoàn thành các bộ tiêu chí quốc gia về đích sớm trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.

 

Bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, so với yêu cầu của công cuộc đổi mới, yêu cầu cải cách tư pháp phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương, ngành KSND tỉnh Bình Định vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần phải phấn đấu hơn nữa để khắc phục trong thời gian đến như: Công tác kiểm sát điều tra ngay từ khi khởi tố có đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ nên dẫn đến án đình chỉ điều tra do miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, còn để án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; chưa chấm dứt được án hình sự, dân sự, hành chính bị hủy có một phần lỗi của kiểm sát viên; chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên hiện nay tuy đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp, ý thức trách nhiệm, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất của một số ít cán bộ, kiểm sát viên chưa cao.

 

Qua 40 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, từ Viện KSND tỉnh Bình Định đến Viện KSND tỉnh Nghĩa Bình và tái lập Viện KSND tỉnh Bình Định, đã trải qua những năm tháng đầy khó khăn, thử thách, trong điều kiện vừa xây dựng lực lượng, vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa thực hiện nhiệm vụ công tác của ngành và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ chỗ có 09 đồng chí đến nay toàn ngành đã có 234 đồng chí. Trong khi đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội lại diễn biến phức tạp, vi phạm và tội phạm thường xuyên xảy ra, ngày càng tinh vi, xảo quyệt và khó lường. Nhưng với tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, toàn thể cán bộ, công chức ngành KSND tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát, phối hợp với các ngành bảo vệ pháp luật, tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, nên đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều tập thể, cá nhân trong ngành được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ và Bằng khen của Viện trưởng Viện KSND tối cao; Cờ và Bằng khen của UBND, UBMTTQVN tỉnh. Đây là một vinh dự to lớn đối với ngành KSND tỉnh Bình Định.

 

Trong suốt 40 năm qua, ngành KSND tỉnh Bình Định luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Viện KSND tối cao; sự giám sát, giúp đỡ, ủng hộ của Cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMT TQ VN các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, nhất là các ngành trong Khối Nội chính và sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014 cũng như các Bộ luật có liên quan được sửa đổi, bổ sung đã xác định địa vị pháp lý của ngành KSND trong bộ mày nhà nước, tiếp tục khẳng định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành KSND là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; trách nhiệm của ngành KSND ngày càng nặng nề hơn; đòi hỏi mỗi kiểm sát viên, cán bộ của ngành phải có cái tâm trong sáng, có lập trường tư tưởng vững vàng, có bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm phải cao; không ngừng học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ; tinh thông về pháp luật; giữ gìn kỷ cương; luôn phải học tập, làm theo 05 đức tính mà Bác hồ đã dạy đối với cán bộ kiểm sát phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đề ra, hạn chế được oan, sai trong giải quyết án các loại.

 

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (Khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong  xây dựng Đảng hiện nay, trong thời gian đến, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Viện KSND tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề xây dựng Đảng, thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình trong Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát ngày càng trong sạch, vững về chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Cán bộ, công chức ngành KSND tỉnh Bình Định vô cùng phấn khởi, tự hào về những thành tựu đã đạt được, càng nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề trước Đảng và nhân dân; toàn ngành sẽ quyết tâm, phát huy truyền thống, tập trung trí tuệ, sức mạnh, đoàn kết một lòng, tiếp tục ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp./.

 

Trần Văn Sang               

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,742,578 lượt

Số người online:347 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn