Từ những vụ trộm của người thân và bài học cảnh giác

Của Mẹ cũng không thương ...

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm ấy, bị cáo đứng trước vành móng ngựa cứ luôn miệng xin lỗi người bị hại, còn bị hại là một người đàn bà dáng người lam lũ chỉ im lặng, có lẽ bà đã nhận ra bà cũng có lỗi gì đó trong chuyện đã xảy ra và có ai ngờ đâu rằng người đàn bà ấy cũng chính là mẹ ruột của bị cáo.

 

Đã từ mấy tháng trước, Nguyễn Quốc V (SN 1994) ở xã HH, huyện HN, tỉnh BĐ có ý định mua cho riêng mình một chiếc xe máy để sử dụng nhưng không có tiền, cũng đã mấy lần V ngỏ ý xin mẹ nhưng đều bị mẹ từ chối. Tưởng rằng ý định đó sẽ chìm vào quên lãng, nhưng bỗng vào một buổi sáng kia, khi vừa ngủ dậy, nhìn quanh quẩn trong nhà thấy không có ai, một ý nghĩ xấu đã lóe lên trong đầu của V. Và V đã lấy một tờ giấy và viết: “Con xin lỗi bố mẹ…đã lấy tiền của bố mẹ, chắc bố mẹ tức giận con nhiều lắm. Do con thích xe quá mới làm vậy, sợ bố mẹ không mua cho con…Bố mẹ hãy tha lỗi cho con. Con sẽ vô Sài Gòn làm 1 năm để trả tiền cho bố mẹ, một năm sau con về, bố mẹ hãy tha thứ cho con nhen…”. Viết xong, V đi vào phòng ngủ lục lấy của mẹ  xấp tiền 37 triệu đồng mang đến nhờ bạn mua xe giùm.

 

Khi phát hiện V đã lấy đi số tiền mà lâu nay cực khổ lắm mới dành dụm được, biết là con của mình nhưng mẹ của V vẫn đành cắn răng nhờ tới cơ quan pháp luật để mong lấy lại được số tiền này dù biết rằng cả hai mẹ con sẽ phải hầu tòa.

 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện HN đã xem xét đến những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo và chỉ tuyên phạt Nguyễn Quốc V 3 tháng tù giam về tội: Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

 

Khi phải đối diện với pháp luật, bị cáo mới ngỡ ngàng: “Con cứ nghĩ lấy của mẹ rồi trả lại sẽ không bị đi tù đâu… trước khi lấy con đã viết giấy để lại cho mẹ rồi mà…”.

 

Của bạn cũng không tha ...

 

Vào chiều ngày 27/12/2014, Đỗ Văn B (SN 1994) ở xã HCB, huyện HN, tỉnh BĐ cùng với hai người bạn thân là Hà Xuân T và Trịnh Quốc Đ rủ nhau chén tạc chén thù, sau đó cả bọn kéo nhau về nhà của T ở thôn QT, xã HCB chơi. Trong lúc T đi tắm, B thấy có chiếc điện thoại Sony C5302 đang được sạc pin nên B đã lấy cho vào túi quần của mình sau đó cả 3 người tiếp tục đi uống cà phê. Sau khi chia tay bạn, B đã mang điện thoại đi bán lấy tiền chuộc điện thoại của mình đã được cầm cố trước đó, còn T khi về mới phát hiện điện thoại của mình đã không cánh mà bay tự lúc nào không biết.

 

Tại phiên tòa sơ thẩm, khi được Kiểm sát viên hỏi có quan hệ như thế nào với bị cáo thì bị hại T đã trả lời hai người là bạn thân.

 

Theo Hội đồng định giá, chiếc điện thoại mà bị cáo B đã lấy trộm của T có giá trị 3.500.000 đ. Tòa án nhân dân huyện HN đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn B 6 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

 

Điểm giống nhau ở hai vụ án này là người bị hại đều là người có quan hệ thân thiết với bị cáo, vậy mà các bị cáo đã cố tình quên đi những mối quan hệ tốt đẹp này để rồi phải trả giá.

 

Trần Thị Thúy Vinh 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,442 lượt

Số người online:1,306 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn