Phòng kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình (P9) – Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Ngành KSND năm 2016

Đoàn kết- chủ động - sáng tạo vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2016, Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình được Viện KSND tỉnh Bình Định công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” và là một trong 2 đơn vị cấp phòng vinh dự nhận “Cờ thi đua Ngành KSND”. Đó là sự ghi nhận công sức, trí tuệ, tinh thần lao động bền bỉ, sáng tạo, là kết quả sức mạnh tổng hợp của Lãnh đạo và tập thể cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị.

Với tổng số 05 biên chế (01Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng, 02 Kiểm sát viên và 01 Chuyên viên). Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình (Phòng 9) có nhiệm vụ lãnh đạo Phòng 9 hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; xây dựng tổ chức đảng gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể trong đơn vị trong sạch, vững mạnh.

 

Tập thể Phòng 9.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2016, Phòng 9 kịp thời triển khai, phổ biến Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Hướng dẫn công tác kiểm sát năm 2016 của Vụ 9- VKSNDTC, Kế hoạch công tác năm 2016 của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định và cụ thể hóa thành Chương trình công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, HNGĐ của đơn vị; đồng thời ban hành Hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện KSND cấp huyện để cùng thống nhất thực hiện.

 

Xác định lãnh đạo công tác chuyên môn là một trong những khâu công tác quan trọng của Ngành KSND nên trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, Lãnh đạo phòng chỉ đạo cán bộ, Kiểm sát viên luôn tiến hành thực hiện hoạt động nghiệp vụ một cách thận trọng, chính xác. Thường xuyên tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm sát trong việc giải quyết án nhằm đảm bảo các vụ án được giải quyết tốt cả về mặt tố tụng cũng như nội dung, giảm đến mức thấp nhất các sai sót có thể xảy ra. Điểm nổi bật là Lãnh đạo Phòng 9 hoàn thành công tác đột phá trong năm 2016 là “Nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND 2 cấp tỉnh Bình Định trong công tác dân sự”. Theo đó, Phòng 9 ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, đưa ra các giải pháp cụ thể yêu cầu Viện KSND cấp huyện, cán bộ, KSV thực hiện tốt công tác này. Nhờ đó, trong năm 2016, Viện KSND đã ban hành 15 kháng nghị phúc thẩm trong đó Phòng 9 ban hành 04 kháng nghị, tăng 04 kháng nghị so với năm 2015. Tòa án đã đưa ra xét xử 16 vụ có kháng nghị, chấp nhận 15/16 kháng nghị (Đạt 94%). Phòng 9 chủ động tham mưu Lãnh đạo Viện tổ chức cuộc họp liên ngành đánh giá việc phối hợp trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính trong năm 2015 và ký kết Quy chế phối hợp giữa VKSND tỉnh và TAND tỉnh về công tác giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự giữa Viện KSND tỉnh và TAND tỉnh năm 2016. Việc ban hành Quy chế đã góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQLT/BCS ngày 22/3/2016 của Ban cán sự Đảng TAND tối cao và Ban cán sự Đảng Viện KSND tối cao về việc tăng cường công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Căn cứ Quy chế phối hợp này, một số Viện KSND huyện đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức ký kết quy chế phối hợp tạo căn cứ pháp lý trong việc thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo phòng còn quan tâm, dành thời gian “Hướng về cơ sở” kịp thời giúp các đơn vị tháo gỡ những vướng mắc về nghiệp vụ; nghiên cứu trả lời nhiều thỉnh thị và tham dự, họp rút kinh nghiệm các phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm của cấp huyện.

 

Ngoài ra, phòng còn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng. Nhằm phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, Chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban hành chương trình kiểm tra giám sát năm 2016, ban hành Quy chế làm việc của Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017. Trên có sở đó, Chi bộ đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với 5/6 đồng chí trong Chi bộ (Đạt 83%). Chi bộ thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phẩm chất đạo đức, năng lực thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên thường xuyên, liên tục, công khai, lắng nghe các ý kiến của cán bộ, đảng viên, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm hoặc những biểu hiện tiêu cực, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, phòng còn quan tâm trong công tác đoàn thể. Các đảng viên trong Chi bộ luôn thực hiện có kết quả các phong trào thi đua do chính quyền và các đoàn thể trong cơ quan phát động, như: Cử đảng viên tham gia thi đấu thể thao, hiến máu nhân đạo; tham gia tích cực các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng cơ quan văn hóa, các cuộc thi do cơ quan tổ chức, Đặc biệt, trong cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2016 có 02 đồng chí dự thi và đều đạt giải tỉnh, có 01 đồng chí được cử đại diện thi toàn quốc (Đạt giải nhất khu vực phía Nam và đạt giải Ba toàn quốc).

 

Với những kết quả công tác đạt được như trên trong năm 2016 Phòng 9 có 02 đồng chí đạt “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” và Viện KSND tối cao tặng “Cờ thi đua Ngành KSND” 01 cá nhân được Viện KSND tối cao tặng Bằng khen vì có 2 năm liên tục đạt “Chiến sĩ thi đua cơ sở” (2015-2016); Tổ công đoàn đạt “Vững mạnh, xuất sắc” năm 2016; đồng thời là tập thể duy nhất vinh dự được Đảng ủy Viện KSND tỉnh Bình Định tặng giấy khen và công nhận Chi bộ “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” năm 2016.

 

Đứng trước thời cơ, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức nhưng với lòng yêu Ngành, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong công việc Phòng 9 sẽ đoàn kết nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, phát huy năng lực, chủ động, sáng tạo, quyết tâm cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Ngành.

 

Võ Lệ Giang

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,770,999 lượt

Số người online:61 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn