Tin địa phương

Kiểm tra phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự tại Vĩnh Thạnh

Ngày 13/4/2017 tại Chi cục THADS huyện Vĩnh Thạnh, liên ngành Viện KSND - Cục THADS tỉnh Bình Định tiến hành kiểm tra công tác phối hợp liên ngành trong THADS giữa Viện KSND và Chi cục THADS huyện Vĩnh Thạnh. Đoàn kiểm tra do đ/c Phạm Trung Thuận - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định - Trưởng đoàn, đ/c Võ Thị Thanh Mai - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định - Phó Trưởng đoàn cùng các đồng chí là lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng 11 - Viện KSND tỉnh; phòng nghiệp vụ và tổ chức THADS của Cục THADS tỉnh Bình Định.

 

Đ/c Phạm Trung Thuận phát biểu kết luận buổi kiểm tra.

 

Trong thời gian qua, Chi cục THADS luôn chủ động phối hợp với Viện KSND huyện thực hiện tốt Quy chế phối hợp 2 ngành, đồng thời phối hợp cùng các cơ quan Công an, Viện KSND, TAND huyện Vĩnh Thạnh nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp số 74/2016/QCLN/CCTHADS-CA-VKSND-TAND ngày 24/5/2016 giữa Chi cục THADS, Công an, Viện KSND, TAND huyện Vĩnh Thạnh trong công tác thi hành án dân sự (gọi tắt là Quy chế số 74). Việc thực hiện Quy chế số 74 trong công tác thi hành án dân sự huyện đạt được nhiều kết quả, đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Liên ngành cấp huyện đã có sự phối hợp tốt trong công tác tổ chức cưỡng chế thi hành án, kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án cũng như họp bàn giải quyết các việc khó, phức tạp; thường xuyên trao đổi để đưa ra hướng giải quyết hoặc báo cáo Ban chỉ đạo THADS huyện để xin đường lối giải quyết.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2017 (01/10/2016-31/3/2017), Chi cục THADS đã ra quyết định thi hành án đảm bảo đúng thời hạn; việc xác minh, phân loại bảo đảm chính xác về số việc, tiền có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành, đưa ra tiêu hủy các vật chứng đúng thời hạn quy định, tỷ lệ giải quyết đạt 76,47% số việc, 43,76% số tiền. Các quyết định thi hành án gửi cho Viện KSND đảm bảo thời hạn, tạo điều kiện cho Viện kiểm sát thực hiện chức năng kiểm sát công tác thi hành án dân sự khi được yêu cầu. Định kỳ theo chế độ báo cáo, Chi cục THADS đều phối hợp kiểm tra, đối chiếu số liệu với Viện KSND, góp phần tích cực trong báo cáo thống kê cũng như các báo cáo đột xuất của Viện kiểm sát.

 

Tham dự buổi kiểm tra, các đồng chí Trưởng, phó phòng nghiệp vụ của 2 ngành đã giải đáp một số thắc mắc của liên ngành cấp huyện trong công tác phối hợp giải quyết các vụ án phức tạp, khó thi hành đồng thời cũng hướng dẫn liên ngành cần bổ sung một số nội dung vào Quy chế phối hợp để phù hợp với TTLT số 06 và Luật TTHC năm 2015.

 

Kết thúc buổi kiểm tra, đ/c Phạm Trung Thuận đã đánh giá cao công tác phối hợp liên ngành giữa Viện KSND và Chi cục THADS huyện Vĩnh Thạnh, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới lãnh đạo 2 cơ quan cần duy trì tốt mối quan hệ phối hợp, tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về THADS; tổng hợp những bất cập, vướng mắc trong thực tế để báo cáo liên ngành cấp trên hướng dẫn, đảm bảo cho công tác THADS trên địa bàn huyện được thực hiện đúng quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của đương sự.

 

Ánh Ngân

 

Viện KSND huyện Phù Cát kiểm sát trực tiếp công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại UBND xã

 

Đoàn kiểm sát làm việc với UBND xã Cát Trinh.

 

Thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2017, trong các ngày 11 và 12/4/2017, Viện KSND huyện Phù Cát đã tiến hành kiểm sát trực tiếp trong công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại UBND xã Cát Trinh và Cát Tường trên địa bàn huyện Phù Cát, do đồng chí Lê Hào Quang – Phó viện trưởng Viện KSND huyện Phù Cát làm Trưởng đoàn.

 

Qua công tác kiểm sát trực tiếp, Viện KSND huyện Phù Cát nhận thấy UBND 2 xã Cát Trinh và Cát Tường đã thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án theo quy định của Luật thi hành án hình sự và Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 22/4/2017 của Chủ tịch UBND huyện Phù Cát về tăng cường công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại các xã, thị trấn.

 

Chủ tịch UBND các xã đã quan tâm chỉ đạo Công an xã thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục đối với người thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại địa phương. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ do Cơ quan THAHS Công an huyện Phù Cát chuyển đến đầy đủ, mở sổ theo dõi người chấp hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ và phân công người trực tiếp giám sát giáo dục đối với từng bị án. Trong quá trình tổ chức giám sát, giáo dục, UBND xã đã bổ sung đầy đủ hồ sơ thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ như bản tự nhận xét thời gian chấp hành án 03 tháng một lần và bản nhận xét của người được phân công giám sát, giáo dục theo quy định. Thực hiện tốt công tác tổ chức, giám sát giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, không có người bị kết án nào vi phạm pháp luật và phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đơn vị còn để ra một số tồn tại, thiếu sót như:

 

- Người được phân công trực tiếp giám sát, giáo dục nhận xét quá trình chấp hành án trước thời điểm được phân công giám sát, giáo dục. Tại thời điểm kiểm sát ngày 11/4/2017 nhưng hồ sơ thể hiện bản tự nhận xét chấp hành án của bị án và người được phân công trực tiếp giám sát giáo dục ghi đến ngày 03/5/2017 là chưa thực hiện đúng quy định của Luật THAHS.

 

- Quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục không phân công cho người trực tiếp giám sát, giáo dục cụ thể mà lại giao cho Hội đồng an ninh trật tự xã phân công người giám sát, giáo dục. Sau đó Hội đồng an ninh trật tự xã mới lập biên bản bàn giao cho người trực tiếp giám sát, giáo dục người chấp hành án là chưa đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 63 Luật THAHS (đối với án treo) và điểm b khoản 1 Điều 74 Luật THAHS (đối với án phạt cải tạo không giam giữ).

 

          Do đó,để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, Đoàn kiểm sát đã ban hành 02 Kiến nghị trong Kết luận Kiểm sát trực tiếp, yêu cầu khắc phục vi phạm và được các đơn vị chấp nhận.

 

Xuân Dương

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,576 lượt

Số người online:2,053 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn