Kiểm sát tin báo ở Viện KSND huyện Tây Sơn

Kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và công tác thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ

Thực hiện Kế hoạch kiểm sát năm 2017 của đơn vị, trong các ngày 03, 04, 05 và 09/8/2017, Viện KSND huyện Tây Sơn đã tiến hành kiểm sát trực tiếp tại cơ quan điều tra Công an huyện Tây Sơn về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đồng thời kiểm sát trực tiếp tại 03 Công an cấp xã, thị trấn gồm: Bình Nghi, Tây Giang và TT. Phú Phong về công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ. Cuộc kiểm sát trực tiếp có sự tham gia giám sát của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Tây Sơn và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tây Sơn.

Đoàn kiểm sát trực tiếp do đồng chí Dương Tấn Phát - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tây Sơn làm Trưởng đoàn.

            Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm sát trực tiếp đã nghe các đơn vị báo cáo kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và công tác thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ từ ngày 01/12/2016 đến ngày 15/7/2017.

Qua công tác kiểm sát, Đoàn kiểm sát nhận thấy:

-            Đối với cơ quan điều tra Công an huyện Tây Sơn: Đã thực hiện nghiêm túc việc trực ban hình sự để tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Sau khi tiếp nhận, đã tiến hành phân loại, xác minh sơ bộ ban đầu các thông tin liên quan đến tội phạm. Tuy nhiên, cơ quan điều tra Công an huyện Tây Sơn vẫn còn tồn tại như: một số thông tin liên quan đến tội phạm do các cơ quan như thuế, Tòa án, Viện kiểm sát…chuyển cho cơ quan điều tra chưa được vào sổ theo dõi, quá trình giải quyết các thông tin này còn chậm, kéo dài; chưa trả lời, thông báo cho các cơ quan đã chuyển giao theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 06…Việc phân loại đơn khiếu nại, tố cáo còn chưa chính xác dẫn đến việc vào sổ theo dõi không đúng.

-            Đối với Công an TT. Phú Phong, xã Bình Nghi và Tây Giang: Đã phân công cán bộ trực ban tiếp nhận và phản ảnh đầy đủ các thông tin liên quan đến tội phạm xảy ra trên trên địa bàn vào sổ thụ lý. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an các xã, thị trấn đã kịp thời xác minh sơ bộ ban đầu để phân loại và chuyển cho cơ quan điều tra các tố giác, tin báo về tội phạm thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, Công an các xã vẫn còn tồn tại những sai sót như: chưa phân loại chính xác tin táo, tố giác tội phạm, còn nhầm lẫn giữa tin báo, tố giác và vụ việc vi phạm hành chính; sổ tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm chưa được lập đúng quy định theo biểu mẫu số TBTP3 - Thông tư 06. Một số hồ sơ do Công an xã xử lý hành chính nhưng chưa được xây dựng chặt chẽ, chưa lập lý lịch cá nhân để xác định tiền án, tiền sự của các đối tượng…Đối với công tác thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ một số xã vẫn còn thiếu sót trong nhận xét về việc thực hiện hình phạt bổ sung, đóng án phí hay khấu trừ thu nhập theo quy định tại Điều 64, Điều 75 Luật THAHS năm 2010 và một số bản nhận xét về việc chấp hành án đối với bị án còn tẩy xóa.

Kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp, Đoàn kiểm sát đã ban hành Kết luận, kiến nghị, yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện Tây Sơn cũng như Công an các xã, thị trấn khắc phục những vi phạm trên và được các đơn vị chấp nhận.

                                                                  Hoài Khiêm

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,473 lượt

Số người online:2,430 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn