Viện KSND huyện Phù Cát - Đơn vị giữ vững Cờ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân

Năm 2017, tiếp tục quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, ngành Kiểm sát nhân dân tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp. Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đề ra những chỉ tiêu cụ thể trên từng khâu công tác kiểm sát và phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị đã được CBCC hưởng ứng mạnh mẽ. Nhờ đó mà kết quả ở các khâu công tác kiểm sát đều đạt và vượt mức so với chỉ tiêu Kế hoạch đề ra.

 

Đ/c Nguyễn Văn Tá (ngoài cùng bên phải) - Viện trưởng Viện KSND huyện Phù Cát nhận Cờ thi đua tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành KSND tỉnh Bình Định năm 2018.

 

Xác định và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm

 

- Ngay từ đầu năm, Viện kiểm sát đã chủ động mời các cơ quan Công an, Tòa án, Chi cục thi hành án dân sự để tham dự việc triển khai kế hoạch năm 2017 và ký kết bản phối hợp liên ngành về giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm giữa (VKS-CA) nhằmHạn chế án hình sự trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên”; về phối hợp giải quyết các vụ, việc dân sự - hôn nhân gia đình - hành chính - kinh doanh thương mại - lao động… giữa (VKS-TA) nhằm “Hạn chế án dân sự, hành chính bị cấp trên hủy liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên” và phối hợp giải quyết các vụ, việc thi hành án dân sựcó điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành giữa (VKS-CCTHA). Nhờ đó, trong năm năm 2017 không để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như trả hồ hơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm và không có vụ án nào mà Viện kiểm sát truy tố bị Tòa án tuyên không phạm tội hoặc cấp phúc thẩm hủy án để điều tra xét xử lại. Đặc biệt các vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm được giải quyết kịp thời. Bên cạnh việc phối hợp điều tra, truy tố, xét xử, ba ngành cũng thường xuyên quan tâm phối hợp chặt chẽ, kịp thời. Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm đạt 90,9%, không có tin báo quá hạn; Tỷ lệ giải quyết án của CQĐT đạt 93,3%, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt 13,3% so với chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ án truy tố đạt 100%, vượt 05% so với chỉ tiêu đề ra. Phối hợp với Tòa án huyện đưa ra xét xử lưu động 03 vụ; tổ chức 06 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp để rút kinh nghiệm chung nhằm tăng cường kỹ năng, nâng cao trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

 

Đối với công tác thi hành án hình sự, nhất là việc tổ chức thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong khi quyết định các trường hợp cho hoãn, tạm đình chỉ thi hành án và giảm thời hạn chấp hành hình phạt. Trong công tác kiểm sát tuân theo pháp luật và tham gia phiên tòa trong lĩnh vực dân sự, hành chính chưa có trường hợp nào bị cấp trên hủy án (phối hợp với TAND huyện chọn 04 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình để xét xử rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho các cán bộ Kiểm sát viên, Thẩm phán). Tăng cường công tác phối hợp với Cơ quan thi hành án dân sự huyện nhằm bàn biện pháp nâng cao tỷ lệ tổ chức thi hành số việc, số tiền có điều kiện thi hành án xong so với cùng kỳ năm trước.

 

- Kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và kiểm sát tuân theo pháp luật đạt được nhiều kết quả đó là việc chấp hành nghiêm các quy chế nghiệp vụ của ngành theo trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Tố tụng hành chính… Phối hợp chặt chẽ giữa các Lãnh đạo của các ngành và các Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán, Chấp hành viên về công tác phối hợp liên ngành đã ký ngay từ đầu năm.

 

- Ngoài ra, Viện kiểm sát còn chủ trì tổ chức họp bất thường khi cần thiết nhằm bàn, giải quyết đối với những tin báo, tố giác về tội phạm có tính chất phức tạp kịp thời và đúng pháp luật, không để xảy ra đơn vượt cấp hoặc điểm nóng trong lĩnh vực tư pháp.

 

2. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu đơn vị

 

Trong nhiệm vụ chuyên môn

 

 Tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, Lãnh đạo của Huyện ủy Phù Cát trong giải quyết các vụ án có tính chất phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.

 

 Lãnh đạo đơn vị luôn bám sát vào các chỉ tiêu nghiệp vụ mà Kế hoạch công tác của đơn vị đã đề ra ngay từ đầu năm, sát người sát việc, nói đi đôi với làm, phân công công việc cụ thể và đề ra thời gian hoàn thành, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở. Tại các cuộc họp trực báo từng cán bộ, Kiểm sát viên phải báo cáo kết quả, tiến độ hoàn thành công việc những việc làm được, những việc chưa làm được cho Lãnh đạo Viện biết, đồng thời đề ra phương hướng, kế hoạch công tác trong tuần, tháng đến.

 

Phát huy sức mạnhđoàn kết, thống nhất trong đơn vị, thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ, nhờ đó đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức trong đơn vị phát huy trí tuệ tập thể; năng lực chuyên môn nghiệp vụ, sở trường công tác của từng đồng chí. Để từ đó góp phần quan trọng cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Tạo mối quan hệ phối hợp tốt, chặt chẽ với các cơ quan liên quan ở địa phương, nhất là Công tác phối hợp tốt giữa ba ngành tố tụng Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án trong quá trình giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với các vụ án hình sự, dân sự, xử lý tin báo tố giác về tội phạm…, tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi’.

 

Tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua của Ngành phát động; cử cán bộ tham gia cuộc thi Kỹ năng soạn thảo bản Luận tội về Hình sự, Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa hành chính sơ thẩm và cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” do Viện KSND tỉnh tổ chức. 

 

Duy trì việc triển khai các đạo luật mới qua 30 phút đầu giờ mỗi ngày làm việc.

 

Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng

 

Định hướng và động viên 100% cán bộ, công chức luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết nội bộ, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có tinh thần tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp và nhiệt tình phục vụ cho tổ chức và công dân.

 

 Trong công tác triển khai thực hiện, đơn vị luôn lồng ghép tuyên truyền nội dung các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và tấm gương đạo đức, phong cách làm việc của Người, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cán bộ, viên chức đơn vị trong hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào thi đua theo các chủ đề do Ngành kiểm sát phát động. Tăng cường công tác giác dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ công chức trong đơn vị; luôn đề cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ, Kiểm sát viên; không để xảy ra các trường hợp vi phạm trong đơn vị.

 

Tổ chức cho cán bộ công chức học tập, quán triệt đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Duy trì trực báo vào đầu giờ mỗi buổi sáng để phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung các văn bản pháp luật mới có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên nhận thức đúng đắn và nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật để áp dụng trực tiếp vào công việc của mình.

 

Năm 2017, với những nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Viện KSND huyện Phù Cát là đơn vị cấp huyện tiếp tục giữ vững cờ thi đua Ngành KSND. Với những thành tích mang tính đột phá và toàn diện, Viện KSND huyện Phù Cát xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Ngành KSND Bình Định.

 

Bùi Trường Viên

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,768 lượt

Số người online:2,284 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn