Viện trưởng VKSND thị xã An Nhơn phối hợp với Hội đồng phổ biến và Giáo dục pháp luật thị xã tuyên truyền những điểm mới của BLHS 2015.

Trong 02 ngày 22 - 23/3/2018, tại Hội trường Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Bình Định (thị xã An Nhơn), Hội đồng tuyên truyền, phổ biến pháp luật thị xã An Nhơn tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến những điểm mới của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 cho đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải viên cơ sở trên địa bàn thị xã.


Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền, quán triệt, giới thiệu những điểm mới BLHS 2015
 
Đồng chí Bạch Xuân Hòa đã tập trung phổ biến, giới thiệu những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Nghị quyết số 41/2017/QH14 về việc thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và các bộ luật, luật có liên quan, chủ yếu là các điểm mới, giúp các đại biểu nắm bắt kịp thời đầy đủ nội dung, tinh thần của Bộ luật và các văn bản có liên quan. Đặc biệt, đồng chí tập trung làm rõ những điểm mang tính đột phá của BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp nước ta đã bổ sung chế định trách nhiệm hình sự của pháp nhân và các nguyên tắc tố tụng mới như nguyên tắc suy đoán vô tội, quyền im lặng...Những quan điểm của Đảng về hạn chế áp dụng hình phạt tử hình; dành hẳn một chương riêng quy định về những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự. BLHS cũng có sự điều chỉnh mạnh mẽ trong chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội, nhất là đối với các em từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Không những thế, quán triệt định hướng “hướng thiện trong xử lý người phạm tội”, BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)có nhiều quy định thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc, đồng thời tạo điều kiện cho người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng như sửa đổi cơ bản chế định xóa án tích với người bị kết án, chế định tha tù trước hạn có điều kiện…
 

Đ/c Bạch Xuân Hòa đang giới thiệu một số nội dung BLHS
 

Đặc biệt, tại Hội nghị, đồng chí Bạch Xuân Hòa đã giới thiệu sơ lược một số tội danh cụ thể mà chủ yếu là các tội thường xảy ra trên địa bàn thị xã để các đại biểu tiếp thu và hiểu rõ hơn. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự hiểu biết cũng như để các đại biểu tích cực tham gia vào hoạt động phòng, chống tội phạm nói chung, phòng, chống những tội phm xảy ra trên địa bàn thị xã nói riêng.

 

Có thể nói, phối hợp của Viện KSND thị xã An Nhơn trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đã giúp cho cán bộ và người dân nhận thức sâu sắc hơn về các quy định của pháp luật hình sự. Từ đó, giúp cho công tác hòa giải cơ sở ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và của địa phương.

 

                                                                      Nguyễn Thị Liệu

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,819 lượt

Số người online:3,589 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn