Bản án nghiêm khắc dành cho những đối tượng hủy hoại rừng

Trong các ngày từ ngày 03/8/2018 đến ngày 07/8/2018, Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai 06 vụ án hình sự về tội: Hủy hoại rừng, tại Tiểu Khu 108, xã Đắk Mang, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 11 bị cáo với tổng hình phạt đến 33 năm 9 tháng tù, đồng thời tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại rừng cho Nhà nước với tổng số tiền lên đến 294.188.400đ.

Quang cảnh Phiên tòa.

 

Trước đó, vào khoảng tháng 6 năm 2017, 11 đối tượng trên đã đến khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn, có tục danh Côn Grin, Khoảnh 1, Khoảnh 2, Tiểu Khu 108, xã Đắk Mang, huyện Hoài Ân để phá rừng làm nương rẫy, gây thiệt hại rừng phòng hộ với diện tích đặc biệt lớn là 19,98 ha. Vụ việc đã được Huyện ủy, UBND huyện Hoài Ân chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan chuyên môn khẩn trương làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Hạt kiểm lâm huyện Hoài Ân đã khởi tố vụ án hình sự, chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Ân để điều tra theo thẩm quyền. Với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hoài Ân đã nhanh chóng, điều tra làm rõ xử lý, khởi tố  06 vụ án hình sự với 11 bị can, gồm: Đinh Văn Nhớt, Đinh Thị Gian, Đinh Văn Chanh, Đinh Văn Tuyên, Đinh Văn Tươi, Đinh Văn Đời, Đinh Thị Đành, Đinh Văn Át, Đinh Thị Hue, Đinh Thị Yến và Đinh Thị Tría cùng trú tại thôn T6, xã Đắk Mang, huyện Hoài Ân.

 

Qua xem xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của từng bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình, chính sách đối với người đồng bào dân tộc thiểu số, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt, với tổng hình phạt tù của 11 bị cáo là 33 năm 9 tháng tù. Trong đó, bị cáo bị xử phạt cao nhất là 3 năm 6 tháng tù, bị cáo xử phạt thấp nhất là 3 năm tù, có 4/11 bị cáo bị phạt tù giam, 7/11 bị cáo bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời, tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại rừng cho Nhà nước với tổng số tiền lên đến 294.188.400đ. Bản án thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Đây là bài học đắc giá cho những ai, xem thường pháp luật, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ phát triển rừng.

 

Bùi Văn Lành

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,768 lượt

Số người online:2,313 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn