Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và tập huấn đợt 1 năm 2019

Ngày 09/4/2019, Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị tổ chức giao ban công tác tháng 4 và tập huấn đợt 1 năm 2019 bằng hình thức truyền hình trực tuyến hai cấp. Đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định dự và chủ trì Hội nghị.

Khung cảnh Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

 

Đánh giá về tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn tỉnh những tháng trước và trong tháng 3/2019 liên tục tăng, đáng chú ý một số loại tội phạm như Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Dâm ô, Ma túy,...diễn biến phức tạp. Viện KSND 2 cấp tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm dư luận xã hội quan tâm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Trong tháng 3/2019, các đơn vị trong toàn Ngành đã tập trung thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, tăng cường công tác phối hợp, đã tổ chức ký kết được nhiều Quy chế phối hợp liên ngành, công tác kiểm sát trực tiếp được đẩy mạnh, đã ban hành được nhiều kiến nghị, kháng nghị. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết tin báo còn thấp (Khoảng 72%), vẫn còn xảy ra án trả hồ sơ điều tra bổ sung có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên, việc tổ chức các Phiên tòa rút kinh nghiệm còn ít, án dân sự quá hạn vẫn còn nhiều,...

 

Đ/c Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, phát biểu kết luận tại Hội nghị.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh chỉ đạo: Các đơn vị căn cứ vào Chương trình làm việc năm 2019 của Lãnh đạo Viện KSND tỉnh, khẩn trương rà soát lại các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị để thực hiện đúng tiến độ đề ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong trao đổi nghiệp vụ; nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; nâng cao tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; nâng cao chất lượng công tác kháng nghị, kiến nghị trong các lĩnh vực. Chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp để tổ chức Phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến; xây dựng kế hoạch tổ chức Phiên tòa giả định để nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị khẩn trương phổ biến Công văn số 64/TANDTC-PC ngày 03/4/2019 của Tòa án nhân dân tối cao về thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc về hình sự, dân sự và tố tụng hành chính để toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị nghiên cứu thực hiện.

 

Ngoài ra, tại Hội nghị này, các Báo cáo viên là đại diện lãnh đạo Phòng 1, Phòng 12 cũng đã tiến hành tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ liên quan đến công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp như: “Nhận diện những sai sót thường gặp về nhận thức và áp dụng pháp luật trong hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự”; “Những thao tác nghiệp vụ cần thiết của Kiểm sát viên khi thực hiện Thông tư liên tịch số 01 và 02/2018/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BTP-BNN&PTNT ngày 05/4/2018, ngày 05/9/2018 của liên ngành Trung ương về phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo”.

 

Nội dung các chuyên đề tập huấn được chuẩn bị chu đáo, chất lượng cao, cùng với cách trình bày của các Báo cáo viên đúng trọng tâm, diễn giải sinh động thông qua việc đưa ra những vụ án cụ thể, điển hình, các Báo cáo viên đã chỉ ra những sai sót, hạn chế và những kinh nghiệm quý báu trong công tác chuyên môn từ đó giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên vận dụng vào thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, cũng như nâng cao chất lượng công tác kiểm sát./.

 

Nguyễn Văn Hải

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,767,858 lượt

Số người online:3,113 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn