Giá phải trả của một nghịch tử

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định, tội phạm giết người đang có xu hướng tăng dần về số lượng và tính chất nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trong đó, có những vụ án rất thương tâm khi giữa người phạm tội và nạn nhân có mối quan hệ thân thiết như cha mẹ - vợ chồng - con cái - anh chị em, kể cả người yêu, bạn bè, đồng nghiệp. Điều đáng nói phần lớn các vụ án xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, nhưng cả bị cáo và người bị hại đều không kiềm chế được nên đã dẫn đến hậu quả đau lòng cho chính người thân của mình.

 

Ngày 24/6/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự vụ án Cù Ngọc Hà, phạm tội Giết người. Điều đặc biệt, tại phiên tòa này không có sự phẫn nộ, căm ghét, thù hận của nạn nhân hay đại diện của họ mà thay vào đó là sự  chua chát, đau xót kèm theo đó là những giọt nước mắt xen lẫn tiếng nấc nghẹn ngào của cha, mẹ bị cáo. Vì nạn nhân trong vụ án này không ai khác chính là cha ruột của bị cáo.

 

Theo nội dung Cáo trạng Viện KSND tỉnh Bình Định truy tố: Do nghi ngờ ông Cù Văn Phúc lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đi thế chấp, nên giữa Cù Ngọc Hà và ông Phúc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Sáng ngày 23/11/2018, tại nhà anh Trà Quý Vinh, cả hai tiếp tục nói chuyện thì phát sinh mâu thuẫn, ông Phúc nói đi nói lại nhiều lần “mày hăm giết tao, mày muốn làm gì thì làm”. Với bản tính côn đồ nên Cù Ngọc Hà bất ngờ lấy con dao phay dài 40cm để dưới nền nhà, từ phía sau chém nhiều nhát vào đầu, vai, tay, chân ông Phúc; khi ông Phúc kêu cứu thì Nguyễn Thị Bốn, Nguyễn Thái Nguyên đến can ngăn nhưng Hà vẫn không chịu dừng tay mà tiếp tục lấy cây đèn sứ, đánh vào đầu ông Phúc. Hậu quả làm ông Phúc bị đa chấn thương vùng đầu, vai, tay, chân, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 61%. Hành vi dùng hung khí nguy hiểmchém, đánh nhiều nhát vào vùng đầu, mặt là những nơi trọng yếu của cơ thể, trong lúc nạn nhân đã té ngã, không còn khả năng tự vệ là hết sức nguy hiểm đến tính mạng. Việc nạn nhân không chết là được đưa đi cấp cứu kịp thời.

 

 

Tại phiên tòa, bị cáo Cù Ngọc Hà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận và gửi lời xin lỗi đến cha, mẹ của mình. Tuy nhiên, với tính chất và hậu quả do hành vi của Cù Ngọc Hà gây ra, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo 9 năm tù giam. Đây là bài học thích đáng bị cáo Hà cũng như bài học làm gương cho những thanh niên sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn.

 

 

Phiên tòa kết thúc để lại bao cảm xúc lẫn lộn đối với người tham dự phiên tòa. Công lý được thi hành, kẻ  gây tội ác phải chấp hành hình phạt thích đáng do mình gây ra. Nhưng đâu đó… vẫn gợn cho chúng ta nhiều trăn trở. Ai sẽ là người chăm sóc cha, mẹ của bị cáo khi bị cáo phải chấp hành án khi họ đã có tuổi, sức khỏe suy yếu. Giá mà trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo biết suy nghĩ và lấy chữ hiếu đạo làm đầu thì sẽ không có xảy ra cảnh trái ngang như bây giờ./.
 
Lê Ngọc

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,638 lượt

Số người online:1,681 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn