Chi đoàn Viện KSND tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật kết hợp tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và người dân, ngày 27/6/2019, tại Nhà Văn hóa xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, Chi đoàn Viện KSND tỉnh Bình Định đã tổ chức thành công Phiên tòa giả định vụ án: “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Quang cảnh Phiên tòa.

 

Đến dự Chương trình có đồng chí Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo xã Phước Hương, các đồng chí Lãnh đạo đại diện các ban ngành huyện Tuy Phước cùng đông đảo bà con và hơn 300 học sinh tại địa phương.

 

Vụ án ma túy được Chi đoàn Viện KSND tỉnh lựa chọn, xây dựng với nội dung giả định: Bị cáo Võ Văn Lâm là người thành niên nhiều lần mua ma túy sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện để kiếm lời, trong đó có bị cáo Trần Thị Trung mua ma túy của Lâm sử dụng và bị Cơ quan điều tra bắt quả tang. Đồng thời, Võ Văn Lâm đã rủ rê, xúi giục bị cáo Hoàng Thị Thanh Nghĩa là người dưới 18 tuổi giúp Lâm đi bán ma túy và được Lâm cho sử dụng ma túy miễn phí. Với những hành vi đó, các bị cáo Võ Văn Lâm, Hoàng Thị Thanh Nghĩa đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS; bị cáo Trần Thị Trung về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

 

Phiên tòa thu hút sự quan tâm của hơn 300 học sinh

 

Tuy là Phiên tòa giả định nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa trên tình huống có thật, các “diễn viên không chuyên” của Chi đoàn rất nhập vai đã truyền tải hết diễn biến của vụ án; Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, nội dung xuyên suốt làm cho người xem cứ ngỡ như một Phiên tòa thật. Tại Phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, đặc biệt là đối với bị cáo là người dưới 18 tuổi phạm tội như: Cha mẹ ly hôn, bị cáo thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình và nhà trường, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, có lối sống không lành mạnh, thích hưởng thụ, thiếu am hiểu về pháp luật… Qua quá trình xét hỏi, tranh tụng, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên đã tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy để các em học sinh và người dân hiểu được những tác hại, sự nguy hiểm của ma túy, rút ra các bài học cho bản thân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống ma túy, nói không với ma túy trong học sinh và người dân hiện nay.

 

Thông qua việc tham gia Phiên tòa giả định là dịp để các Kiểm sát viên hiểu và nắm vững các quy định về trình tự, thủ tục tố tụng, diễn biến của một Phiên tòa thật, nhằm rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng trình bày, diễn đạt góp phần tuyên truyền, đưa hình ảnh Người cán bộ Kiểm sát đến gần với người dân hơn.

 

Đ/c Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định (ngoài cùng bên phải) trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Ngoài ra, tại Chương trình Chi đoàn Viện KSND tỉnh phối hợp cùng Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Chi đoàn Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, Hội đồng hương xã Phước Hưng tại Tp.Quy Nhơn tặng 30 thẻ Bảo hiểm y tế cho các gia đình thuộc hộ cận nghèo, 20 xuất học bổng mỗi xuất trị giá 300.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương./.

 

Quốc Việt

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,144 lượt

Số người online:436 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn