Chương trình tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên

Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy, thực hiện kế hoạch tuyên truyền do Viện KSND tỉnh Bình Định phát động, vào tối ngày 27/6/2019, Viện KSND huyện Tây Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04) Công an tỉnh Bình Định và Huyện đoàn Tây Sơn Tổ chức Chương trình tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên tại Huyện đoàn Tây Sơn.

Trong phạm vi chương trình, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn đã thực hiện Phiên tòa giả định đề cập đến vấn nạn trên địa bàn huyện Tây Sơn đó là tệ nạn sử dụng, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có đối tượng thực hiện là thanh thiếu niên. Địa điểm phiên tòa được tổ chức tại khu dân cư, nằm trên Quốc lộ 19, đã thu hút được sự quan tâm, tham gia, tham dự của các đại biểu, đoàn viên thanh niên, học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện và đông đảo bà con nhân dân địa phương. 

 

 

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, được thể hiện một cách trực quan, sinh động, dễ hiểu và đúng theo trình tự của một phiên tòa thật. Trong vụ án này, 02 bị cáo, trong đó có 01 bị cáo là người chưa thành niên đã có hành vi bán ma túy đá (methaphetamin) cho các đối tượng là người chưa thành niên khác. Khi đang tiến hành giao dịch thì bị bắt quả tang. Các bị cáo đã bị xử phạt về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249, tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt nghiêm khắc.

 

Sau khi phiên tòa giả định kết thúc, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04) Công an tỉnh Bình Định đã tổ chức diễn đàn “Ngăn chặn và đẩy lùi tác hại của ma túy trong thanh thiếu niên” với những nội dung tương tác từ chính các tình tiết của phiên tòa giả định. Từ phiên tòa giả định và diễn đàn trên, rất đông thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn huyện đã được nghe thông tin một số tình hình về việc mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy trên điạ bàn huyện, một số vụ án về ma túy cũng như thông tin về các loại ma túy phổ biến hiện nay; đặc điểm, hình dạng và cách nhận biết các chất ma túy; người nghiện ma túy; tác hại của ma túy và các nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma túy, từ đó đưa ra một số biện pháp phòng ngừa ma túy trong quần chúng nhân dân và nhà trường.

 

Buổi tuyên truyền pháp luật đã giúp cho thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn nhận thức được sâu sắc hơn về những tác hại của ma tuý đối với cuộc sống, từ đó tự giác phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi cộng đồng.

 

Trong tình hình các tội phạm ma túy ngày càng gia tăng trên địa bàn huyện Tây Sơn, trong đó tỉ lệ người phạm tội là người chưa thành niên cao, đã và đang gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc, nhiều hệ lụy bức xúc trong xã hội thì việc chú trọng đẩy mạnh công tác phòng ngừa loại tội phạm này là nhiệm vụ chính trị cấp bách đặt ra tại địa phương. Công tác tuyên truyền thông qua hình thức phiên tòa giả định như trên là một trong những biện pháp có hiệu quả tích cực và thiết thực./.

 

Võ Thị Mỹ Hạnh

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,770,689 lượt

Số người online:3,552 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn