Viện KSND huyện Hoài Ân kiểm sát trực tiếp việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

Thực hiện Kế hoạch số 79/KH-VKS ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Viện KSND tỉnh Bình Định, Kế hoạch số 20/KH-VKS ngày 11 tháng 02 năm 2019 của Viện KSND huyện Hoài Ân về công tác kiểm sát năm 2019. Từ đầu năm đến nay Viện KSND huyện Hoài Ân đã phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại các Uỷ ban nhân dân xã Đắk Mang, xã Bók Tới, xã Ân Tường Tây và thị trấn Tăng Bạt Hổ. Đoàn kiểm sát do đồng chí Bùi Văn Lành - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Hoài Ân làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm sát trực tiếp tại UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ.

 

Qua kiểm sát trực tiếp, nhận thấy: Uỷ ban nhân dân thị trấn Tăng Bạt Hổ, xã Ân Tường Tây, xã Bók Tới và xã Đắk Mang cơ bản đã tổ chức tốt thi hành án treo và cải tạo không giam giữ, tuân thủ đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện, trong thời hạn luật định, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn đã kịp thời phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục các bị án, phân công lực lượng công an xã, thị trấn có trách nhiệm mở sổ theo dõi, cập nhật đầy đủ về quá trình chấp hành án của các bị án, định kỳ 3 tháng một lần các bị án làm bản tự nhận xét về việc chấp hành pháp luật, người được phân công và Uỷ ban nhân dân xã có nhận xét bằng văn bản lưu vào hồ sơ của từng bị án... đảm bảo theo đúng quy định tại các Điều 63, 64, 74, 75, Luật Thi hành án hình sự năm 2010. Nhờ làm tốt công tác quản lý giám sát giáo dục nên các bị án đều chấp hành tốt pháp luật, không có bị án nào tái phạm.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn còn một số thiếu sót, tồn tại cần khắc phục kịp thời trong thời gian đến đó là: Quan tâm hơn nữa đến công tác lập hồ sơ xem xét rút ngắn thời gian thử thách (hoặc giảm thời hạn chấp hành án) cho các bị án chấp hành tốt, có nhiều tiến bộ; việc ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục các bị án căn cứ điều luật thiếu chính xác; thời gian nhận xét, đánh giá về quá trình chấp hành án của các bị án chưa chính xác, có bị án nhận xét còn thiếu; cán bộ được phân công trực tiếp giám sát giáo dục các bị án chưa sâu sát, chưa nắm bắt đầy đủ quá trình chấp hành án của bị án nên có trường hợp bị án đã thi hành xong phần trách nhiệm dân sự nhưng trong nhận xét, đánh giá vẫn ghi chưa thi hành.

 

Qua công tác kiểm sát trực tiếp, đã nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn riêng của từng địa phương, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án. Viện KSND huyện Hoài Ân đã ban hành 04 kết luận, kiến nghị yêu cầu Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn khắc phục vi phạm đều được chấp nhận./.

 

Bùi Văn Lành

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,799 lượt

Số người online:3,296 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn