Tin địa phương

* Kiểm tra chuyên đề tại Viện KSND huyện Phù Mỹ

Thực hiện Quyết định số 1403/QĐ-VKS-VP ngày 31/7/2019 của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định: Về việc thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề.

 

Đoàn kiểm tra chuyên đề  Viện KSND tỉnh Bình Định kiểm tra tại Viện KSND huyện Phù Mỹ.

 

Theo đó, ngày 12.8.2019, Đoàn kiểm tra chuyên đề do đồng chí Lưu Văn Trình- Trưởng phòng 10- Viện KSND tỉnh Bình Định làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại Viện KSND huyện Phù Mỹ gồm những nội dung sau: Kiểm tra công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát thi hành án dân sự; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; thống kê tội phạm và công nghệ thông tin; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác văn thư, lưu trữ.

 

Kiểm tra chuyên đề là nhằm kịp thời chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp và các lĩnh vực công tác khác của Viện kiểm sát cấp dưới nhằm thực hiện tốt các Quy chế nghiệp vụ của ngành Kiểm sát và duy trì kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ để đơn vị hoàn thành tốt Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019 đã đề ra.

 

Theo kết quả, Đoàn kiểm tra đã đánh giá toàn diện những mặt đã làm được, đồng thời cũng thẳng thắn nêu ra những thiếu sót, tồn tại để Viện KSND huyện Phù Mỹ kịp thời khắc phục trong thời gian tới.

 

Trên cơ sở kết luận sơ bộ của Đoàn kiểm tra, Viện KSND huyện Phù Mỹ sẽ kịp thời tìm ra nguyên nhân tồn tại và giải pháp cụ thể để khắc phục các tồn tại, thiếu sót, đồng thời rà soát lại các chỉ tiêu chưa đạt để phấn đấu thực hiện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019.

 

Thanh Nghị

 

* Viện KSND thị xã An Nhơn phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định

 

 

Tối ngày 10/8/2019, Viện KSND thị xã – Cơ quan CSĐT Công an thị xã – Tòa án nhân dân thị xã – Thị Đoàn An Nhơn đã phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định về tội phạm ma túy” trên địa bàn phường Đập Đá, thị xã An Nhơn nhằm tuyên truyền, phổi biến giáo dục về tác hại cũng như những hệ lụy khôn lường của ma túy cho hơn 350 cán bộ Đoàn cơ sở, học sinh, đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn thị xã.

 

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Viện, cán bộ, Đoàn viên của Viện KSND thị xã An Nhơn đã tích cực tham gia các vai diễn Thư ký, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa với tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ đó, phiên tòa đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Phiên tòa giả định được xây dựng trên nội dung vụ án có thật đã xảy ra trên địa bàn thị xã gần đây. Theo Cáo trạng của Kiểm sát viên, xuất phát từ nhu cầu sử dụng ma túy nên ngày 30/12/2018 Trần Văn Bạo và Trần Trọng Họng đã mua ma túy cất giấu để sử dụng; khoảng ngày 02/01/2019 khi cả hai đến khu vực cổng chào thị xã An Nhơn thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã tiến hành kiểm tra phát hiện, bắt quả tang trong cốp xe có cất giấu 5,9141 gam Methamphetamine (trong đó, của Trần Trọng Hùng: 1,3522 gam, của Trần Văn Bạo: 4,5619 gam). Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Hùng 07 năm tù, Trần Văn Bạo 03 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 BLHS 2015.

 

Ngoài ra, tại Chương trình, trên 350 cán bộ Đoàn các cơ sở, học sinh, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân đã được đại diện Đội cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an thị xã tuyên truyền các quy định của Luật phòng, chống ma túy; phổ biến thông tin, tình hình về tội phạm ma túy, tác hại của các loại ma túy cũng như cách nhận biết, phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

 

Qua hoạt động này đã góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết của Đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn thị xã nói chung và phường Đập Đá nói riêng về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó nhấn mạnh việc luôn “nói không với ma túy”, và có hành động thiết thực nhằm đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này, xây dựng xã hội trong sạch, lành mạnh, an toàn.

 

Đức Hà

 

* Viện KSND huyện Tây Sơn trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã

 

Từ ngày 7-9/8/2019 Viện KSND huyện Tây Sơn tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND các xã Tây An, Bình Hòa và Vĩnh An huyện Tây Sơn dưới sự giám sát của đại diện Ban pháp chế HĐND và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tây Sơn.

 

Trực tiếp kiểm sát tại UBND xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn.

         

Qua đợt kiểm sát nhận thấy công tác thi hành án hình sự tại UBND các xã đã được thực hiện tương đối tốt. Ngay khi nhận hồ sơ từ Cơ quan THAHS Công an huyện Tây Sơn thì UBND xã đã kịp thời phân công người có năng lực, trách nhiệm và có uy tín tại địa phương để giám sát, giáo dục các bị án và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện nên việc giám sát, giáo dục được chặt chẽ, đúng quy trình. Công an xã đã kịp thời tham mưu cho UBND lập biên bản xác định vi phạm và tổ chức họp kiểm điểm đối với trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ theo quy định (Xã Bình Hòa)… Bên cạnh đó, UBND các xã còn một số tồn tại cần phải khắc phục như sổ theo dõi các bị án còn ghi chép thiếu thông tin, đối với bị án chưa thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nhưng vẫn nhận xét chấp hành tốt nghĩa vụ; một số trường chưa đủ thời gian quy định nhưng đã có nhận xét của người được giao giám sát, giáo dục và UBND xã đối với trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ... Cũng trong dịp này, đại diện UBND các xã, đặc biệt là những người được giao giám sát, giáo dục các bị án, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc cụ thể và đề xuất Đoàn kiểm sát cho phương hướng giải quyết.

 

Kết thúc các buổi kiểm sát, Trưởng đoàn kiểm sát đã có kết luận sơ bộ và đưa ra hướng giải quyết nhằm  khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác THAHS tại địa phương.

 

Đặng Công Nam

 

* Thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn với Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”

 

Đoàn viên Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa giả định.

 

Trong những năm qua, dưới sự Lãnh đạo của cấp ủy, Lãnh đạo Viện và Huyện Đoàn Hoài Nhơn, Thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn, đã tích cực hưởng ứng, xung kích, đi đầu trong Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Hoài Nhơn ngày càng văn minh, giàu đẹp, thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn còn đi đầu và làm tốt các hoạt động xã hội do Huyện đoàn Hoài Nhơn phát động.

 

Với các hoạt động mang tính “đặc thù” của đơn vị các đoàn viên thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn luôn tiên phong  trong công tác tư vấn, tuyên truyền pháp luật. Ngoài việc nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bên cạnh việc phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một công tác quan trọng. Trong thời gian qua, đoàn viên thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan, tổ chức các phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật đến đoàn viên, thanh niên, học sinh và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện. Hoạt động đã giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, từ đó, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương Hoài Nhơn.

 

Bên cạnh tích cực tuyên truyền pháp luật, hưởng ứng Phong trào “Ngày chủ nhật xây dựng huyện Hoài Nhơn xanh, sạch, đẹp” do UBND huyện Hoài Nhơn phát động, xác định đây là những việc làm thiết thực, những hành động đẹp, góp phần bảo vệ môi trường và tuyên truyền mạnh mẽ đến nhân dân địa phương ý thức bảo vệ môi trường sống, đoàn viên, thanh niên Viện KSND huyện đã tích cực tham gia, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, chung tay xây dựng huyện Hoài Nhơn đạt chuẩn Nông thôn mới.

 

Bên cạnh đó, để hoàn thành các tiêu chí về giao thông – một trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, cùng với Chính quyền và Nhân dân Huyện nhà, Huyện đoàn Hoài Nhơn đã phát động đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Cùng với thanh niên huyện Hoài Nhơn, đoàn viên, thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn đã tích cực đóng góp ngày công lao động, xung kích cùng thanh niên huyện nhà hoàn thành nhiều tuyến đường bê tông liên thôn, góp phần thay đổi diện mạo của huyện Hoài Nhơn trong xây dựng Nông thôn mới.

 

Có thể nói, với những hoạt động thiết thực, đoàn viên, thanh niên huyện Hoài Nhơn nói chung và đoàn viên, thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn nói riêng đã chung tay cùng các cấp, các ngành và nhân dân huyện nhà xây dựng thành công nông thôn mới, xây dựng quê hương Hoài Nhơn ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đồng thời, là dịp để đoàn viên, thanh niên Viện KSND huyện Hoài Nhơn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến và trưởng thành góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

 

Nguyễn Toàn

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,771,265 lượt

Số người online:135 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn