Hoài Nhơn tổ chức phiên tòa giả định trong học đường

Thực hiện chương trình tuyên truyền pháp luật của Phòng Tư pháp thị xã Hoài Nhơn năm 2020, ngày 25/7/2020, Chi đoàn khối Đảng, Đoàn thể và Chi đoàn khối Chính quyền thị xã Hoài Nhơn phối hợp với Đoàn trường THPT Tam Quan tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định với chủ đề “Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ trong đoàn viên thanh niên học sinh năm 2020”.

Quang cảnh Phiên tòa.

 

Các vai diễn trong phiên tòa giả định do các đoàn viên trong liên chi đoàn tham gia, trong đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoài Nhơn được giao nhiệm vụ chuẩn bị kịch bản và đảm nhận các vai diễn là Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên, Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo. Phiên tòa giả định đã thu hút đông đảo các em học sinh thuộc các khối lớp của Trường THPT Tam Quan tham dự theo dõi.

 

Nội dung giả định của vụ án như sau: vào ngày 10/4/2020, Lê Thanh Hải (sinh ngày 01/4/2003, trú tại phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn) là học sinh Trường THPT Tam Quan, sau khi dự sinh nhật nhà bạn và có uống bia thì điều khiển xe mô tô về nhà mình. Trên đường đi, do bị say bia nên Hải ngủ gật, không làm chủ được tay lái, để xe chạy sang phần đường đối diện tông vào xe mô tô do chị Hồ Thị Kim điều khiển hướng ngược chiều gây ra tai nạn làm chị Kim chết tại hiện trường. Với hành vi điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn làm chết một người, Lê Thanh Hải đã bị Viện KSND thị xã Hoài Nhơn truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

 

Bằng hình thức trực quan, sinh động, ngoài việc tạo điều kiện cho các em học sinh được tham dự một phiên tòa được dàn dựng như thật ngay chính trường học của mình thì thông qua phiên tòa, đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; không chỉ các em học sinh mà qua phiên tòa còn còn giúp nhà trường nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của học sinh.

 

Với hiệu ứng có tính tuyên truyền cao mà phiên tòa giả định mang lại, trong thời gian tới, Liên chi đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các chi đoàn trường học, chi đoàn các xã, phường trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn để tổ chức các phiên tòa giả định tiếp theo nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho các em học sinh, đoàn viên chi đoàn và nhân dân, góp phần vào việc đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương. /.

 

Văn Đình

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,759,213 lượt

Số người online:312 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn