Phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Viện KSND và TAND huyện Phù Mỹ trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và Kế hoạch công tác năm 2020 của đơn vị. Ngày 08/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Phù Mỹ đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”, giữa nguyên đơn Châu Thị Mỹ D với bị đơn: Đặng Ngọc T và Nguyễn Thị Ng.

 Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: ông Lê Thành Trung - Trợ giúp viên pháp lý, Trung Tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Định.

 

Đến tham dự, theo dõi phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm có lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện cùng các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên,Thẩm phán, Thư ký và đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Đánh giá đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên có tác phong đĩnh đạc, trang phục đúng theo quy định của ngành Kiểm sát. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, Kiểm sát viên chú ý ghi chép, theo dõi diễn biến phiên tòa. Kiểm sát viên đã tham gia hỏi, làm rõ những nội dung tranh chấp, xác định lỗi của người gây ra thiệt hại, làm rõ yêu cầu của các bên đương sự. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án; dựa vào tính có căn cứ của chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ và được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xác định nguyên nhân (lỗi của các bên đương sự) gây ra hậu quả, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự, chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm của nguyên đơn Châu Thị Mỹ D, buộc vợ chồng ông Đặng Ngọc T, bà Nguyễn Thị Ng phải bồi thường cho bà D với tổng số tiền là 3.529.552 đồng.

 

Tổ chức họp đơn vị góp ý rút kinh nghiệm

 

Qua tham dự phiên tòa cho thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, nên ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Phù Mỹ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị đều tham gia ý kiến nhận xét, thẳng thắn góp ý đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa như: Công tác phối hợp tổ chức phiên tòa, tác phong ứng xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, nghiên cứu và chuẩn bị tài liệu, kế hoạch tham gia hỏi đương sự nhằm làm rõ tính có căn cứ của các chứng cứ mà các bên đương sự đã cung cấp, xác định lỗi gây ra hậu quả thuộc về ai. Đồng thời, chú trọng góp ý về bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, nhằm chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. 

 

Phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là công tác thường xuyên được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời học hỏi, nâng cao kỹ năng hỏi tại phiên tòa và rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi Kiểm sát viên để nâng cao trình độ kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa dân sự, hành chính, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước./. 

 

Thanh Nghị

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,740,307 lượt

Số người online:923 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn