Viện KSND huyện Tây Sơn: Kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước

Để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật có hiệu quả, giảm thiểu tội phạm có liên quan đến các tranh chấp đất đai, ngày 09/11/2020, Viện KSND huyện Tây Sơn đã ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS đối với UBND xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn,yêu cầu áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ Nguyễn Văn Xướng và đồng phạm phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự, Viện KSND huyện Tây Sơn nhận thấy: Ngày 10/4/1997 các ông Nguyễn Văn Xướng và Đỗ Bá Hoàng ở Hòa Mỹ - Bình Thuận - Tây Sơn và Lâm trường Tây Sơn xác lập hợp đồng mua rừng đào trồng có diện tích 21,7 ha tại Rộc Xoay (còn gọi là Gò Nanh Heo) thuộc Thuận Nhứt – Bình Thuận – Tây Sơn. Ngày 01/7/1997, UBND tỉnh Bình Định có Quyết định số 1699/QĐ-UB thu hồi 198,92 ha rừng (trong đó có 21,7 ha tại Rộc Xoay đã bán cho các ông Xướng và Hoàng) giao cho UBND xã Bình Thuận. Tuy nhiên sau khi nhận diện tích rừng trên, các ông Xướng và Hoàng đã không thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng nên UBND xã Bình Thuận đã không làm thủ tục giao diện tích đất trên cho các ông Xướng và Hoàng, nhưng cũng không có biện pháp thu hồi, quản lý diện tích đất nói trên mà để cho hai hộ này tiếp tục chiếm dụng.

 

Tháng 3/2000, ông Hoàng đã chuyển giao ½ diện tích rừng cho ông Tạ Minh Chánh sử dụng. Từ năm 2002 đến 2006, ông Xướng, ông Chánh và hai người khác đã phá gần hết diện tích đào chuyển sang trồng keo, bạch đàn và lấn chiếm thêm với diện tích 40,39 ha. Sau khi nhận chuyển nhượng diện tích rừng từ ông Hoàng, ông Chánh và ông Xướng thường xuyên xảy ra tranh chấp về ranh giới.

 

Cuối năm 2010, UBND huyện Tây Sơn nhận được đơn phản ánh của 15 hộ dân ở thôn Thuận Nhứt – Bình Thuận. UBND huyện Tây Sơn đã thành lập tổ kiểm tra. Ngày 31/01/2012, UBND huyện đã có Quyết định số 24/QĐ-UBND thu hồi 40,39 ha nói trên giao lại cho UBND xã Bình Thuận quản lý. Ngày 08/3/2012, UBND xã Bình Thuận có Đề án giao đất Lâm nghiệp. Đề án đã xác định: Đến tháng 10/2012 sau khi khai thác trắng, ông Xướng và ông Chánh phải giao trả 40,39 ha đất rừng cho UBND Bình Thuận. Đề án đã được UBND huyện Tây Sơn phê duyệt tại Quyết định số 1497/QĐ-UBND ngày 07/9/2012.

 

Tuy nhiên, sau khi khai thác cây, các ông Xướng và Chánh không chuyển giao các diện tích đất rừng nói trên cho UBND xã Bình Thuận quản lý mà tiếp tục trồng lại rừng, tiếp tục có tranh chấp với nhau về diện tích và đỉnh điểm là ngày 12/5/2019, sau khi ông Xướng khai thác keo xong, ông Chánh thuê máy múc đến để múc đất chia lại ranh giới, hai bên đã xảy ra tranh chấp quyết liệt dẫn đến ông Nguyễn Văn Xướng đã sử dụng phản bờ cùng hai con là Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Anh Thư chém gây thương tích cho anh Tạ Minh Nhựt với tỷ lệ thương tật là 20%.

 

Như vậy, nguyên nhân của vụ án nói trên có phần trách nhiệm không nhỏ của UBND xã Bình Thuận. UBND xã Bình Thuận đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, không có biện pháp quyết liệt thu hồi lại diện tích đất bị chiếm dụng, chưa làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở trong một thời gian dài, gây nên bức xúc ở một số người dân, làm cho mâu thuẫn nội bộ của những người liên quan ngày càng gay gắt hơn và đỉnh điểm đã xảy ra một vụ án hình sự nghiêm trọng. Đến nay, diện tích đất rừng này UBND xã Bình Thuận vẫn chưa có biện pháp giải quyết sẽ là nguyên nhân cho những mâu thuẫn, những bất ổn tiếp theo.

 

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Viện KSND huyện Tây Sơn đã ban hành kiến nghịUBND xã Bình Thuận cần có giải pháp quyết liệt để thu hồi toàn bộ 40,39 ha tại Rộc Xoay (còn gọi là Gò Nanh Heo) thuộc thôn Thuận Nhứt, xã Bình Thuận mà các ông Nguyễn Văn Xướng và Tạ Minh Chánh đang chiếm dụng; Tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời hòa giải ngay những mâu thuẫn từ trong nhân dân, thực hiện tốt Chỉ thị 13/CT-HU ngày 13/6/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn về ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản, đánh bạc, tội phạm trong thanh thiếu niên và giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở./.

 

Nguyễn Đồng Việt 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,106 lượt

Số người online:2,768 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn