Phòng 10 - Viện KSND tỉnh Bình Định nhận Giấy khen của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định trong công tác cải cách tư pháp năm 2020

Năm 2020, số lượng các vụ án hành chính liên quan đến đất đai không ngừng gia tăng, trong đó nhiều vụ tranh chấp rất phức tạp, kéo dài gây áp lực lớn cho công tác giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng.

Trước tình hình đó, Phòng 10 Viện KSND tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 

Trong năm 2020, Viện KSND 2 cấp thụ lý kiểm sát án sơ thẩm 345 vụ (tăng 21 vụ so với cùng kỳ). Tòa án đã giải quyết 223 vụ. Qua kiểm sát, ban hành 02 kháng nghị phúc thẩm 02 vụ, được Tòa án xét xử chấp nhận kháng nghị (đạt 100%). Phối hợp Tòa án tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm; ban hành 16 yêu cầu TAND xác minh, thu thập chứng cứ; 05 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động tố tụng, 05 thông báo rút kinh nghiệm. Kiểm sát việc thụ lý, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm 22 vụ (tăng 02 vụ so với cùng kỳ). Đã xét xử 19 vụ. Qua kiểm sát, đã báo cáo đề nghị Viện KSND cấp cao kháng nghị phúc thẩm 05 vụ (được Viện KSND cấp cao chấp nhận ban hành kháng nghị đạt 100%).

 

Bên cạnh đó, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về đất đai và công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, Phòng 10 tham mưu Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo bằng hình thức trực tuyến với chuyên đề “Trao đổi, rút kinh nghiệm qua giải quyết các vụ án dân sự, hành chính liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Định trong 5 năm (2015-2019)” có sự tham gia của Lãnh đạo Sở, ban ngành và các cơ quan có liên quan ở 2 cấp; Hội thảo đã tổng hợp và chỉ ra các dạng sai sót của Cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai trong việc ban hành Quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính như: thu hồi đất không đúng quy định; không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đủ điều kiện; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhầm số thửa; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao trùm lối đi của hộ liền kề.. Sai sót của cơ quan tiến hành tố tụng như: bỏ sót người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng; xác định sai tư cách người tham gia tố tụng; giải quyết vụ án không đúng thẩm quyền; thu thập tài liệu chứng cứ không đầy đủ để làm căn cứ giải quyết vụ án…. Hội thảo chuyên đề đãđưa ra nhiều giải pháp thiết thực từ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại và cả quá trình giải quyết vụ án đối với các cơ quan tiến hành tố tụng.

 

Hình ảnh Hội thảo.

 

Hội thảo được xem là giải pháp mới có ý nghĩa thiết thực, giúp cơ quan quản lý nhà nước về đất đai có biện pháp chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm khi thực hiện các quy trình thủ tục hành chính Nhà nước trong công tác quản lý đất đai; tăng cường phối hợp giữa UBND các cấp và các cơ quan tiến hành tố tụng (TAND, VKSND) 02 cấp trong giải quyết các khiếu kiện về đất đai, mang lại hiệu quả cao trong công tác giải quyết các khiếu kiện hành chính về đất đai. Hội thảo còn được Viện KSND tối cao công nhận là sáng kiến, giải pháp công tác cấp Ngành KSND năm 2020.

 

 

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Thủy – PTP 10 Viện KSND tỉnh Bình Định (thứ 3 từ trái sang) đại diện Lãnh đạo Phòng nhận Giấy khen của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

 

Với những thành tích đạt đượctrong công tác cải cách tư pháp năm 2020, Phòng 10 Viện KSND tỉnh vinh dự được nhận giấy khen của Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định. Đây là động lực phấn đấu của đơn vị trong thời gian tới, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Ngành và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 

Bích Trâm

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,418 lượt

Số người online:1,064 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn