Đảng bộ Viện KSND tỉnh được ĐUK các cơ quan tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của BCT

Ngày 08/4/2021, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và giao lưu đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp sâu sát của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh cùng sự cố gắng, đoàn kết của từng cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Viện KSND tỉnh được đánh giá là một trong những Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng nói chung và trong thực hiện Chỉ số 05 nói riêng. Sự cố gắng đó được ghi nhận tại Hội nghị ngày 08/4/2021 do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, Đảng bộ Viện KSND tỉnh là 01 trong 04 đơn vị tiêu biểu được chọn cử Bí thư Đảng ủy để giao lưu trong số 76 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Tại Hội nghị, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen cho Đảng bộ Viện KSND tỉnh và Chi bộ Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (Phòng 7) vì đã có những thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

 
Một số hình ảnh tại buổi giao lưu

 

Để có được thành tích nêu trên, trong 5 năm qua, Đảng bộ Viện KSND tỉnh đã thực hiện một số biện pháp, giải pháp và đã mang lại hiệu quả tích cực: 

Thứ nhất, từng cán bộ, đảng viên và tập thể Đảng bộ Viện KSND tỉnhluôn nêu cao tinh thần trách nhiệm,chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với kế hoạch công tác của ngành; lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, có tính chất đột phá để bàn biện pháp, đưa ra giải pháp tổ chức thực hiện; tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động từ cán bộ lãnh đạo đến đảng viên; gắn việc học tập Bác phải song hành cùng với việc làm theo Bác và gắn với mọi hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành; duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ủy, Đảng bộ, Chi bộ định kỳ.
Đồng chí Trần Văn Sang - Bí thư Đảng ủy Viện KSND tỉnh (người đứng thứ 6 nhìn từ phải sang) nhận Giấy khen của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

 

Tập thể Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện, Bí thư các chi bộ, Trưởng các đơn vị, đoàn thể cơ quan có sự thống nhất, đồng thuận từ chủ trương đến việc tổ chức thực hiện; người đứng đầu phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tạo sự đoàn kết và ủng hộ của cán bộ và đảng viên trong đơn vị, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”;Lãnh đạo thì phải thực sự Công bằng, trách nhiệm và gương mẫu”, cán bộ, đảng viên phải Trung thực, tận tụy và trách nhiệm; thường xuyên trau dồi về phong cách, tác phong làm việc của Bác cho cán bộ, đảng viên.
Thứ hai, để đa dạng, phong phú hình thức học tập và làm theo Bác, Đảng ủy đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo, hội thi với những chủ đề, nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ của Ngành; xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo (Mời Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các thành viên khác có chuyên môn), thành lập tổ giúp việc, có trao giải thưởng,đối với các cuộc thi như: năm 2016, cuộc thi Học tập thực hiện lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát, phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn; năm 2017,tổ chức tọa đàmHọc tập và làm theo phong cách làm việc của Hồ Chí Minh; năm 2018, thi “Tìm hiểu và nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM... Những hoạt động nêu trên đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên trẻ. Thời gian tới, trong tháng 5 năm 2021, trong không khí phấn khởi, thi đua lập thành tích kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5, Đảng ủy Viện KSND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi lần thứ 4 trong toàn ngành KSND tỉnh Bình Định: “Cán bộ ngành KSND tỉnh Bình Định thực hiện lời dạy của Bác: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Trước cuộc thi, cán bộ, đoàn viên, đảng viên ngành KSND tỉnh Bình Định sẽ dâng hoa, báo công với Bác tại Quảng trường Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Tất Thành.
Tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu và nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"
Thứ ba, tăng cường công tác thông tin tuyền truyền pháp luật; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chung sức xây dựng nông thôn mới, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, đảng viên về nguồn thăm các di tích lịch sử. Nhờ làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, Viện KSND tỉnh Bình Định vinh dự là 1 trong 2 đơn vị toàn ngành KSND Việt Nam được Đảng, Nhà nước ghi nhận, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, giai đoạn 2011-2020.
Đ/c Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định trao Quyết định tặng Nhà tình nghĩa cho hộ gia đình bà Trần Thị Đào.
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để động viên, khích lệ.
Với tinh thần trách nhiệm cao, nhận thức đúng đắn cùng với sự quyết tâm, từ những chủ trương và biện pháp, giải pháp như vậy nên thời gian qua Đảng bộ Viện KSND tỉnh đã hoàn thành tốt các yêu cầu cải cách tư pháp, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản được Quốc hội và Viện KSND tối cao giao, công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp được tăng cường và nâng cao, không để xảy ra oan, sai nghiêm trọng. Những thành tích và kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, lành mạnh góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Đại diện Chi bộ Phòng 7 Viện KSND tỉnh (người đứng thứ hai nhìn từ phải sang) nhận Giấy khen của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh
Đặc biệt, thời gian qua, cán bộ, đảng viên ngành KSND tỉnh Bình Định đã trau dồi, rèn luyện và thực hiện tốt 5 đức tính “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” mà Bác Hồ đã dạy cho cán bộ Kiểm sát. Lời dạy của Bác chính là chuẩn mực đạo đức cách mạng của người cán bộ Kiểm sát, để mỗi cán bộ, đảng viên của ngành khắc cốt, ghi tâm, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng; coi đó là phương châm giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cả về chính trị, tư tưởng, về kiến thức pháp luật và về nghiệp vụ công tác kiểm sát.
Với 02 chức năng là Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Đây là một lĩnh vực hoạt động liên quan tới việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân, liên quan đến đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; liên quan đến sinh mệnh chính trị của một con người như khởi tố, bắt, tạm giam, truy tố, xét xử, thi hành án, tham gia trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện về hành chính, dân sự, kinh doanh, thương mại...Do đó, mỗi cán bộ, kiểm sát viên phải thấm nhuần lời dạy của Bác, phải học tập, nghiên cứu để tinh thông về pháp luật, có bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghiệp vụ, có tâm và đạo đức trong sáng, ngay thẳng, xử lý công việc phải hết sức khách quan, không thiên vị và có tinh thần đấu tranh, bảo vệ công lý, lẽ phải; thận trọng trong xử lý vụ, việc và rèn luyện đức tính khiêm tốn.
Ngành KSND tỉnh Bình Định đã không ngừng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo tất cả các hành vi phạm tội phải được làm rõ, xử lý một cách nghiêm minh, thấu tình, đạt lý. Kiên quyết không phê chuẩn các trường hợp không cấu thành tội phạm, yêu cầu khởi tố hoặc trực tiếp ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các vụ án xét thấy bỏ lọt người phạm tội hoặc bỏ lọt tội danh. Nhờ cẩn trọng, kiên quyết trong công tác kiểm sát án hình sự mà thời gian qua, đơn vị không để xảy ra trường hợp khởi tố, điều tra, truy tố, bắt, giam oan sai. Qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, ngành đã phát hiện một số vi phạm pháp luật của các cơ quan tố tụng và các cơ quan hữu quan; đã ban hành kiến nghị, kháng nghị về hình sự, dân sự, hành chính, thi hành án và các lĩnh vực khác để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.  
Thời gian tới, ngành KSND tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng; giáo dục đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên về chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phấn đấu xây dựng ngành tiếp tục vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, quê hương./.

 Hoàng Huynh Thủy

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,618 lượt

Số người online:3,052 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn