Lãnh đạo Viện KSND huyện Tây Sơn trực tiếp THQCT, KSXX vụ án hình sự rút kinh nghiệm đã số hóa hồ sơ

Vào ngày 02/6/2021, Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự Nguyễn Văn Xướng cùng đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích”quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS. Đồng chí Phan Văn Toàn - Viện trưởng trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Đây cũng là vụ án được ứng dụng “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

 

Quang cảnh phiên tòa.

 

Theo Cáo trạng: Xuất phát từ tranh chấp về ranh giới trên diện tích đất trồng keo tại “Gò Nanh Heo” thuộc Thuận Nhứt – Bình Thuận – Tây Sơn – Bình Định (đã được Nhà nước thu  hồi, quản lý) giữa hai gia đình ông Nguyễn Văn Xướng và Tạ Minh Chánh, khoảng 08 giờ ngày 12/5/2019, khi thấy gia đình Tạ Minh Nhựt (con trai ông Chánh) thuê xe đến để múc đất chia lại ranh giới, Nguyễn Anh Thư (con trai ông Xướng) cùng mẹ ruột là bà Huỳnh Thị Anh đến gặp gia đình Nhựt cản ngăn rồi điện thoại gọi Xướng đến giải quyết. Dù đang tổ chức lễ đầy tháng cho con nhưng khi nghe Xướng kể lại sự việc, Tuấn lái xe mô tô chở Xướng về nhà, thay quần áo, Xướng mang theo 01 phảng bờ rồi Tuấn chở Xướng đến giải quyết tranh chấp. Đến nơi, Tuấn lấy 01 can xăng và 01 cây mỏ gảy đến đầu cabin xe ô tô tải, tạt xăng vào đầu xe và đe dọa đốt xe nên chủ xe sợ, điều khiển xe rời khỏi. Thấy vậy, Nhựt đi về phía ông Chánh để cùng ông Chánh nói chuyện với gia đình Xướng, giải quyết tranh chấp đất. Hải cũng cầm rựa đi theo sau Nhựt. Thấy vậy, Tuấn cầm cây mỏ gảy, Xướng cầm phản bờ đi về phía bà Anh, cũng là hướng đi đến của Nhựt. Bà Anh và Thư cũng cầm mỏ gảy đi về hướng Tuấn. Khi gặp Nhựt, Tuấn đã cầm cây mỏ gảy chủ động đưa mũi của mỏ gảy vào sát hông trái Nhựt, Thư cũng chạy vượt lên đón đầu Nhựt và đưa mũi mỏ gảy vào sát hông phải Nhựt. Nhựt bước tới, đưa hai tay định chụp 02 mũi mỏ gảy thì Xướng từ phía sau Tuấn và Thư xông đến đứng đối diện Nhựt, dùng tay phải cầm phản bờ chém từ trên xuống trúng 01 nhát vào đầu Nhựt làm Nhựt ngã xuống đất, bị thương tích với tỷ lệ 20%.

 

Trong quá trình điều tra, cả hai bên mỗi bên đều có 03 luật sư tham gia, các bị cáo liên tục thay đổi lời khai của mình, quanh co, chối tội. Trước khi tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên chuẩn bị kỹ dự thảo luận tội, dự thảo đề cương xét hỏi, đề cương tranh luận và dự lường những tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa. Tại phiên tòa, mặc dù các bị cáo vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội, người bị hại khai có lợi cho mình, Kiểm sát viên thông qua phần xét hỏi công khai đã làm rõ được diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo. Khi trình bày luận tội, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát trong đó lập luận về các chứng cứ buộc tội, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của bị cáo, phân tích nguyên nhân điều kiện phạm tội và khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong Cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong phần tranh luận, với hai quan điểm: “không có đồng phạm” của 03 luật sư bào chữa và “các bị cáo phạm tội Giết người” của 03 luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại, Kiểm sát viên đã công bố hình ảnh tài liệu, chứng cứ vụ án được số hóa tại phiên tòa và đối đáp, tranh luận tới cùng đối với tất cả các quan điểm tranh luận của các bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo và luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, qua đó bảo vệ thành công quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

 

Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Xướng 32 tháng tù, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 28 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Nguyễn Anh Thư 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS.

 

Thời gian đến, Viện KSND huyện Tây Sơn sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức nhiều phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm và sẽ có thêm các phiên tòa do lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và phiên tòa có công bố tài liệu, chứng cứ được số hóa tại phiên tòa. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà; giúp cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị rút ra những bài học cần thiết để nâng cao kỹ năng công tác./.

 

Phan Văn Tài 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,166 lượt

Số người online:1,108 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn