Viện KSND huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân gia đình

Ngày 19/5/2021, Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân gia đình, vụ án vừa đảm bảo các tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD/VKSTC của Viện KSND tối cao, vừa giáo dục lớp trẻ về cách ứng xử trong cuộc sống.

 

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm tại phiên tòa.

 

Vụ án “Tranh chấp ly hôn” giữa: Nguyên đơn: Anh T, sinh năm: 1992; bị đơn: Chị L, sinh năm: 1992 được tóm tắt như sau:

 

Anh T và chi L tự nguyện tìm hiểu và đi đến hôn nhân và dduwwojc ghi nhận là hôn nhân hợp pháp. Tuy nhiên, chỉ 03 tháng sau ngày cưới thì xảy ra mâu thuẫn vợ chồng chỉ vì lý do chỉ đơn giản là chị L tự ý mang vàng cưới về gửi cha mẹ chị mà không bàn bạc gì với anh T, biết chuyện, anh T yêu cầu cha mẹ chị L trả lại, vợ chồng xích mích nhau, gia đình hai bên thông gia bất hòa, gia đình anh T yêu cầu cha mẹ chị L viết giấy xác nhận có giữ vàng cưới của anh chị và hứa trả lại, cha mẹ chị L buồn lòng trước cách cư xử của con rể và gia đình thông gia nên dẫn chị L về nhà, từ đó tình cảm đôi bạn trẻ và gia đình hai bên xa cách, rạn vỡ. Anh T nộp đơn yêu cầu ly hôn và phân chia số vàng cưới.

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã chủ động kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành thủ tục tố tụng của HĐXX, Thư ký và người tham gia tố tụng. Quá trình tham gia hỏi tại phiên tòa, Kiểm sát viên ngoài việc chủ động đặt câu hỏi trọng tâm, ngắn gọn nhằm làm rõ những mâu thuẫn còn lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục cho đương sự và những người liên quan về những cách ứng xử trong gia đình trên cơ sở quy định của pháp luật. Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

 

Sau phiên tòa, Viện KSND huyện Tây Sơn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm phân tích những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên trong đơn vị. Phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm được coi là một trong những giải pháp căn cơ, có hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ hàng năm theo Chỉ thị công tác của ngành KSND, nhằm không ngừng nâng caotrình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ KSV hiện nay./.

 

Thanh Mai 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,721,444 lượt

Số người online:7,616 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn