Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm vụ án hình sự 'Tàng trữ trái phép chất ma túy'

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021 và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 (tháng 6), sáng ngày 24/6/2021, Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự: Đỗ Thanh Lâm, Lê Tự Đức, Trần Thị Hồng Quyên về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm n, o, khoản 2 Điều 249/BLHS

 

Kiểm sát viên trung cấp - Nguyễn Xuân Hợp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét sử tại phiên tòa.

 

Theo Cáo trạng, vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 18/12/2020, Đỗ Thanh Lâm, Lê Tự Đức đang ngồi uống cà phê tại quán “Nhị Nữ” thuộc ngã ba đường Hoàng Văn Thụ - Ngô Mây, TP. Quy Nhơn thì Lâm nhận được cuộc gọi điện thoại của Trần Thị Hồng Quyên báo cho Lâm đến Bến xe trung tâm TP. Quy Nhơn để nhận ma túy. Nghe vậy, Đỗ Thanh Lâm đưa số điện thoại của Quyên cho Lê Tự Đức và nhờ Đức đến trước số nhà 03 Võ Liệu, P. Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn nhận một hộp kem, bên trong chứa 30 viên thuốc lắc, có khối lượng 11,8270 gam là loại MDMA và 01 hộp 10 khay, có khối lượng 9,8983 gam là loại Ketamine thì bị Tổ công tác Phòng CSĐT về tội phạm ma túy Công an tỉnh bắt quả tang.

 

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã xét hỏi làm rõ những tình tiết của vụ án, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kiểm sát viên đã trình bày Luận tội với những phân tích, lập luận sắc bén nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Theo đó, các bị cáo Lê Tự Đức, Trần Thị Hồng Quyên đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối với Đỗ Thanh Lâm, mặc dù, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Lâm không khai nhận hành vi phạm tội, chỉ khai nhận là có nhờ Lê Tự Đức đến Bến xe trung tâm TP. Quy Nhơn nhận giùm 01 hộp kem, chứ không biết là ma túy và cũng không nhờ Trần Thị Hồng Quyên mua giùm. Nhưng căn cứ vào các lời khai của Lê Tự Đức, Trần Thị Hồng Quyên và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận Đỗ Thanh Lâm là người trực tiếp nhờ Trần Thị Hồng Quyên mua giùm ma túy để sử dụng.

 

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, chứng cứ mà Kiểm sát viên công khai tại phiên tòa và mức án đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thanh Lâm 08 năm tù giam, Lê Tự Đức và Trần Thị Hồng Quyên mỗi bị cáo 07 năm tù giam về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 

Việc phối hợp với Tòa án cùng cấp kịp thời đưa các vụ án về tội phạm ma túy ra xét xử rút kinh nghiệm trong tháng cao điểm phòng chống tội phạm về ma túy đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hiện kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tuyên truyền đến Nhân dân ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa hiểm họa khôn lường của ma túy với thông điệp “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”./.

 

Quốc Việt

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,740,862 lượt

Số người online:964 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn