Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự 'Tranh chấp bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra'

Thực hiện chỉ tiêu công tác kiểm sát năm 2021, ngày 14/7/2021, Viện KSND thành phố Quy Nhơn phối hợp Tòa án tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra”, giữa nguyên đơn chị Trần T. X.H, địa chỉ: TX. An Nhơn, Bình Định với bị đơn anh Huỳnh V.H và chị Nguyễn T.T.T, địa chỉ: P. Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp đáp ứng tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng dẫn của Ngành. Nội dung vụ án như sau: Khi tham gia giao thông vợ chồng nguyên đơn Trần T. X.H bằng xe mô tô đã có va chạm với xe mô tô do em Huỳnh N.Q.H (Sinh năm 2005 - Trú tại: P. Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn) điều khiển. Hậu quả, chồng của nguyên đơn bị thương nặng phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 79%, xe mô tô hư hỏng. Nguyên nhân của vụ tai nạn trên được xác định là do lỗi của em Huỳnh N.Q.H điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định gây ra tai nạn. Tuy nhiên, tại thời điểm gây ra tai nạn em H chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên căn cứ khoản 2 Điều 586 BLDS thì bị đơn anh Huỳnh V.H và chị Nguyễn T.T.T (là cha mẹ của em H) phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do em H gây ra. 

 

Đ/c Trần An Vinh – Kiểm sát viên sơ cấp phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án.

 

Tại phiên tòa, với sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ hồ sơ, Kiểm sát viên đã đặt ra những câu hỏi có trọng tâm để giải quyết triệt để những nội dung yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cũng như lời nại của bị đơn; đối chiếu với quy định của pháp luật dân sự về trách nhiệm bồi thường, nguyên tắc bồi thường thiệt hại, năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chi phí hợp lý,… từ đó Kiểm sát viên phát biểu quan điểm đề xuất chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn buộc vợ chồng anh Huỳnh V.H và chị Nguyễn T.T.T phải bồi thường thiệt hại và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

 

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tại phiên tòa như các kỹ năng tranh tụng, lập luận, khả năng bám sát với hồ sơ vụ án, diễn biến phiên tòa, làm rõ được nội dung phục vụ cho việc giải quyết vụ án, tham gia hỏi và đặt câu hỏi có trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu; tác phong ứng xử phù hợp, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên.

 

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của các cán bộ và Kiểm sát viên, nhất là cán bộ trẻ, về việc kiểm sát xét xử tại phiên tòa, qua đó, tăng cường công tác tự đào tạo cán bộ của đơn vị.

 

Ngọc Phước

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,754,035 lượt

Số người online:2,191 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn