Kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2016)

Cứ mỗi dịp Tháng 5 về, lòng chúng ta lại bâng khuâng nhớ về kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, toàn dân ta lại cùng sống với những giờ phút đặc biệt, niềm vui dâng trào, kính yêu Bác vô hạn. Bác Hồ - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Người đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước và dân tộc.

Sinh thời cứ đến dịp ngày sinh của Bác, Bác thường dặn trước các địa phương, các cơ quan là không nên tổ chức mừng ngày sinh hay chúc thọ linh đình vì Người sợ tốn thời giờ, tiền bạc của nhân dân, trong lúc đời sống và cuộc chiến đấu của nhân dân còn nghèo khó, gian khổ…Lúc còn sống, hàng năm cứ vào ngày 19 tháng 5, Bác thường viết thư, gửi điện cảm ơn đồng bào, đồng chí, các cơ quan đoàn thể trong nước và bầu bạn quốc tế đã dành cho Người những tình cảm thân thiết đối với ngày sinh của mình. Có những lần, do không muốn tổ chức lễ mừng sinh nhật của mình, trước ngày 19/5/1949, Người đã làm bài thơ “Không đề” trả lời một số cán bộ đề nghị tổ chức sinh nhật Bác:

 

“Vì Nước nên chưa nghĩ đến nhà


Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già


Chờ cho kháng chiến thành công đã

 

Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta”. 

 

Mỗi mỗi dòng thơ của Bác tuy nói về ngày sinh của mình nhưng lại là tình cảm, trách nhiệm của Bác đối với non sông đất nước và đồng bào, là nguyên tắc sống: “Trung với Đảng, hiếu với dân” và là sự dẫn đường, chỉ lối của Bác đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ở từng thời điểm lịch sử của cách mạng.

 

Bác Hồ - Người là tình yêu bao la trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân, cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam... Cuộc đời 79 mùa xuân tươi sáng, Bác đã cống hiến trọn vẹn cho dân, cho nước. Bác vui với niềm vui chung của dân tộc. Bác đau khi nhìn thấy nhân dân lầm than, nước mất, nhà tan… Điều đó đã lý giải vì sao Bác luôn có ý định từ chối việc tổ chức mừng kỷ niệm ngày sinh hay chúc thọ cho mình.

 

Nhà thơ Tố Hữu trong bài “Theo chân Bác” đã viết: “Như đỉnh non cao tự giấu hình/ Trong rừng xanh lá, ghét hư vinh”. Sự từ chối lễ nghi phiền phức của vị Chủ tịch nước, lãnh tụ tối cao của Ðảng trong những dịp kỷ niệm ngày sinh của mình thể hiện sự khiêm tốn, giản dị mà cao thượng biết bao! Đó là bản chất của người cách mạng chân chính - người ‘‘đầy tớ” thật trung thành của nhân dân. Nhân cách ấy, sự cao thượng ấy càng làm cho hình ảnh Người trở nên cao đẹp, vĩ đại. Tấm lòng và đạo đức cách mạng sáng ngời của Người mãi mãi là tấm gương sáng để các thế hệ đặt biệt là thế hệ trẻ chúng ta học tập và noi theo.

 

Mặc dù Bác đã đi xa nhưng mỗi người dân Việt Nam, bạn bè của nhân dân Việt Nam đều cùng chung một cảm nhận: “Bác không bao giờ mất”. Bác vẫn đời đời sống cùng non sông, đất nước và bạn bè khắp nơi. Vì vậy, vẫn như có Bác ở đây, hàng năm tới dịp tháng 5 là toàn thể nhân dân ở khắp các miền quê Việt Nam và cả bạn bè năm châu vẫn nô nức tổ chức kỷ niệm ngày sinh của Bác.

 

Kỷ niệm ngày sinh của Bác năm nay đúng vào dịp Đảng ta, nhân dân ta, đất nước ta chuẩn bị cho Ngày hội lớn của quốc gia, dân tộc - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là một là sự kiện chính trị lớn, là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Cùng với cử tri cả nước, chúng ta thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh hôm nay hãy luôn ý thức được đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với đất nước nhằm góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân./.

 

Quốc Việt

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 Tiếp

Số lượt truy cập:7,767,985 lượt

Số người online:3,133 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn