Viện KSND huyện Tuy Phước triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát 6 tháng cuối năm 2017

Ngày 20/6/2017 Đoàn công tác Viện KSND tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với Viện KSND huyện Tuy Phước nhằm sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào việc đề ra các giải pháp hạn chế án hủy về dân sự có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên.

Đ/c Phạm Trung Thuận - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định phát biểu tại buổi làm việc.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Trung Thuận - Phó viện trưởng cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng  nghiệp vụ Viện KSND tỉnh Bình Định đã điểm lại những kết quả công tác mà Viện KSND huyện Tuy Phước đã đạt được trong 06 tháng đầu năm 2017 như: Tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt 83,8% (tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2016); tỷ lệ truy tố bị can đạt 100% (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016), đã hạn chế được tình trạng Toà án trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong kỳ chỉ có 01 vụ án Tòa án trả hồ sơ đề điều tra bổ sung); đã phối hợp với UBMTTQVN huyện Tuy Phước tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật tại Nhà tạm giữ thuộc Công an huyện Tuy Phước 02 lần; đã tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác quản lý giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại 04 đơn vị cấp xã; đã kháng nghị 01 trường hợp Tòa án ra quyết định tạm hoãn thi hành án được cấp trên chấp nhận....

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được như trên, trong 06 tháng đầu năm 2017 Viện KSND huyện Tuy Phước vẫn còn những tồn tại, trong đó nổi lên là có 05 vụ án dân sự và kinh doanh thương mại bị cấp phúc thẩm hủy án có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên. Tại cuộc họp đồng chí Phạm Trung Thuận yêu cầu các đồng chí lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Tuy Phước bàn bạc tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để nhằm hạn chế đến mức thấp nhất án dân sự bị hủy có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên trong thời gian đến. Sau khi thảo luận, Đoàn công tác và lãnh đạo Viện KSND huyện Tuy Phước đã thống nhất trong thời gian đến cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

 

+ Kiểm sát viên cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc nghiên cứu hồ sơ để kịp thời phát hiện ra các vi phạm để yêu cầu Tòa án khắc phục kịp thời.

 

+ Lãnh đạo đơn vị cần có sự quan tâm đúng mức đến công tác kiểm sát giải quyết án dân sự và kinh doanh thương mại.

 

+ Cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với Tòa án, khi phát sinh vướng mắc thì lãnh đạo đơn vị cần bàn bạc với lãnh đạo Tòa án để kịp thời tìm ra giải pháp khắc phục.

 

+ Khi có những vụ án phức tạp cần xin ý kiến thỉnh thị của các phòng nghiệp vụ thì Kiểm sát viên cần phải đưa ra được những vướng mắc cụ thể, ngắn gọn để phòng nghiệp vụ có trả lời kịp thời.

 

+ Đối với các phòng nghiệp vụ trong quá trình nghiên cứu vụ án ở giai đoạn phúc thẩm, nếu nhận thấy có những vấn đề có thể dẫn đến vụ án bị hủy thì cần trao đổi với Kiểm sát viên đã tham gia xét xử ở cấp sơ thẩm để thống nhất các vấn đề trong vụ án.

 

Lê Hoàng Vũ

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,419 lượt

Số người online:1,116 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn