Viện KSND tỉnh Bình Định kiến nghị khắc phục vi phạm pháp luật trong việc thụ lý, giải quyết vụ án hành chính

Qua công tác kiểm sát việc thụ lý giải quyết vụ án hành chính số 15/2018/TLST-HC về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa:

Người khởi kiện:

Ông Nguyễn An Hòa; sinh năm 1948

Địa chỉ: Thôn Trung Tín 1, TT Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định

 

Người bị kiện:

UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định

 

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Bà Trần Thị Kim  Đính; sinh năm 1932

Địa chỉ: Thôn Trung Tín 1, TT Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định

 

Viện KSND tỉnh Bình Định nhận thấy:

 

Ông Nguyễn An Hòa khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định hủy Quyết định số 610/QĐ-UBND ngày 14/3/2018 của UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định về việc công nhận quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị Kim Đính.

 

Sự việc trên đã được giải quyết bằng Bản án hành chính phúc thẩm số 122/2017/HCPT ngày 16/8/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng về việc khiếu kiện quyết định giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực quản lý đất đai giữa:

 

Người khởi kiện: Bà Trần Thị Kim Đính

 

Người bị kiện: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; UBND huyện Tuy Phước và Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước.

 

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn An Hòa và một số người khác.

 

Bản án nêu trên của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy các quyết định của UBND huyện Tuy Phước và UBND tỉnh Bình Định vì cho rằng các Quyết định nêu trên giải quyết khiếu nại của bà Đính và buộc bà Đính phải trả đất cho bà Trần Thị Kim Ba (là mẹ của ông Nguyễn An Hòa) là không có căn cứ.

 

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 16 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án “Trường hợp bản án, quyết định Tòa án tuyên hủy toàn bộ quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định giải quyết vụ việc cạnh tranh, người phải thi hành án phải thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo nội dung Bản án, quyết định của Tòa án và theo quy định của pháp luật; thực hiện kiến nghị của Tòa án về việc xử lý đối với quyết định hành chính trái pháp luật đã hủy; trường hợp quyết định đó đã được thi hành toàn bộ hoặc một phần thì cơ quan đã ban hành quyết định hành chính phải thực hiện các thủ tục, biện pháp để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của các bên theo quy định của pháp luật”.

 

Do đó, sau khi có Bản án nêu trên, TAND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định số 150/2017/QĐ-THA ngày 16/10/2017 buộc thi hành án hành chính, nội dung quyết định: “1. Buộc thi hành án đối với UBND huyện Tuy Phước thực hiện theo quyết định của Bản án số 122/2017/HC-PT ngày 16/8/2017 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng và xem xét, thực hiện việc công nhận đất cho bà Trần Thị Kim Đính theo đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

 

Thực hiện quyết định buộc thi hành án hành chính nêu trên, UBND huyện Tuy Phước ban hành Quyết định số 610/QĐ-UBND ngày 14/3/2018 về việc công nhận quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị Kim Đính thửa đất số 24, tờ bản đồ số 2, thuộc thôn Trung Tín 1, thị trấn Tuy Phước là để thi hành bản án số 122/2017/HC-PT ngày 16/8/2017 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

 

 Việc TAND tỉnh Bình Định tiếp tục thụ lý vụ án hành chính theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn An Hòa yêu cầu hủy quyết định 610/QĐ-UBND ngày 14/3/2018 của UBND huyện Tuy Phước là vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 123 Luật TTHC năm 2015 “Sự việc đã được giải quyết bằng Bản án hoặc Quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Lẽ ra trong trường hợp này Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định phải trả lại đơn khởi kiện.

 

Từ vi phạm nêu trên, Viện KSND tỉnh Bình Định kiến nghị Chánh án TAND tỉnh Bình Định áp dụng điểm h, khoản 1, Điều 143 Luật TTHC năm 2015 đình chỉ giải quyết vụ án. Tiếp thu kiến nghị trên của Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 18/2018/QĐST-HC ngày 12/4/2018 về việc đình chỉ giải quyết vụ án nói trên.

 

Tố Phong

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,553 lượt

Số người online:3,077 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn