Giao ban công tác kiểm sát tháng 8: Tăng cường tập huấn chuyên đề nghiệp vụ, thực hiện tốt quyền năng pháp lý của Ngành

Ngày 08/8/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng 8 và tập huấn công tác kiểm sát đợt 4 năm 2018, bằng hình thức truyền hình trực tuyến đến 11 điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh.

Trong tháng 7, Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã kiểm sát giải quyết 92 tin báo, khởi tố mới 68 vụ/132 bị can, ban hành 104 yêu cầu điều tra, xác minh, 04 kiến nghị đối với Cơ quan điều tra cùng cấp khắc phục vi phạm về thời hạn giải quyết tin báo, thời hạn điều tra; tham gia 07 cuộc họp liên ngành trong giải quyết tin báo và giải quyết án phức tạp. Truy tố 66 vụ/108 bị can, Kiểm sát viên tham gia hỏi cung, phúc cung đối với 210 bị can. Kháng nghị phúc thẩm mới 02 vụ/02 bị cáo, báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm 01 vụ, phối hợp tổ chức 06 phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong công tác kiểm sát án dân sự, hành chính đã kịp thời phát hiện các vi phạm của Tòa án để ban hành 02 kháng nghị phúc thẩm, 02 kiến nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị.

 

Tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ trên các lĩnh vực: hình sự, thi hành án dân sự, giải quyết khiếu nại - tố cáo

 

Đồng chí Hồ Kim Yến - Trưởng phòng 7 cho biết: “Kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm là công việc chính và chủ yếu giúp Kiểm sát viên phát hiện vi phạm của bản án, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm”. Chuyên đề tập huấn của Phòng 7 đã phân tích đầy đủ các căn cứ pháp luật cũng như những kỹ năng kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm giúp cho Kiểm sát viên phát hiện, nhận diện những sai sót, vi phạm về hình thức và nội dung khi ban hành bản án của Hội đồng xét xử. Đồng chí cũng mong muốn các Kiểm sát viên phải tự mình thực hiện kỹ năng kiểm sát bản án một các thường xuyên, liên tục để trở thành thói quen làm việc khoa học, ngay từ đầu khi tiếp xúc công việc và về sau.

 


Đ/c Hồ Kim Yến - Trưởng phòng 7, trình bày tham luận tại Hội nghị.

 

“Thời gian qua, đã số các đơn vị ít quan tâm đối với việc áp dụng 3 biện pháp kiểm sát được quy định tại điểm a, b, c Điều 18 Quy chế số 51 của Viện KSND tối cao” đồng chí Nguyễn Văn Lương - Phó Trưởng phòng 12 chia sẻ. Công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp một số đơn vị còn thực hiện chưa triệt để nên hiệu quả công tác chưa cao. Với chuyên đề tập huấn này, giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên áp dụng các biện pháp kiểm sát một các nhuần nhuyễn, đúng căn cứ và đúng quy định của pháp luật, từ đó nâng cao hiệu quả của hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp, góp phần rất lớn trong việc yên dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

 

Đối với hoạt động kiểm sát việc tổ chức xác minh điều kiện thi hành án dân sự, đồng chí Phạm Văn Chính - Trưởng phòng 11 nhấn mạnh: đây là khâu đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng, làm căn cứ để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ thi hành án tiếp theo. Nếu việc xác minh điều kiện thi hành án không đúng sẽ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các bên đương sự. Chính vì vậy đòi hỏi Kiểm sát viên phải làm tốt công tác kiểm sát, nhằm bảo đảm việc thi hành án phải được đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đề ra những giải pháp để cán bộ, Kiểm sát viên tham khảo và nghiên cứu thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

 

Đ/c Phạm Văn Chính - Trưởng phòng 11, trình bày tham luận tại Hội nghị.

 

Thực hiện tốt quyền năng pháp lý của Ngành

 

Trong thời gian vừa qua vẫn còn nhiều vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm nhưng chưa được các cơ quan tiến hành tốt tụng xử lý kịp thời, vẫn còn một số vụ án hủy, trả hồ sơ điều tra bổ sung có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên, vai trò của Kiểm sát viên trong phát hiện những vi phạm của các cơ quan tư pháp chưa được thực hiện tốt. Do đó đồng chí Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, yêu cầu: Trong thời gian tới các đơn vị cần tăng cường tốt công tác phối hợp, khi phát hiện những vụ án nào xử lý chưa nghiêm, vi phạm thủ tục tốt tụng, hoặc áp dụng pháp luật không đúng thì cần phải tiến hành kháng nghị, kiến nghị, để thực hiện tốt quyền năng pháp lý của Ngành, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên.

 

Đ/c Trần Văn Sang kết luận Hội nghị.

 

Đối với những nội dung các đơn vị trao đổi có liên quan tới quan điểm, nhận thức khác nhau về pháp luật đồng chí Viện trưởng đề nghị Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ cần tham mưu tổ chức một buổi Hội thảo chuyên sâu để cùng nhau đi đến thống nhất nhận thức từ đó thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ Ngành, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm.

 

Nguyễn Văn Hải

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,363 lượt

Số người online:855 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn