Kháng nghị phúc thẩm vụ án Nguyễn Chí Thiện phạm tội Giết người

Thời gian gần đây, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã điều tra, xử lý nhiều đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán và sử dụng súng trái phép. Đáng chú ý là không ít đối tượng trong số này đã sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống, làm cho tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Chí Thiện, phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. Theo nội dung bản Cáo trạng:

 

Kiểm sát viên Mai Văn Cường thực hành quyền công tố tại Phiên tòa sơ thẩm.

 

Khoảng 20h00 ngày 01/8/2018, Nguyễn Trung Trực (thường gọi là Trắng, sinh năm 1989) tổ chức nhậu tại nhà số 14 Nguyễn Duy Trinh, P. Thị Nại, Tp. Quy Nhơn cùng một số bạn gồm: Lê Văn Vương (Sn 1982, trú tại thôn Phong Thạnh, TT. Tuy Phước, huyện Tuy Phước), Hồ Sĩ Nhân (Sn 1986, trú tại tổ 72, KV9, P. Nhơn Bình, Tp. Quy Nhơn), Nguyễn Hà Việt (thường gọi là Duy Điên, sinh năm 1988, trú tại tổ 34, KV5, P. Lê Hồng Phong, Tp. Quy Nhơn), Võ Thị Anh Thư (vợ của Việt), Nguyễn Hà Nam (anh trai của Việt), Lê Anh Quốc Việt (Sn 1994, trú tại tổ 34, KV5, P. Lê Hồng Phong), Lê Ngọc Bình (Sn 1992, trú tại tổ 21, Kv4, P. Lê Hồng Phong), Lê Trung Hiếu (Sn 1988, trú tại tổ 34, KV5, P. Lê Hồng Phong) và Nguyễn Chí Thiện. Trong lúc nhậu, giữa Trực và Nguyễn Chí Thiện xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau to tiếng, nên Thiện nhờ Lê Ngọc Bình chở về nhà.

 

Do bực tức với Trực, nên sau khi về nhà Thiện vào lấy khẩu súng tự chế (kiểu súng bút) và 03 viên đạn thể thao (trong đó có 01 viên đã được nạp vào súng) đón xe taxi quay lại nhà của Trực nhằm bắn Trực. Khi Taxi chở đến đường Ỷ Lan, Thiện bảo taxi dừng xe, Thiện xuống xe đi bộ vào đến đứng ngoài đường trước nhà, cách vị trí Trực đang ngồi trong nhà khoảng 4-5m, rồi lấy khẩu súng tự chế, tay trái cầm thân súng, nòng súng hướng đến nơi Trực đang ngồi, tay phải nắm thanh kim loại (gọi là kim hỏa) phía đuôi súng kéo mạnh ra sau rồi thả, làm súng nổ nhưng không trúng vào người Trực mà trúng vào ngực của Nguyễn Hà Việt đang ngồi bên tay trái Trực. Việt bị trúng đạn, ôm ngực la lên “Mày bắn trúng tao rồi Tý Kiến” và đứng dậy đi về phía trước 02 bước rồi ngã xuống nền nhà; Nguyễn Hà Việt bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây án, Thiện bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh và trốn lên cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum đến ngày 08/8/2018 bị bắt theo Lệnh truy nã.

 

Căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Chí Thiện từ 18 năm đến 20 năm tù giam. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Thiện 16 năm tù giam.

 

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định nhận thấy: Trong vụ án này, giữa bị cáo và anh Nguyễn Trung Trực là bạn bè, trước đó chưa hề có mâu thuẫn gì. Nhưng trong lúc ngồi nhậu thì bị cáo có chửi thề, Trực không đồng ý với câu chửi thề của bị cáo, nên dẫn đến bị cáo và Trực có lời qua tiếng lại là việc bình thường. Nhưng do bản tính côn đồ, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác; bị cáo cho rằng Trực dạy khôn mình, nên bỏ về nhà lấy khẩu súng tự chế quay lại đứng trước nhà của Trực, cách khoảng 04-05m, nơi Trực và một số bạn đang ngồi nhậu, hướng nòng súng về phía Trực kéo cò làm súng nổ trúng vào ngực của Nguyễn Hà Việt (ngồi bên tay trái của Trực). Hậu quả Việt chết ngay sau đó, do đầu đạn xuyên thủng tim, phổi. Về nhân thân của bị cáo: Năm 2006, Nguyễn Chí Thiện cùng đồng bọn dùng dao chém gây thương tích cho nhiều người, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm, tuyên phạt 21 tháng tù, về tội: Cố ý gây thương tích. Với diễn biến khách quan và những tài liệu có trong hồ sơ vụ án cho thấy nhân thân của bị cáo là đối tượng trong các băng nhóm, sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng cách dùng các loại hung khí nguy hiểm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác trái pháp luật và cũng đã bị Tòa án xử phạt tù nhưng không ăn năn, hối cải. Xét thấy, hành vi của bị cáo có tính nguy hiểm cao, thể hiện bản chất rất côn đồ, hung hãn, đã ngang nhiên tước đoạt mạng sống của anh Việt chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ. Sau khi phạm tội, bị cáo tìm đường trốn chạy, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và còn liên tục thay đổi địa điểm tạm trú, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, xử lý và sau đó bị bắt theo Quyết định truy nã. Với tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra, lẽ ra cần phải bị tuyên phạt ở mức cao nhất của khung hình phạt. Tuy nhiên VKS đề nghị xét xử bị cáo từ 18 năm đến 20 năm tù, về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123/BLHS cũng là đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và đặc biệt là tình tiết đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, hiện nay trên địa bàn, các băng nhóm tội phạm thường sử dụng hàng “nóng” như mã tấu, dao, kiếm, súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn, làm cho tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, gây dự luận xấu trong quần chúng nhân dân. Theo đó, vụ án sau khi xảy ra Lãnh đạo ba ngành CA-KS-TA tỉnh Bình Định xét chọn án điểm, để đưa ra khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng, nghiêm minh, nhằm phục vụ tình hình an ninh chính trị và trật tự trị an ở địa phương.

 

Nhưng Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định quá nhấn mạnh vào việc bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mà quyết định xử phạt bị cáo 16 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với mức độ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi mà bị cáo đã gây ra cũng như nhân thân của bị cáo. Đồng thời gây bất bình với dư luận xã hội về mức án mà Hội đồng xét xử đã tuyên phạt là thiếu tính răn đe, giáo dục đối với các loại tội phạm này.

 

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 05 ngày 28/11/2018 kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Chí Thiện.

 

Lê Ngọc

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,147 lượt

Số người online:467 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn