Viện KSND huyện Tuy Phước tổ chức họp liên ngành với Tòa án nhân dân huyện để đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp

Ngày 05/4/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước tiến hành tổ chức họp liên ngành để đánh giá kết quả công tác phối hợp về giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (gọi tắt là các vụ việc dân sự, vụ án hành chính) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp năm 2019.

Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án đã bàn bạc thống nhất sửa đổi và ký kết Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

 

Dự và chỉ đạo họp liên ngành có đồng chí Nguyễn Công Binh - Viện trưởng, đồng chí Nguyễn Quý Phúc - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán làm công tác giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

 

Với kết quả đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại giữa hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính năm 2018, lãnh đạo hai Ngành đều thống nhất nhấn mạnh: Việc xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp là một trong những biện pháp để tăng cường mối quan hệ phối hợp với giữa Viện kiểm sát và Tòa án huyện Tuy Phước; tạo điều kiện thuận lợi tốt hơn nữa trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt tình hình nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành vẫn còn một số tồn tại như: Nhiều vụ án vẫn còn để quá hạn luật định, phát hành Bản án chậm. Một số vụ án quan điểm của Kiểm sát viên và Thẩm phán không thống nhất về việc đánh giá chứng cứ, quan điểm giải quyết vụ án… nhưng chưa được kịp thời báo cáo lãnh đạo hai Ngành để bàn biện pháp giải quyết, gây khó khăn trong việc chỉ đạo giải quyết án. Một số vụ án phức tạp, kéo dài trong giai đoạn chuẩn bị xét xử Thẩm phán được phân công chưa có sự trao đổi đối với Kiểm sát viên để khắc phục, hoặc thu thập thêm chứng cứ, đến khi xét xử xong Viện kiểm sát phải ban hành kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án.

 

Liên ngành cũng đã đề ra các biện pháp khắc phục các tồn tại như: Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, Thẩm phán được phân công, nghiên cứu hồ sơ cần chủ động phối hợp với Kiểm sát viên để bổ sung những chứng cứ còn thiếu, thống nhất quan điểm giải quyết; tránh việc khi xét xử mới phát hiện thiếu sót yêu cầu tạm dừng phiên tòa thu thập thêm chứng cứ hoặc hai Ngành có quan điểm khác nhau về đường lối giải quyết dẫn đến án bị kháng nghị cấp phúc thẩm hủy án; đồng thời hai Ngành cũng đề ra phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là: Phát huy những ưu điểm đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, quán triệt nội dung Quy chế phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác. Đồng thời thống nhất xét chọn 08 vụ án dân sự, hôn nhân tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm năm 2019.

 

Tại Hội nghị, liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án đã bàn bạc thống nhất sửa đổi và ký kết Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính./.

 

Thu Hoài

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,770,888 lượt

Số người online:32 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn