Phụ nữ Viện KSND tỉnh Bình Định học tập lời Bác dạy 'Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn'

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Bác Hồ kính yêu, Phụ nữ Việt Nam ngày càng trưởng thành, phát triển và lớn mạnh, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, đất nước phồn vinh theo lời dạy của Bác. Bằng những cố gắng tự thân, nỗ lực bền bỉ vượt lên những khó khăn, thách thức và cả những định kiến giới, phụ nữ Việt Nam hôm nay đã khẳng định được nhiều chữ “Tự” của mình: Tự tin, Tự trọng, Tự chủ… Quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ được thực hiện đầy đủ hơn. Trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng cao rõ rệt, xứng đáng với lời khen của Bác Hồ: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ!”.

Tập thể phụ nữ Ngành KSND tỉnh Bình Định chụp hình lưu niệm tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

 

Xã hội ngày càng phát triển, phụ nữ chúng tôi luôn cố gắng thoát khỏi những định kiến, lễ giáo cổ hủ, hà khắc để vươn lên sống tốt hơn và có nhiều đóng góp hơn cho gia đình và xã hội. Phải nói rằng, khi xã hội có bình đẳng giới, nhận thức và vai trò của phụ nữ đã thay đổi hoàn toàn. Họ không ngừng nghiên cứu, trau dồi khả năng và không ít người trong số họ đã đạt đến những thành công trong mọi lĩnh vực. Những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác: “Cán bộ Kiểm sát phải công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, phụ nữ Viện KSND tỉnh Bình Định luôn xem đó là nội dung quan trọng, là những chuẩn mực tiên quyết để hình thành nên nhân cách người cán bộ kiểm sát, không được lơi lỏng, lơ là, bởi giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời, đức tính này hỗ trợ cho đức tính kia phát huy và ngược lại.

 

Với tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm luôn diễn biến phức tạp khiến khối lượng công việc giải quyết ngày càng nhiều, chất lượng công việc đòi hỏi ngày càng cao; trong khi công tác kiểm sát đối với nam giới đã vất vả, thì đối với phụ nữ lại càng là một thử thách khó khăn hơn nhiều, nhưng chúng tôi luôn quan niệm rằng với mỗi nhiệm vụ được phân công, bản thân phải luôn đặt trách nhiệm và niềm tin vào lẽ phải, vào sự công tâm của pháp luật, thận trọng trong trong từng giai đoạn công việc, rèn luyện bản lĩnh vững vàng, phụ nữ Viện KSND tỉnh luôn ý thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng, không hình thức, rập khuôn, máy móc mà phải chuyển hóa vào nội tâm của mỗi người, thể hiện bằng các việc làm thiết thực trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của mình để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Mỗi chúng tôi đều nghĩ rằng, để hoàn thành tốt công việc được giao thì phải làm việc ấy bằng tinh thần trách nhiệm, bằng lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Từ đó, đòi hỏi người cán bộ nữ Kiểm sát cần phải “thận trọng” trong giải quyết công việc, trong hành động, lời nói, giao tiếp hàng ngày. Khi giải quyết  một vấn đề phải nhìn toàn diện, không tùy tiện, không giản đơn mà phải thận trọng xem xét, đánh giá cân nhắc nhiều chiều, nhiều khía cạnh và phải đặt trong những hoàn cảnh khác nhau để giải quyết. Tính thận trọng là vô cùng cần thiết trong việc giải quyết, xử lý công việc của cán bộ Kiểm sát vì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, quyền và lợi ích hợp pháp, thậm chí là tính mạng của con người; thận trọng còn thể hiện lương tâm, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát đối với công việc của mình, tuy vậy, cũng không nên vì quá thận trọng mà thiếu kiên quyết trong khi xử lý vụ việc dẫn đến bỏ lọt, oan sai. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn ghi nhớ trong tâm mình phải “khiêm tốn”. “Khiêm tốn” là đức tính người cán bộ Kiểm sát phải có, đối với phụ nữ chúng tôi cần phải rèn luyện nhiều hơn, thể hiện ở thái độ cầu thị, tiến bộ, không hách dịch, cửa quyền, khiêm tốn học hỏi... Trong quan hệ với đồng nghiệp, với các cơ quan liên ngành và với nhân dân, có khiêm tốn mới có được sự gần gũi, sự ủng hộ, mới dành được sự hợp tác, giúp đỡ một cách tích cực. Trong giải quyết công việc, người khiêm tốn là luôn đánh giá đúng bản thân mình, không tự mãn, tự kiêu, luôn phấn đấu học tập để cầu tiến, không cho mình hơn người, biết rút ra bài học kinh nghiệm. Tính khiêm tốn đồng nghĩa với biết lắng nghe ý kiến, thái độ sẽ ôn hòa, đồng thời giúp bản thân sử dụng tốt mối quan hệ hữu quan, hiệu quả công việc sẽ tốt hơn.

 

Trong thời gian qua, phụ nữ ngành kiểm sát Bình Định đã nổ lực hết mình khắc phục khó khăn, đem sức lực, trí tuệ và sự sáng tạo của mình, bàng những sáng kiến của mình đã cống hiến cho Ngành và địa phương trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo trật tự trị an tại địa phương, dù trong hoàn cảnh nào phụ nữ của Ngành cũng phấn đấu vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều đồng chí được công nhận Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Ngành”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Kiểm sát viên giỏi”, “Đoàn viên công đoàn ưu tú”, nhiều đồng chí được Ngành kiểm sát Bình Định tín nhiệm, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong ngành góp phần xây dựng hình ảnh người Kiểm sát viên trong sự nghiệp đổi mới, cải cách tư pháp.

 

Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, để góp phần xây dựng vị thế của Ngành ngày càng vững mạnh, phụ nữ Viện KSND tỉnh luôn phấn đấu rèn luyện, không ngừng trau dồi kiến thức, năng lực của mình sao cho đủ đức, đủ tài để đảm đương nhiệm vụ và được nhân dân tôn trọng, tin yêu, phải thực hiện cho tốt phong trào xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên không chỉ “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, mà hơn hết chúng ta cần ghi nhớ lời Bác dạy là cán bộ kiểm sát phải "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Lời dạy của Bác đối với cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn, lời dạy ấy đã, đang và sẽ mãi mãi là phương châm giáo dục, bồi dưỡng cán bộ của Ngành kiểm sát; là kim chỉ nam, là chuẩn mực đạo đức để mỗi cán bộ Ngành kiểm sát nhân dân phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

 

Với những phấn đấu không mệt mỏi, có thể khẳng định rằng, chị em phụ nữ Viện KSND tỉnh Bình Định luôn luôn sát cánh để động viên, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ, công chức Ngành kiểm sát, vừa làm tròn bổn phận của người con hiếu thảo, người vợ, người mẹ đảm đang, đều được công nhận phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” Nhân dịp 8/3 năm nay, xin gủi lời chúc đến tất cả chị em phụ nữ trong Ngành KSND Bình Định luôn mạnh khỏe, xinh tươi, yêu đời mãi là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa kiểm sát ./.

 

Hồng Trâm

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,492 lượt

Số người online:2,512 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn