Hơn 22 năm tù cho hành vi phạm tội 'Tham ô tài sản' và 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' tại công ty Vinatex Bồng Sơn

Ngày 17/9/2020, Tòa án nhân nhân tỉnh Bình Định đưa ra xét xử vụ án Đinh Phương Nam về tội “Tham ô tài sản” và các bị cáo Nguyễn Văn Lợi, Dương Văn Chánh, Lê Mạnh Hùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty Vinatex Bồng Sơn. Vụ án được Phòng 1 Viện KSND tỉnh Bình Định chọn làm phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm.

Nội dung vụ án: Công ty TNHH May Vinatex Bồng Sơn là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Vinatex (Tập đoàn dệt may Việt Nam nắm giữ 51% cổ phần). Đinh Phương Nam được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH May Vinatex Bồng Sơn. Để có tiền tiêu xài cá nhân nên từ ngày 28/11/2016 đến ngày 30/8/2018, Đinh Phương Nam đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao là quản lý, vận hành, bảo quản, sửa chữa các thiết bị điện công nghiệp, máy may công nghiệp và sự quản lý lỏng lẻo về tài sản của Ban lãnh đạo Công ty, rồi tự ý nghĩ ra và nói dối đưa thông tin không đúng sự thật cho các nhân viên, kế toán của Công ty lập các phiếu xuất kho theo yêu cầu của Đinh Phương Nam rồi trình cho Châu Quang Vinh, Dương Văn Chánh, Nguyễn Văn Lợi, Lê Mạnh Hùng (là các phó Giám đốc Công ty TNHH May Vinatex Bồng Sơn) ký duyệt trên các phiếu xuất kho, xuất 23 máy may công nghiệp ra khỏi Công ty để cho các đơn vị như: Công ty CP May Tam Quan, Công ty CP May Hoài Ân, Công ty TNHH May Vinatex Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư An Phát, Công ty TNHH May Vinatex Tư Nghĩa, Công ty CP May Vinatex Hương Trà, Nhà máy may Phù Mỹ mượn hoặc trả máy, đã làm cho các nhân viên trong Công ty tin tưởng là các đơn vị khác mượn thật, rồi chiếm đoạt 23 máy may công nghiệp bán cho Đinh Hoàng Tùng, Lê Thị Trúc Nhi, Phạm Ngọc Ánh, Trần Cường thu với số tiền 671.971.000 đồng. Kết quả Hội đồng định giá trong tố tụng tỉnh Bình Định xác định 23 máy may công nghiệp Nam chiếm đoạt có giá là 1.257.232.975 đồng.

 

Đối với Nguyễn Văn Lợi, Dương Văn Chánh, Lê Mạnh Hùng là các Phó Giám đốc Công ty TNHH May Vinatex Bồng Sơn khi ký duyệt các phiếu xuất kho, xuất máy may công nghiệp không kiểm tra, kiểm soát kỹ lưỡng, việc cho các đơn vị khác mượn hoặc đòi lại máy may hay không, mà tin tưởng Đinh Phương Nam đã ký duyệt trên các phiếu xuất kho, xuất máy may công nghiệp ra khỏi Công ty chiếm đoạt bán cho người khác. Trong đó: Nguyễn Văn Lợi đã ký 05 phiếu xuất kho, xuất 05 máy may công nghiệp theo đề xuất của Đinh Phương Nam được Hội đồng định giá trong tố tụng xác định 05 máy may công nghiệp trị giá 391.329.977 đồng; Dương Văn Chánh đã ký duyệt 02 phiếu xuất kho, xuất 03 máy may công nghiệp trị giá 230.996.630 đồng, Lê Mạnh Hùng đã ký 02 phiếu xuất kho, xuất 12 máy may công nghiệp trị giá 196.387.783 đồng.

 

 

Hình ảnh phiên tòa xét xử các bị cáo.

 

Phiên tòa xét xử các bị cáo diễn ra theo đúng trình tự Bộ luật tố tụng quy định. Tại phiên tòa, kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò kiểm sát, đưa ra những lập luận cũng như căn cứ pháp lý tranh luận, bác bỏ các luận cứ của các bị cáo, luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo khi cho rằng các bị cáo không phạm tội. Kết quả Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo: Đinh Phương Nam 20 năm tù, Nguyễn Văn Lợi 12 tháng tù, Dương Văn Chánh 9 tháng tù và Lê Mạnh Hùng 6 tháng tù.

 

Sau phiên tòa, Phòng 1 đã tiến hành họp rút kinh nghiệm đánh giá những ưu, khuyết điểm của kiểm sát viên cũng như hội đồng xét xử để tập thể cán bộ KSV rút kinh nghiệm chung trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

 

Bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai bản thân đang có chức vụ, quyền hạn nhưng vì tư lợi cá nhân hay vì không làm hết trách nhiệm giao phó. Vụ án đưa ra xét xử có ý nghĩa tầm quan trọng rất lớn, nhất là trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà nước ta đang quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng./.

 

Thanh Trúc

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,564 lượt

Số người online:155 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn