Qua công tác kiểm sát giải quyết án dân sự Viện KSND tỉnh Bình Định phát hiện việc thực hiện việc tống đạt bản án sơ thẩm cho đương sự và thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm chưa thực hiện theo đúng quy định của BLTTDS ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự.
Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngày 22/5/2020, Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp về quyền sử dụng đất và quyền về lối đi qua”, bà Trần Thị Bốn là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân không tiến hành tống đạt Bản án cho bà Bốn, đến 2 tháng sau các đương sự không kháng cáo, Viện KSND không kháng nghị, Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân đã cấp bản án “Án đã có hiệu lực pháp luật” cho các đương sự để thực hiện việc thi hành án, lúc này bà Bốn mới nhận được Bản án. Ngày 24/7/2020 bà Trần Thị Bốn làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân có công văn số 385/CV-TA ngày 31/8/2020 chuyển hồ sơ đến Tòa án tỉnh để xin ý kiến việc chấp nhận hay không chấp nhận kháng cáo. Sau khi nhận hồ sơ Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định không kiểm tra nên đã ban hành thông báo thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm (số 12/TBTL-TA ngày 22/10/2020).
Như vậy, việc Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định không thực hiện việc tống đạt, niêm yết bản án sơ thẩm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tuyên án là trái với quy định tại các Điều 170,171,173 và 269 BLTTDS năm 2015 làm ảnh hưởng đến quyền kháng cáo của đương sự và kéo dài thời gian giải quyết vụ án. Việc Tòa án nhân dân cấp tỉnh tiến hành thụ lý vụ án khi cấp sơ thẩm chưa thực hiện các thủ tục tạm ứng án phí và thông báo việc kháng cáo là trái với quy định tại các Điều 276, 277 Bộ luật TTDS năm 2015.
Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Phòng 9 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành 02 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân và Tòa án nhân dân tỉnh khắc phục các vi phạm nêu trên, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.
Kháng nghị, kiến nghị, quyền yêu cầu là quyền năng pháp lý của Viện kiểm sát được quy định trong Hiến pháp, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Thực hiện tốt nhiệm vụ này nhằm phát hiện những vi phạm trong hoạt động tư pháp, yêu cầu cơ quan vi phạm khắc phục bảo đảm cho hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm minh, công bằng, dân chủ và khách quan, bảo vệ quyền con người, các quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước, của các tổ chức và công dân đã được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận; ngoài ra góp phần quan trọng trong việc khẳng định và nâng cao vị thế của Ngành Kiểm sát nhân dân trong hệ thống các cơ quan tư pháp.
Tố Phong