Thông báo rút kinh nghiệm vụ án dân sự

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm hủy Bản án dân sự sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng đối với vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn vợ chồng ông Trần Đình Đẹt, Bà Nguyễn Thị Tuyết Thu với bị đơn vợ chồng ông Huỳnh Văn An, bà Hồ Thị Hoa, đồng trú: thôn Thượng Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:  Thửa đất số 145, tờ bản đồ số 54, diện tích 234,4m2 tại thôn Thượng Giang 2, Tây Giang, Tây Sơn, Bình Định được cấp giấy chứng nhận cho ông  Đẹt, bà Thu liền kề với thửa đất số 811, tờ bản đồ số 17, diện tích 705m2 được cấp cho vợ chồng ông An, bà Hoa. Quá trình sử dụng đất vợ chồng ông Đẹt, bà Thu cho rằng vợ chồng ông An đã lấn chiếm phía trước để xây mái hiên là 1,7m2, lấn chiếmđất phía sau để xây dựng chuồng bò với diện tích 12 m2 nên khởi kiện yêu cầu bị đơn trả đất. Tòa án cấp sơ thẩm đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn buộc vợ chồng ông An, bà Hoa tháo dỡ mái hiên trả lại đất cho ông Đẹt, bà Thu nhưng không chấp nhận yêu cầu trả 12m2 đất tranh chấp phía sau do xác định phần đất này là của UBND xã Tây Giang, huyện Tây Sơn quản lý.

 

Những vấn đề cần rút kinh nghiệm

 

Thứ nhất: Tòa án cấp sơ thẩm xác định 12m2 đất đang tranh chấp là thuộc quyền quản lý của UBND xã Tây Giang nhưng quá trình giải quyết vụ án Tòa án cấp sơ thẩm không đưa UBND xã Tây Giang và UBND huyện Tây Sơn vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bỏ sót người tham gia tố tụng.

 

Thứ hai: quá trình giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, ông Huỳnh Hữu Hòa (cháu ông An) có đơn yêu cầu và cung cấp một số chứng cứ thể hiện nguồn gốc thửa đất của ông An là của cụ Huỳnh Mãi và Phan Thị Hượt (đều đã chết) để lại cho ông Huỳnh Văn Tập (cha ông Hòa- đã chết) và ông Huỳnh Văn An chưa chia thừa kế, nên cần phải đưa những người thuộc hàng thừa kế của ông Tập vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

 

Lĩnh vực giải quyết án dân sự ngày càng đa dạng và phức tạp, nhất là những vụ án liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai. Do vậy, mỗi Kiểm sát viên cần nâng cao trách nhiệm trong việc nghiên cứu hồ sơ vụ án thông qua các thông báo rút kinh nghiệm nhằm hạn chế các vụ án hủy do vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng. 

 

Lê Thị Vân 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,771,841 lượt

Số người online:325 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn