Cụm thi đua số 1 - Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức phiên tòa hình sự giả định có tính chất nâng cao

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, sáng ngày 20/10/2021, Cụm Thi đua số 1 – Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức phiên tòa hình sự giả định có tính chất nâng cao bằng hình thức truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu là Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và được ghi hình gửi phát sóng trên bản tin của Đài truyền hình tỉnh Bình Định.

 
Tham dự phiên tòa có đồng chí Trần Minh Quốc – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, cùng các đồng chí là Trưởng các phòng nghiệp vụ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong ngành KSND tỉnh Bình Định. Phiên tòa được tổ chức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cụm thi đua số 1 tổ chức phiên toà giả định với nội dung tình huống là vụ án “Cố ý gây thương tích” mà các bị cáo là những đối tượng đang ở lứa tuổi vị thành niên, còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây vụ án còn nhiều quan điểm trái chiều trong việc định tội danh, xử lý vai trò đồng phạm hay áp dụng các tình tiết định khung tăng nặng, đường lối xử lý đối với người dưới 18 tuổi...Mặc dù là phiên tòa giả định nhưng các thủ tục tại phiên tòa cơ bản được thực hiện quy định. Các diễn viên được phân công đảm nhiệm các vai diễn Chủ toạ, Kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo…đều diễn xuất rất ấn tượng và “thoát” khỏi kịch bản.
 
Tại phiên toà giả định, Kiểm sát viên đã thể hiện trình độ, bản lĩnh trong việc xét hỏi làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án; trình bày luận tội và những quan điểm lập luận sắc bén nhằm đối đáp thuyết phục các quan điểm mà luật sư, bị cáo và luật sư ở các điểm cầu đã đưa ra; đặc biệt là phần tranh luận, đối đáp giữa Kiểm sát viên và đồng chí Đỗ Tấn Phước – Trưởng phòng 2 Viện KSND tỉnh Bình Định (với vai trò Luật sư bào chữa cho bị cáo).
 
Phát biểu chỉ đạo sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Trần Minh Quốc – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định đã đánh giá cao nội dung vụ án và sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của Cụm thi đua số 1; đồng thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp rút kinh nghiệm, góp ý đối với Phiên tòa giả định này.
 
Phiên toà giả định là một trong những phương pháp tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật và là hình thức tự đào tạo của Ngành KSND tỉnh Bình Định. Bên cạnh việc rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Kiểm sát viên khi THQCT và KSXX vụ án hình sự, phiên toà giả định còn mang tính chất tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp hiện nay./.

                                                                                                            Đức Hà – Công Quyền 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,354 lượt

Số người online:978 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn