Bản án thích đáng dành cho những kẻ coi “con người là hàng hóa”

Ngày 27/5/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thị Diễm Hồng cùng đồng phạm, phạm tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và tội “Mua bán người” quy định tại khoản 1 Điều 157 và khoản 1, 3 Điều 150 Bộ luật Hình sự năm 2015

Quang cảnh phiên tòa

Đây là vụ án được dư luận xã hội và các cơ quan tiến hành tố tụng hết sức quan tâm. Bởi lẽ, đây được xem là loại “tội phạm ẩn”; các chủ thể của tội phạm có mối liên hệ khăng khít trong lĩnh vực kinh doanh karaoke với hoạt động “điều đào”, “chuyển lính” mang màu sắc “xã hội đen”; bản chất của hoạt động này là tội phạm mua bán người với nạn nhân là những nữ tiếp viên. Các ông chủ này xem nữ tiếp viên như một loại “hàng hóa đặc biệt” thuộc quyền sở hữu của mình và họ toàn quyền định đoạt.

Theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát: Xuất phát từ việc Tô Thị Mỹ D nợ số tiền 6.800.000 đồng và làm tiếp viên karaoke cho vợ chồng Huỳnh Thị Diễm Hồng, Nguyễn Tấn Đạt, nhưng bỏ đi chơi, nên rạng sáng ngày 26/11/2018, Hồng, Đạt rủ Văn Võ Công Hậu, Võ Thanh Duy đến tại phòng trọ của Nguyễn Văn Chiến (bạn của D) tại thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định bắt D đưa lên xe ô tô 07 chỗ ngồi chở về phòng trọ số 09 tại khách sạn “Lan Thành Công” (thuộc phường Nhơn Phú, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để giữ D lại đánh đập và yêu cầu trả nợ trong khi chủ nợ biết rõ là con nợ của mình không có tiền. Do D không có tiền trả nợ và lười biếng “làm việc”, nên sau khi bàn bạc và thỏa thuận với Đỗ Văn Tượng; vợ chồng Hồng, Đạt dùng xe ô tô chở D đến địa chỉ 90/03 Quang Trung, P. Bình Định, TX. An Nhơn, tỉnh Bình Định giao cho Vũ Cao Nguyên (có 02 tiền án về tội “Cướp tài sản”) và Nguyên đưa cho vợ chông Hồng, Đạt 20 triệu đồng để giữ D ở lại quán karaoke do Nguyên quản lý, theo sự chỉ đạo của Đỗ Văn Tượng (là đối tượng có 03 tiền án về các tội “Môi giới mại dâm”, “Trốn khỏi nơi giam giữ” và “Bắt, giữ người trái pháp luật”) là chủ của Vũ Cao Nguyên.
Kiểm sát viên giữ quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa

 Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Đạt, Hồng, Duy, Hậu đã thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; khai nhận toàn bộ sự thật khách quan về hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Riêng hai bị cáo Đỗ Văn Tượng và Vũ Cao Nguyên đều không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Mặt khác, các luật sư bào chữa cũng đưa ra nhiều luận cứ để bác bỏ quan điểm buộc tội theo Cáo trạng và luận tội của Viện KSND tỉnh Bình Định đối với các bị cáo. Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả điều tra và quá trình thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa, các Kiểm sát viên Đỗ Tấn Phước và Mai Văn Cường – đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định giữ quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đã phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát một cách rõ ràng, mạch lạc; luận tội chặt chẽ, thuyết phục dựa trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án được thu thập theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, Kiểm sát viên làm rõ sự thật khách quan của vụ án; đánh giá đúng về hành vi, vai trò cụ thể của từng bị cáo và hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra; đồng thời đã đề nghị một mức án thấu tình, đạt lý. Trước những tài liệu, chứng cứ được công bố tại phiên tòa, các bị cáoHuỳnh Thị Diễm Hồng, Nguyễn Tấn Đạt, Văn Võ Công Hậu, Võ Thanh Duy đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với các bị cáo Đỗ Văn Tượng và Vũ Cao Nguyên không nhận tội; 05 Luật sư bào chữa cho các bị cáo Tượng, Nguyên cho rằng Tượng, Nguyên không phạm tội “Mua bán người” và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo không phạm tội, trả tự do cho các bị cáo tại phiên tòa. Các Kiểm sát viên đã khá bình tĩnh, chuẩn mực “văn hóa pháp đình” trong tranh tụng; đối đáp từng nội dung mà các bị cáo và Luật sư đưa ra; lập luận sắc bén, viện dẫn chuẩn xác các cơ sở pháp lý, căn cứ pháp luật, kể cả các quan điểm của Đảng và Nhà nước về quyền con người và sự bảo hộ của pháp luật về quyền công dân, quyền con người. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của các bị cáo và Luật sư đã đưa ra và đề nghị xét xử các bị cáo như Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.
Các bị cáo tại phiên tòa
Hội đồng xét xử nhận định việc truy tố của Viện KSND tỉnh Bình Định là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đồng thời tuyên bố xử phạt: bị cáo Đỗ Văn Tượng và Vũ Cao Nguyên mức hình phạt 12 năm tù về tội “Mua bán người”; bị cáo Nguyễn Tấn Đạt 5 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán người”, 02 năm tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”; bị cáo Huỳnh Thị Diễm Hồng 5 năm tù về tội “Mua bán người”, 01 năm 06 tháng tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”; bị cáo Võ Thanh Duy 01 năm 06 tháng tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và bị cáo Văn Võ Công Hậu 01 năm 05 tháng 09 ngày tù (bằng thời gian bị tạm giam) về tội “Bắt người trái pháp luật”. Đây là mức hình phạt phù hợp với mức độ, tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định phạm tội. Kết quả xét xử tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong quần chúng nhân dân; tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam, nhất là sự bảo hộ của pháp luật về quyền công dân, quyền con người./.
Hoàng Anh 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,574 lượt

Số người online:286 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn