Những kết quả quả nổi bật của Viện KSND tỉnh Bình Định trong 47 năm xây dựng và phát triển (1975-2022)

Phạm Trung Thuận - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Viện KSND tỉnh Bình Định được thành lập ngày 30/10/1975. Trải qua 47 năm xây dựng và phát triển, Viện KSND tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả nổi bật như sau: 

Một là, Viện KSND tỉnh Bình Định đã có những đóng góp rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Viện KSND tỉnh Bình Định đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Những năm đầu sau giải phóng, trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng Viện KSND 02 cấp tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử mỗi năm hàng trăm vụ án hình sự, góp phần vào việc trấn áp bọn phản cách mạng, xử lý kịp thời các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đến nay, số lượng án hình sự hàng năm khởi tố mới hơn 1.000 vụ; tính chất tội phạm ngày càng tinh vi, nguy hiểm, nổi lên là các tội phạm có tổ chức, hoạt động theo băng nhóm cố ý gây thương tích, giết người thể hiện tính côn đồ, manh động hơn; tội phạm tội phạm về ma túy diễn biến ngày càng phức tạp với số lượng thu giữ ngày càng lớn; nhiều vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận, hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tội phạm liên quan công nghệ cao ... Ngoài ra, Viện KSND tỉnh đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền pháp luật, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các hoạt động tư pháp và một số nhiệm vụ cải cách tư pháp; ban hành các kiến nghị đối với UBND các cấp về phòng chống tội phạm. Những đóng góp của ngành KSND tỉnh đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân, tạo lập môi trường đầu tư an toàn để xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
Thứ hai, chất lượng công tác giải quyết án hình sự ngày càng được nâng lên; không để xảy ra các trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
Viện KSND tỉnh Bình Định đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua"Cà nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2020
Thời gian qua, mặc dù khối lượng công việc nhiều, cùng với việc đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Viện KSND tỉnh đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội và của Ngành.
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Viện KSND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết một số tồn tại, vướng mắc trong việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức với các cơ tư pháp trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ và việc giám định tư pháp. Đồng thời, Viện KSND 2 cấp thường xuyên đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thành lập Tổ tư vấn về hình sự. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết các vụ án khó khăn, vướng mắc, tồn đọng, kéo dài; chú trọng việc hướng dẫn, trả lời thỉnh thị cho cấp huyện và thỉnh thị xin ý kiến chỉ đạo của Viện KSND tối cao, Viện KSND cấp cao để giải quyết các vụ án mà giữa các ngành của tỉnh còn có quan điểm khác nhau. Do đó, chất lượng kiểm sát điều tra, truy tố được nâng lên nên sai sót giảm dần, hạn chế được số hồ sơ phải trả để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Qua kiểm sát, Viện KSND 02 cấp đã hủy bỏ nhiều quyết định không khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, yêu cầu thay đổi quyết định khởi tố bị can, hủy quyết định tạm giữ, các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can của cơ quan điều tra trái pháp luật.
Thứ ba, chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến rõ nét.
 
Viện KSND tỉnh Bình Định nhận Cờ thi đua của Viện KSND tối cao
Viện KSND tỉnh Bình Định nhận Cờ Thi đua của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định
Phòng Thực hành quyền công tố, Kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự Viện KSND tỉnh Bình Định đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Tình hình tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính ngày càng tăng, giai đoạn 1975-1989, trung bình hàng năm giải quyết khoảng 300 vụ án dân sự, đến nay hàng năm thụ lý giải quyết khoảng 4.500 vụ án dân sự và 80 vụ án hành chính. Phạm vi tham gia của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự, có sự thay đổi qua các lần thay đổi Bộ luật tố tụng dân sự, nên công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính có mặt còn hạn chế. Vì vậy, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, thi hành án dân sự, thi hành án hành chính để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Ngoài ra, VKSND tỉnh đã ký kết các quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải quyết các vụ án, vụ việc nói chung và án hành chính, dân sự nói riêng.
Ngoài ra, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự được quan tâm thường xuyên, bảo đảm việc việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự tuân thủ đúng quy định pháp luật. Trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, Viện KSND 02 cấp đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thi hành án dân sự giải quyết các vụ việc phức tạp, khó thi hành, nâng cao số việc và số tiền thi hành án. Công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được quan tâm thường xuyên, góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và công dân.
Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo, kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ lãnh đạo chủ chốt và chức danh tư pháp. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác.
Đội ngũ cán bộ của Viện KSND 2 cấp tỉnh Bình Định ngày càng lớn mạnh về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng, hiện nay Viện KSND 2 cấp  có 210 người, trong đó biên chế 181, hợp đồng lao động 29 người, 100% cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ có trình độ từ cử nhân luật trở lên; trong đó có 57 đồng chí đã tốt nghiệp Thạc sĩ Luật và 02 đồng chí đang theo học, chiếm tỷ lệ 33 % tổng số cán bộ; tất cả cán bộ, kiểm sát viên cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Đặc biệt, Ban Cán sự Đảng- Lãnh đạo Viện KSND tỉnh, luôn quan tâm đến công tác tự đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên. Thường xuyên chỉ đạo xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, hội thi, tập huấn nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa giả định. Đặc biệt, năm 2022, đã tổ chức hội thảo “Ngành KSND tỉnh Bình Định phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp” nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách tư pháp trong ngành KSND tỉnh Bình Định.
Về cơ sở vật chất củaViện KSND 2 cấp đã được quan tâm đầu tư, nhiều trụ sở làm việc được xây dựng mới khang trang và nhiều trang thiết bị, ô tô phục vụ công tác. Đặc biệt, trong những năm gần đây, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và phục vụ công tác, đã xây dựng hệ thống Văn phòng điện tử, Trang thông tin điện tử, hệ thống truyền hình trực tuyến trong ngành và truyền hình trực tiếp từ phòng xét xử của TAND 02 cấp đến VKSND cùng cấp. Đồng thời, Viện KSND tỉnh ký kết chương trình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh Bình Định trong thời gian tới.
Thứ năm, quan tâm công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, công tác đền ơn đáp nghĩa và công tác xã hội.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, ngành KSND tỉnh Bình Định còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, các tổ chức đoàn thể cơ quan hoạt động có hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Ngành và của địa phương. Đồng thời, ngành KSND tỉnh Bình Định còn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, người đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình cán bộ trong ngành khó khăn về nhà ở; có những hoạt động thiết thực giúp các xã xây dựng nông thôn mới, ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ, ủng hộ gia đình cán bộ trong Ngành gặp khó khăn, hoạn nạn ...
Với những thành tích đã đạt được, ngành KSND tỉnh Bình Định vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba năm 2013, Huân chương lao động hạng Nhì năm 2018 và từ đó đến nay hàng năm đều được Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua; nhiều tập thể, cá nhân trong Ngành được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Viện KSND tối cao. Ngoài ra, Viện KSND tỉnh còn được HĐND tỉnh, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể có thành tích trong hoạt động nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh (2011-2016), nhiều Cờ dẫn đầu Cụm Khối thi đua Nội chính tỉnh, công tác tuyên truyền pháp luật và công tác xây dựng nông thôn mới.
Đảng bộ Viện KSND tỉnh được ĐUK các cơ quan tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị
Đảng bộ VKSND tỉnh được Tỉnh ủy Bình Định tặng Bằng khen “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 05 năm liền 2011-2015”, Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách tư pháp và nhiều năm liền được Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Ngoài ra, Đảng bộ Viện KSND tỉnh còn được UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đoàn thể cơ quan được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.
Đây là vinh dự to lớn đối với ngành KSND tỉnh Bình Định trong 47 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện KSND tối cao, Tỉnh ủy và cấp ủy địa phương; sự giúp đỡ của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, nhất là các ngành trong Khối nội chính và sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân đối với ngành KSND. Đặc biệt, đó là kết quả phấn đấu không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ cán bộ, kiểm sát viên, đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, so với yêu cầu của công cuộc đổi mới, chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên hiện nay tuy đã được nâng lên nhưng có mặt vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp; việc ứng dụng công nghệ thông tin có mặt vẫn còn tụt hậu so với tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh.
Trước yêu cầu cải cách tư pháp, trách nhiệm của Viện KSND ngày càng cao. Vì vậy, nhiệm vụ thời gian tới của ngành KSND tỉnh Bình Định hết sức nặng nề; đòi hỏi mỗi đồng chí Lãnh đạo đơn vị, mỗi kiểm sát viên, cán bộ của Ngành phải có cái tâm trong sáng, có lập trường tư tưởng vững vàng, có bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm phải cao; không ngừng học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; tinh thông về pháp luật; giữ gìn kỷ cương; luôn phải học tập, làm theo 05 đức tính mà Bác Hồ đã dạy đối với cán bộ kiểm sát phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới./.

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,764,369 lượt

Số người online:1,167 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn