Viện KSND huyện Phù Cát phối hợp với Tòa án và Nhà Tạm giữ Công an cùng cấp tổ chức thành công phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Liên ngành Trung ương quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến. Sáng ngày 15/9/2022, Viện KSND huyện Phù Cát đã phối hợp cùng Tòa án nhân dân và Nhà Tạm giữ Công an cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến đối với vụ án Nguyễn Văn Hiếu, phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa được tổ chức ở hai điểm cầu gồm điểm cầu trung tâm tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện, điểm cầu thành phần tại Nhà Tạm giữ - Công an huyện với sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến. Phiên tòa được kết nối trực tiếp đến phòng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát

Quang cảnh tại điểm cầu trung tâm

Theo nội dung Cáo Trạng: Vào trưa ngày 10/4/2022 và ngày 02/5/2022, tại nhà bà Huỳnh Thị Bền ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát. Lợi dụng buổi trưa vắng vẻ, trước nhà bà Bền không có hàng rào và không khóa cửa nhà, Nguyễn Văn Hiếu (Sinh 1999, ở thôn An Quang Đông, Cát Khánh, Phù Cát) đã lén lút hai lần đột nhập lấy trộm tổng cộng số tiền 57.000.000 đồng cất trong tủ gỗ đặt tại phòng ngủ nhà bà Bền.
Điểm cầu thành phần tại Nhà Tạm giữ - Công an huyện Phù Cát
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng, hoạt động của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự khi tổ chức phiên tòa trực tuyến. Kiểm sát viên chuẩn bị đề cương tranh luận kỹ càng để đối đáp với quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý nên đã bảo vệ được quan điểm truy tố đối với bị cáo và được Hội đồng xét xử chấp nhận. Ngoài ra, Phiên toà còn được kết nối từ điểm cầu trung tâm đến phòng làm việc của Viện trưởng với sự tham gia của Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên làm công tác giải quyết án Hình sự của đơn vị để cùng rút kinh nghiệm chung cho tập thể đơn vị để tự học tập, rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng cũng như vị thế của Kiểm sát viên tại phiên tòa.
Viện trưởng và công chức của đơn vị theo dõi phiên tòa
Trên cơ sở kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiếu mức án 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự. Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến là chủ trương của các ngành tư pháp, hướng tới xây dựng Tòa án điện tử ở nước ta, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác xét xử của Tòa án, tiết kiệm thời gian, chi phí và phù hợp với nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay./.
Võ Phong

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,767,992 lượt

Số người online:3,134 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn