Viện KSND tối cao kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại tỉnh Bình Định

Nhằm đánh giá việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân và trên cơ sở phối hợp kiểm tra, giám sát kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền khắc phục những hạn chế thiếu sót trong thi hành các quy định của pháp luật về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại tỉnh Bình Định.

Ngày 20-21/9/2022, Đoàn kiểm tra, giám sát Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Viện KSND tối cao do đồng chí Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó viện trưởng Thường trực Viện KSND tối cao đồng chủ trì; đại diện Bộ Công an; đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên Vụ 8 - Viện KSND tối cao; đại diện Lãnh đạo, chuyên viên Ban dân chủ pháp luật Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với Viện KSND, TAND, Công an tỉnh Bình Định (Cơ quan thi hành án hình sự; Trại tạm giam), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trại giam Kim Sơn thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh. Tham gia làm việc còn có đại diện Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh uỷ và Ban pháp chế HĐND tỉnh Bình Định.

Đoàn kiểm tra, giám sát làm việc với Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Công an tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tại Công an tỉnh Bình Định
 
Đoàn kiểm tra, giám sát làm việc tại Trại giam Kim Sơn - Bộ Công an   
Sau khi Tổ thẩm tra thẩm định và trực tiếp kiểm tra thực tế tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định, Trại giam Kim Sơn; nghe các cơ quan tư pháp tỉnh Bình Định, Trại giam Kim Sơn báo cáo kết quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; nghe ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, Đoàn kiểm tra giám sát ghi nhận, đánh giá và kết luận: Trong thời điểm từ 01/01/2021 đến 31/5/2022, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy tỉnh Bình Định, các cơ quan tư pháp tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Các trường hợp tạm giữ, tạm giam đều đảm bảo có căn cứ pháp luật và các thủ tục theo quy định. Công tác tạm giữ, tạm giam đã phục vụ tốt yêu cầu điều tra, truy tố và xét xử, chế độ giam giữ cơ bản đảm bảo các quyền của người bị giam giữ không bị pháp luật tước bỏ được tôn trọng; bản án có hiệu lực được thi hành. Trong kỳ, không để xảy ra trường hợp người bị tạm giữ, người bị tạm giam trốn, chết do tự sát hoặc phạm tội mới trong quá trình giam giữ. Việc bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân được các cơ quan tư pháp quan tâm đảm bảo thực hiện đầy đủ, chế độ giam giữ do vậy không tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo do người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân cũng như thân nhân của họ. Việc thực hiện chế độ về ăn, mặc ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh, xét giảm án… đối với phạm nhân được đảm bảo. VKSND tỉnh Bình Định đã phối hợp tốt với Cơ quan THAHS Công an tỉnh, TAND tỉnh trong công tác xét, lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân, người bị kết án đang tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. 
Bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế như: Để xảy ra 02 trường hợp bị kết án phạt tù, có quyết định thi hành án nhưng chưa đi thi hành án đến nay có 01 trường hợp cho hưởng thời hiệu thi hành án. Một số TAND cấp huyện chưa thực hiện đầy đủ việc gửi bản án, quyết định thi hành án cho Viện kiểm sát, Cơ quan Thi hành án hình sự cùng cấp. Công tác phối hợp với gia đình quản lý, giám sát còn hạn chế, đã xảy ra một số trường hợp người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện phạm tội mới trong thời gian thử thách, chấp hành án.
Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát đã kịp thời nắm bắt thực tế về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự tại tỉnh Bình Định; đồng thời tiếp thu đầy đủ phản ánh về khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực thi quy định pháp luật về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự để kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét; đã đánh giá được những ưu điểm và tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ cũng như chất lượng công tác của các cơ quan, đơn vị; đối với những vi phạm, tồn tại đều được kiến nghị đến các cơ quan liên quan tiếp thu, chỉ đạo khắc phục./.
Nguyễn Thuý Hiền

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,800 lượt

Số người online:3,352 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn