Viện KSND thành phố Quy Nhơn kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác giải quyết án dân sự của Tòa án cùng cấp

Qua công tác kiểm sát thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự, thời điểm từ ngày 01/6/2022 đến ngày 30/10/2022, Viện KSND TP. Quy Nhơn nhận thấy việc chấp hành pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính của Tòa án nhân dân TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, hầu hết là đúng quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, cơ quan tổ chức, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển của thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự vẫn còn để xảy ra một số tồn tại, vi phạm như: Vi phạm thời hạn gửi thông báo thụ lý, quyết định và bản án của Tòa án cho Viện kiểm sát, trong thời điểm 6 tháng cuối năm đã có 17 văn bản Tòa án nhân dân thành phố Quy Nhơn vi phạm về thời hạn gửi. Trong đó: vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 196 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về thời hạn gửi thông báo thụ lý vụ án; vi phạm quy định tại các Điều 212, 214, 217 và 269 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về thời hạn gửi các quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ, bản án mà Tòa án phải gửi cho Viện kiểm sát; vi phạm về hình thức của bản án, Tòa án nhân dân thành phố Quy Nhơn đã không thực hiện đúng theo biểu mẫu số 52-DS Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017, tại phần “NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN” không nêu ý kiến của đại diện Viện kiểm sát. Tòa án nhân dân thành phố Quy Nhơn vẫn còn 08 vụ án vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định tại khoản 1 Điều 203 BLTTDS 2015.

Để các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất, ngày 03/11/2022 Viện KSND TP. Quy Nhơn đã ban hành Kiến nghị số 02/KN-VKS-DS, yêu cầu đồng chí Chánh án TAND thành phố Quy Nhơn có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra để khắc phục những vi phạm nêu trên.

Việc kiến nghị đối với các vi phạm của Tòa án là nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực giải quyết án dân sự, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Ngành Kiểm sát nhân dân, bảo đảm cho hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm minh, thống nhất nhằm bảo vệ các quyền lợi của Nhà nước, của các tổ chức và lợi ích hợp pháp của công dân./.

 

Ngọc Phước 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,419 lượt

Số người online:1,101 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn