Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định: Chuyển biến từ thực hiện các khâu đột phá

Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả phù hợp với đặc điểm tình hình và chức năng nhiệm vụ của ngành.

Tổ chức Hội thảo chuyên đề "Về phòng, chống tội mua bán người". 

 

Xác định nội dung đột phá

 

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, vì vậy, Đảng ủy Viện KSND tỉnh đã đưa vào kế hoạch công tác và lấy kết quả việc học tập và làm theo Bác là thước đo để đánh giá, phân loại đảng viên cũng như phân loại cán bộ, công chức cuối năm.

 

Bên cạnh đó, Đảng bộ yêu cầu các Chi bộ trực thuộc, Công đoàn, Chi đoàn thanh niên cơ quan đưa việcHọc tập và làm theo Bácgắn với thực hiện chuẩn mực đạo đức của người cán bộ Kiểm sát theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” vào chương trình hành động hàng năm để cán bộ, đảng viên thực hiện.

 

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, Đảng ủy Viện KSND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn những vấn đề còn hạn chế để tập trung xây dựng kế hoạch giải quyết và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Cụ thể, năm 2016 là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và theo dõi giải quyết án”. Năm 2017 là “Phối hợp với các cơ quan nội chính phòng chống tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên và tham gia giải quyết các vụ tranh chấp đất đai”. Năm 2018 là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; khắc phục án hình sự, dân sự, hành chính bị hủy để giải quyết lại có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên”. Năm 2019 là “Tổ chức các Phiên tòa giả định có tính chất nâng cao” và Cuộc thi “Nâng cao kỹ năng, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”. Năm 2020 là “Nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính trong lĩnh vực đất đai”.

 

Điển hình, trong năm 2019, Viện KSND tỉnh đã có ý tưởng tổ chức các “Phiên tòa giả định có tính chất nâng cao” và Cuộc thi “Nâng cao kỹ năng, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự” bằng việc tiến hành lựa chọn, xây dựng kịch bản với nội dung xoay quanh các vụ án có nhiều quan điểm khác nhau và thêm vào một số tình tiết mới để phiên tòa trở nên sôi nổi, gay cấn hơn từ đó các Kiểm sát viên trong vai Luật sư đến từ 11 điểm cầu và tại Hội trường xử án tranh luận, đối đáp với đại diện Viện kiểm sát về các tình tiết, nội dung của vụ án. Để giải quyết tốt những vấn đề còn có quan điểm tranh luận khác nhau, đại diện Viện Kiểm sát phải đối đáp đưa ra nhiều luận cứ vững chắc, thuyết phục đúng trọng tâm trả lời đầy đủ tất cả các nội dung mà các Luật sư đã đưa ra để bảo vệ Cáo trạng, bản Luận tội của mình. Kết thúc các phiên tòa Lãnh đạo Viện KSND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức họp để nêu lên những ưu điểm và những thiếu sót, tồn tại để rút kinh nghiệm chung cho toàn đơn vị, đây là cách làm hay để cho các cán bộ trẻ học hỏi kinh nghiệm của các Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa và là giải pháp hữu hiệu trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên tại chỗ của đơn vị.

 

Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu và nâng cao nhận thức về tư tưởng,đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Chuyển biến tích cực

 

Thực hiện thành công các khâu đột phá đã góp phần quan trọng giúp Viện KSND tỉnh Bình Định hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong nhiệm kỳ qua, dù khối lượng công việc nhiều, nhân lực có lúc còng khó khăn.

 

Cụ thể, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên tổng số thụ lý đạt trên 92% và năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạttrên 99%; số bị can Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh đạt 100%; số vụ Viện kiểm sát trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung bị can đạt trên 85%; không để xảy ra bị can đình chỉ điều tra vì không phạm tội. Tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng ngày càng giảm(Bình quân 2.2%, thấp hơn 2.8% sovới chỉ tiêu cho phép của Quốc hội); Chất lượng kháng nghị phúc thẩm án hình sự đạt trên 90%, vượt 5% đến 10%; số phiên tòa được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến ngày càng tăng.

 

Mặt khác, không để xảy ra trường hợp vi phạm thời hạn tạm giữ, tạm giam có trách nhiệm của Viện kiểm sát; kiểm sát việc ra quyết định về thi hành án trong thời hạn luật định đạt 100%; số kháng nghị, kiến nghị vi phạm trong hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự được chấp nhận cao; Chất lượng kháng nghị phúc thẩm án dân sự trên 90%, được Tòa án xét xử chấp nhận đạt 100%; Công tác kiểm sát thi hành án dân sự có nhiều tiến bộ, góp phần tăng số việc và số tài sản được thi hành án; công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được nâng lên rõ rệt đã góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.

 

Từ những kết quả nổi bật nêu trên, Viện KSND tỉnh Bình Định đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, hàng năm đều được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua Ngành KSND” và “Cờ thi đua của UBND tỉnh”, năm 2017 được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”, năm 2018 được tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhì”.

 

Trong khi đó, Đảng bộ Viện KSND tỉnh được Tỉnh ủy Bình Định tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách tư pháp, Bằng khen “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền 2011 - 2015”; từ năm 2016 đến nay, tiếp tục được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” các năm 2016, năm 2017, Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018”.

 

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Chỉ thị 05, Đảng ủy Viện KSND tỉnh Bình Định xác định sẽ tiếp tục phát động nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng; thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và cuộc vận động xây dựng người cán bộ Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét cả về nhận thức và hành động, góp phần xây dựng Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Nguyễn Văn Hải 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,819 lượt

Số người online:3,590 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn