Viện KSND huyện Hoài Ân đẩy mạnh học tập,làm theo tư tưởng,tấm gương đạo đức HCM thông qua việc đẩy nhanh giải quyết các vụ án hình sự khó khăn, phức

Tác giả: Phan Hoài Thức - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Hoài Ân.

 Việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân là hết sức cần thiết. Đây là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là thêm một nội dung quan trọng của những phong trào thi đua yêu nước mà đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên đã và đang thực hiện. Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ lý luận và chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những cán bộ đáng tin cậy của Đảng và Nhà nước giao.

 

Từ ngày thành lập ngành đến nay, các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát huyện Hoài Ân đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, phấn đấu không ngừng cho sự trưởng thành của ngành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trải qua nhiều thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên luôn chú trọng rèn luyện và giữ gìn đạo đức phẩm chất, lý luận cách mạng theo lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ kiểm sát phải công minh - chính trực - khách quan - thận trọng - khiêm tốn”. Nhiều đồng chí từ ngành kiểm sát đã trưởng thành, đã được Đảng giao những trọng trách của Cấp ủy, chính quyền địa phương. Vững vàng trong hoạt động nghiệp vụ, kiên quyết vượt qua mọi khó khăn thử thách, có ý chí đấu tranh bảo vệ công lý, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên những năm gần đây đã và đang giữ được niềm tin của Đảng, chính quyền. Quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm hay Viện kiểm sát truy tố mà Tòa tuyên không phạm tội.

 

Trong chuyên môn, đơn vị đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ án hình sự. Tập trung chỉ đạo công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra “Tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” và kiểm sát hoạt động xét xử của Tòa án, bảo đảm hoạt động điều tra, xét xử các vụ án hình sự tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Mỗi Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố đối với những vụ án hình sự nói chung, những vụ án có tính chất khó khăn, phức tạp nói riêng đều phải bám sát và kiểm sát chặt chẽ ngay từ đầu bằng việc ra các yêu cầu điều tra, kế hoạch kiểm sát điều tra cụ thể. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, kết hợp cùng Điều tra viên tiến hành lấy lời khai, hỏi cung bị can. Sau khi củng cố chứng cứ và nghiên cứu hồ sơ ban đầu Kiểm sát viên báo cáo Lãnh đạo đơn vị những chứng cứ buộc tội, gỡ tội và đề ra yêu cầu điều tra tiếp theo cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời. Đối với hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên toà từng bước được nâng lên thông qua việc duy trì các phiên toà “rút kinh nghiệm” đã góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên; đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Đối với những vụ án dư luận xã hội quan tâm, được liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Toà án phối hợp giải quyết tốt, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Bằng sự nổ lực của tập thể đơn vị cùng với sự chỉ đạo kiên quyết của Lãnh đạo Viện KSND tỉnh. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ án hình sự có tính chất khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm được dư luận và nhân dân địa phương quan tâm, như vụ: Trần Thị Hiển cùng đồng phạm (11 bị cáo), phạm tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 3 Điều 143 Bộ luật Hình sự; Trần Văn Cảnh cùng đồng phạm (17 bị cáo) phạm tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 143 Bộ luật hình sự; Đinh Văn Théo cùng đồng phạm, phạm tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại khoản 3 Điều 243 Bộ luật Hình Sự; Đinh Văn Khuyết phạm tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại khoản 3 Điều 243 Bộ luật Hình Sự; Nguyễn Thị Trúc cùng đồng phạm về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự. Trong đó, 02 vụ: Trần Thị Hiển cùng đồng phạm (11 bị cáo), phạm tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 3 Điều 143 Bộ luật Hình sự; Trần Văn Cảnh cùng đồng phạm (17 bị cáo) phạm tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999 được dư luận, báo chí đặc biệt quan tâm và Ban nội chính tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo. Đây là 02 vụ án đã kéo dài nhiều năm và các bị cáo cho rằng mình không phạm tội, kêu oan.

 

Nhận thức được tính chất và tầm quan trọng của 02 vụ án nói trên nên Lãnh đạo đơn vị đã khẩn trương họp bàn chuyên môn để tranh thủ ý kiến, quan điểm của các Kiểm sát viên trong đơn vị về hướng giải quyết đối với 02 vụ án. Đồng thời, để giải quyết triệt để vụ án và bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, Lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp phân công Kiểm sát viên có đủ năng lực, trình độ lý luận chuyên môn và có khả năng tranh luận để thụ lý hồ sơ vụ án. Sau khi thụ lý kiểm sát hồ sơ vụ án Kiểm sát viên thường xuyên nắm bắt tiến trình tố tụng điều tra và cùng Điều tra viên bám sát hồ sơ vụ án; xây dựng kế hoạch điều tra, hỏi cung bị can, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ có liên quan. Ngoài ra, Kiểm sát viên phải cùng Điều tra viên đánh giá, tổng hợp chứng cứ trong từng thời điểm tố tụng khác nhau; tham mưu cho Lãnh đạo truy tố các bị can để đưa vụ án ra xét xử đúng pháp luật.

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, tập thể Cán bộ, kiểm sát viên còn không ngừng nâng cao sức chiến đấu, tinh thần tự giác rèn luyện thể dục thể thao thông qua việc thường xuyên tham gia các phong trào thể thao do ngành cấp trên tổ chức và các phong trào thể thao giao hữu với các đơn vị bạn trên địa bàn. Từ đó, đã giúp cho tập thể đơn vị thêm đoàn kết, đảm bảo hoàn thành tốt công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

Cơ hội và thách thức đối với VKSND huyện Hoài Ân còn nhiều; tuy nhiên, với sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể Lãnh đạo; sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên; cùng với sự quan tâm lãnh đạo của VKSND tỉnh, Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, các cơ quan tư pháp trong huyện; tin rằng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân chắc chắn sẽ không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trong thời gian tới./.

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,569 lượt

Số người online:216 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn