Kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm: Khách quan, chặt chẽ

Công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động mở đầu của quá trình giải quyết vụ án hình sự nhằm sớm phát hiện hành vi phạm tội, đảm bảo không để oan người vô tội, hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm.

Viện KSND TP Quy Nhơn đang trao đổi việc xử lý tin báo.

 

Kiểm sát viên thường xuyên trao đổi công tác xử lý tin báo, tố giác tội phạm với lãnh đạo để nắm bắt tình hình và nhận sự chỉ đạo kịp thời.

 

Theo sát từ đầu

 

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nguyễn Văn Sang cho biết: “Tin báo, tố giác tội phạm là đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin; từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án. Những quyết định của cơ quan điều tra trong giai đoạn này có ảnh hưởng sâu sắc đến trách nhiệm, danh dự của mỗi công dân, tổ chức. Vì vậy, kiểm sát các hoạt động giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố là việc cần được thực hiện một cách khách quan và nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật”.

 

Thời gian qua, viện KSND 2 cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác nhằm đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật. Đây cũng chính là lý do mà Viện KSND huyện Tuy Phước luôn chủ động xử lý những tin báo rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm, đủ yếu tố cấu thành tội phạm để đề nghị cơ quan điều tra khởi tố; còn nếu chưa rõ thì cũng sẽ yêu cầu xác minh, giải quyết sớm trong vòng 2 tháng kể từ khi tiếp nhận tin báo. Viện trưởng Viện KSND huyện Tuy Phước Nguyễn Công Binh chia sẻ: “Để hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội, chúng tôi yêu cầu mỗi kiểm sát viên phải theo sát vụ việc từ thời điểm ban đầu; cũng như chủ động trao đổi diễn biến, tiến độ giải quyết tin báo với lãnh đạo đơn vị để kịp thời có ý kiến chỉ đạo phù hợp. Có thể nói, sự phối hợp của 2 cơ quan điều tra và kiểm sát khá nhịp nhàng, nên việc giải quyết tin báo tội phạm tại địa phương khá thuận lợi”.

 

Cũng bởi nhận thức rõ vấn đề giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc giữ gìn ANTT, nên bên cạnh việc chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, Viện KSND TP Quy Nhơn đã thực hiện nghiêm chế độ trực nghiệp vụ; đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, tết, đã phân công lãnh đạo, kiểm sát viên trực 24/24 giờ theo đúng quy định và phân công kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường đạt 100% số vụ, việc có dấu hiệu tội phạm.

 

Tiếp tục phát huy

 

Phương châm của ngành kiểm sát tỉnh là “Đổi mới, kỷ cương, chất lượng, hướng về cơ sở”; trong đó, thực hiện có hiệu quả chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra là một trong những nhiệm vụ chính. Nhờ phát huy tốt vai trò của mình nên thời gian qua, viện KSND 2 cấp đã kịp yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố nhiều vụ có dấu hiệu tội phạm; hủy bỏ nhiều lệnh, quyết định không có căn cứ; đồng thời phát hiện nhiều vi phạm của cơ quan điều tra và đã ban hành nhiều bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Cụ thể, năm 2020, viện KSND 2 cấp đã giải quyết 1.202/1.321 tin báo, tố giác tội phạm, đạt 91% (tăng 0,6%); trong đó tỷ lệ giải quyết tin báo đúng hạn đạt 100%. Qua công tác kiểm sát, viện KSND 2 cấp đã kịp thời ban hành trên 1.000 yêu cầu, kiểm tra, xác minh; 14 kiến nghị vi phạm trong việc tiếp nhận, phân công giải quyết nguồn tin tội phạm.

 

Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, viện KSND 2 cấp sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động kiểm sát điều tra, xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố có căn cứ, đúng pháp luật, tránh oan sai, lọt tội.

 

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Văn Sang nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tăng cường bám cơ sở và phối hợp với các ngành chức năng kịp thời tháo gỡ những tồn đọng, vướng mắc trong công tác giải quyết án hình sự, dân sự, thi hành án. Ngành cũng phối hợp với CA tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập đoàn kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm đối với cơ quan điều tra CA cấp huyện, nhằm giúp đơn vị cấp huyện nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tội phạm; nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị; hạn chế các bản án bị tòa án cấp trên tuyên hủy có liên quan đến trách nhiệm của kiểm sát viên và án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Không để án đình chỉ điều tra do không phạm tội, bị can bị viện KSND truy tố nhưng tòa tuyên không phạm tội”.

 

Bài, ảnh: KIỀU ANH (Baobinhdinh.com.vn)

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,742,393 lượt

Số người online:1,518 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn