Viện KSND huyện Hoài Ân kiến nghị Chủ tịch UBND trong công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản

Trong những năm gần đây tình hình vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực hủy hoại rừng trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng. Mặc dù các cấp, các ngành có nhiều biện pháp như: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho người dân; tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Một số vụ việc đã được khởi tố điều tra, truy tố, xét xử về tội hủy hoại rừng, vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa tội phạm. Điển hình các vụ như: Đinh Huỳnh Nhất, phạm tội “Hủy hoại rừng” xảy ra khoảnh 06, tiểu khu 129 xã Bok Tới, huyện Hoài Ân; 02 vụ vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, xảy ra ở khoảnh 03, tiểu khu 151 xã Bok Tới, huyện Hoài Ân.

Hiện trường khai thác lâm sản trái phép xảy ra ở khoảnh 03, tiểu khu 151 xã Bok Tới, huyện Hoài Ân.

Cơ quan tố tụng tiến hành khám nghiệm hiện trường

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND huyện Hoài Ân ban hành Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực khai thác, bảo về rừng và lâm sản, để chỉ đạo đối với các Cơ quan quản lý, bảo về rừng, tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nội dung như:

 

Thứ nhất: UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn quản lý; kiện toàn Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng tại xã, thị trấn, phân công nhiệm vụ cụ thể, địa bàn phụ trách cho thành viên ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; tập trung cho mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng.

 

Thứ hai: Các cơ quan liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; thường xuyên kiểm tra các cơ sở chế biến lâm sản; vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ rừng; tổ chức tuần tra, truy quét các điểm nóng về phá rừng, xử lý nghiêm kịp thời các vi phạm, tội phạm về pháp luật bảo vệ rừng.

 

Thứ ba: Đài truyền thanh huyện tích cực phát thanh các chương trình như tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng, công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm lĩnh vực bảo vệ rừng, những tấm gương đi đầu trong phong trào phát triển và bảo vệ rừng, đưa tin về những vụ án hủy hoại rừng đã xét xử.

 

Kiến nghị đã góp phần nâng cao vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện./.

Hoài Thức

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,405 lượt

Số người online:977 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn