Viện KSND thị xã Hoài Nhơn phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự theo Cụm

Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự.

Ngày 22/4/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoài Nhơn, Viện KSND thị xã Hoài Nhơn phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo Cụm đối với vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, yêu cầu tuyên bố hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất vô hiệu, yêu cầu dọn dỡ tài sản trên đất giữa nguyên đơn là ông Trần Hữu Tuấn với bị đơn là vợ chồng ông Dương Văn Hải và bà Ngô Thị Hà, cùng trú tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là vụ án tranh chấp phức tạp, có tính chất điển hình- một trong những tiêu chí để lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện KSND tối cao.
Quang cảnh phiên tòa
 
Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có lãnh đạo Phòng 9 - Viện KSND tỉnh Bình Định; đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của các Viện KSND thuộc Cụm thi đua số 1 gồm: Quy Nhơn, Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ và Hoài Nhơn.
 
Nội dung vụ án: Năm 2017, do có mối quan hệ quen biết nên ông Tuấn đồng ý cho gia đình ông Hải, bà Hà mượn thửa đất số 447B, tờ bản đồ số 01 tại phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định để xây dựng nhà xưởnglàm nơi sản xuất kinh doanh. Tháng 6/2018, ông Tuấn bị nợ xấu và không thể vay tiền ở bất cứ ngân hàng nào nên vợ chồng ông Tuấn chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 447B cho vợ chồng ông Hải, bà Hà với mục đích nhờ ông Hải, bà Hà làm thủ tục vay giúp 200.000.000 đồng cho ông Tuấn trang trải nợ nần. Hai bên có viết giấy thỏa thuận để làm tin về mục đích chuyển nhượng không phải là bán mà là để mượn tên đem thế chấp vay tiền giúp cho ông Tuấn. Tiền lãi hàng tháng của ngân hàng do ông Tuấn trả. Khi có đủ tiền gốc và lãi vay thì ông Hải, bà Hà sẽ làm thủ tục chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất cho ông Tuấn.
Đến tháng 11/2019, ông Tuấn đã gom đủ tiền gốc, lãi và yêu cầu làm thủ tục chuyển lại quyền sử dụng thửa đất thì ông Hải, bà Hà không thực hiện. Trong thời gian Tòa án đang thụ lý giải quyết, vợ chồng ông Hải, bà Hà lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng thửa đất số 447B cho con gái là chị Dương Thị Hằng. Nay, ông Tuấn yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông Hải, bà Hà phải làm thủ tục chuyển trả lại quyền sử dụng đối với thửa đất số 447B cho ông Tuấn, ông Tuấn sẽ trả lại các khoản tiền như đã thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Hải, bà Hà không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của ông Tuấn. Đồng thời yêu cầu ông Tuấn phải trả số tiền 200.000.000 đồng và tiền lãi 1%/tháng kể từ ngày 26/6/2018.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng khác, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thông qua bài phát biểu tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ quá trình tố tụng và có quan điểm rõ ràng đối với việc giải quyết vụ án. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Tuấn và vợ chồng ông Hải; hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Hải và chị Hằng là vô hiệu, buộc bị đơn phải dọn dỡ các tài sản trên đất.
Sau khi kết thúc phiên tòa, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 1 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tại đơn vị theo đúng Hướng dẫn số 32. Trên tinh thần đóng góp xây dựng, các ý kiếnđã thẳng thắn nhận xét, đánh giá về những ưu điểm, thiếu sót của Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử trong quá trình diễn ra phiên tòa.
Tổ chức phiên tòadân sự rút kinh nghiệm theo Cụm là một trong những chỉ tiêu thực hiện khâu công tác đột phá của Cụm thi đua số 1. Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 1 mong muốn xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có trình độ, năng lực, phẩm chất để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.
                                                                                  Ngọc Anh

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,513 lượt

Số người online:1,599 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn