Viện kiểm sát nhân dân TP.Quy Nhơn tham gia kiểm sát cưỡng chế kê biên tài sản và kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng, tài sản

Trong 02 ngày 27 và 28 tháng 4 năm 2021, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Hải và Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân TP.Quy Nhơn đã tham gia kiểm sát việc cưỡng chế kê biên tài sản thi hành án dân sự tại xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn và kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng, tài sản tại Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quy Nhơn.

Đúng 7 giờ 30phút ngày 27/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân (KSND)TP.Quy Nhơn đã tiến kiểm sát việc kê biên, xử lý tài sản đảm bảo thi hành án của ông Phan Đình Ch và bà Lê Thị Xuân Ch, theo Bản án số 25/2019/DS-PT, ngày 22/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định và Quyết định thi hành án số 1515/QĐ-CCTHADS ngày 17/6/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Quy Nhơn. Theo đó, ông Phan Đình Ch (trú tại thôn Nhơn Phước, xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn) có nghĩa vụ trả cho cho bà Nguyễn Thị Ch (là mẹ ruột ông Ch, trú cùng địa chỉ) số tiền 77.540.760 đồng và tiền lãi đối với số tiền chậm thực hiện nghĩa vụ. Qua quá trình xác minh nhận thấy ông Ch có tài sản, nhưng không tự nguyện thi hành án. Do đó, ngày 16/3/2021, Chấp hành viên Chi cục THADS TP.Quy Nhơn ra Quyết định về việc cưỡng chế kê biên số 18/QĐ-CCTHADS, với nội dung cưỡng chế kê biên một phần quyền sử dụng đất của ông Phan Đình Ch và bà Lê Thị Xuân Ch để thi hành án (gồm: Quyền sử dụng đất thửa đất số 55, tọa lạc tại đường số ĐS3, Khu tái định cư Nhơn Phước, Khu kinh tế Nhơn Hội, xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn,diện tích 100 m2, theo Giấy chứng nhận QSDĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CL 122798, do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cấp cho ông Phan Đình Ch và bà Lê Thị Xuân Ch vào ngày 30/01/2018).

 

Qua kiểm sát việc kê biên cưỡng chế của Chấp hành viên Chi cục THADSTP.Quy Nhơn, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đúng nội dung của quyết định thi hành án vàquyết định cưỡng chế thi hành án. Tại buổi cưỡng chế, người phải thi hành án là ông Phan Đình Ch không đồng tình việc cưỡng chế, nhưng với sự giải thích có tình, có lý của đại diện Viện KSND TP.Quy Nhơn ông Phan Đình Ch đã tự nguyện xin nộp số tiền 77.540.760 đồng để thi hành án, xét thấy việc này là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng cưỡng chế thống nhất sự tự nguyện này và không cần thực hiện thao tác cưỡng chế kê biên tài sản.

Đồng chí Phạm Ngọc Thuận - Kiểm sát viên VKSND Tp Quy Nhơn tham gia kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng, tài sản
Ngoài ra, vào lúc 8 giờ 00 phút ngày 28/4/2021, Chi cục THADS TP.Quy Nhơn đã tiến hành tổ chức việc tiêu hủy vật chứng, tài sản thi hành án. Theo đó, Kiểm sát viên Viện KSND TP.Quy Nhơn đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu lại toàn bộ số vật chứng, tài sản thuộc diện tiêu hủy về số lượng cũng như chủng loại tại các bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án và các biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Quy Nhơn và Chi cục THADS TP.Quy Nhơn cùng phiếu xuất kho, biên bản mở niêm phong vật chứng của Chi cục THADS TP.Quy Nhơn. Tiến hành kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng bằng cách đối với các loại tang vật bằng kim loại, sắt như biển số xe máy, dao thép tiêu hủy bằng cách dùng búa đập cong, đập gãy làm biến dạng cho đến khi không còn tính năng, tác dụng; đối với tang vật là ma túy tiêu hủy bằng cách ngâm nước hòa tan hoàn toàn ma túy và đổ xuống cống thoát nước; đối với tang vật bằng giấy, nhựa như: ống hút, hộp đựng điện thoại, sim điện thoại… dùng kéo cắt nhỏ sau đó đốt cháy. Các tài sản khác còn giá trị sử dụng như điện thoại di động, máy tính điện tử, Hội đồng tiêu hủy lập biên bản giao lại cho đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Quy Nhơn để làm thủ tục bán, thanh lý sung công quỹ Nhà nước. Trước sự chứng kiến của đại diện Viện KSND TP.Quy Nhơn, các thành viên Hội đồng tiêu hủy vật chứng đã tiêu hủy toàn bộ số vật chứng đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật, quá trình tiêu hủy đảm bảo an toàn và hiện trường tiêu hủy tang vật được thu dọn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Qua các hoạt động kiểm sát trên, đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự. Góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trong công tác kiểm sát này, nhằm đảm bảo các bản án, quyết định có hiệu lực thi hành của Tòa án được thi hành nghiêm chỉnh, đúng pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân./.
                                                          Ngọc Thuận

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,738,102 lượt

Số người online:648 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn