Phòng 1 – VKSND tỉnh Bình Định phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án 'Tàng trữ trái phép' chất ma túy

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày 26 tháng 6 – Ngày thế giới phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” trên địa bàn tỉnh Bình Định từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2021. Vào sáng ngày 11/6/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự rút kinh nghiệm đối với bị cáo Võ Trần Trung Kiên về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 

Đ/c Huỳnh Kim Bình - Kiểm sát viên trung cấp Phòng 1 Viện KSND tỉnh Bình Định thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

 

Theo Cáo trạng: Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 05/3/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Công an phường Nguyễn Văn Cừ - Công an thành phố Quy Nhơn kiểm tra hành chính tại khách sạn Mai Trà (địa chỉ: số 45 Chương Dương, Tp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Qua kiểm tra tổ công tác phát hiện, bắt quả tang tại phòng 204 của khách sạn Võ Trần Trung Kiên đang tàng trữ: 01 (một) khối viên nén màu tím có khối lượng 0,3912 gam là MDMA; 01 (một) tờ tiền mệnh giá 2000 đồng, bên trong chứa chất bột màu trắng có khối lượng 0,1024 gam là Ketamine.

 

Bản thân Võ Trần Trung Kiên bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2019 cho đến nay, loại ma túy Kiên sử dụng là “thuốc lắc” (MDMA) và ma túy “khay” (ketamine). Thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, Kiên quen biết Hùng (không rõ họ tên, địa chỉ). Trong thời gian quen biết Kiên và Hùng đã nhiều lần đi nhậu và cùng nhau sử dụng ma túy. Tối ngày 04/3/2021, sau khi nhậu xong cùng bạn bè, trên đường về Kiên gặp Hùng đang ngồi ăn tối trên đường Nguyễn Nhạc, Tp Quy Nhơn. Do lâu ngày gặp lại nên Kiên rủ Hùng đi nhậu nhưng Hùng từ chối vì đang chơi với bạn. Sau đó Hùng rủ Kiên đi hát cùng bạn Hùng tại quán Karaoke Dragon trên đường Lê Duẩn, Tp Quy Nhơn. Khi Kiên và Hùng đến thì thấy trong phòng hát có khoảng 10 người đang hát. Ngồi hát được một lúc, có một người trong nhóm lấy ma túy “thuốc lắc” (MDMA) và “khay” (ketamine) ra đưa cho Kiên và cả nhóm sử dụng. Sau đó Kiên lấy một ít ma túy (thuốc lắc và khay) cho vào gói thuốc lá đi về và cất giấu tại phòng 204, khách sạn Mai Trà để lần sau sử dụng tiếp. Nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ diễn biến tại phiên toà; tham gia hỏi và đặt câu hỏi có trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu nhằm làm rõ từng hành vi, tính chất, mức độ, phạm tội của bị cáo đã thực hiện. Tác phong ứng xử linh hoạt, phát biểu lập luận chặt chẽ về các tình tiết cũng như chứng cứ vụ án thuyết phục. Bên cạnh đó, tại phiên tòa bị cáo Võ Trần Trung Kiên đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ chứng minh đã thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Kiểm sát viên THQCT và KSXX tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù. Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Trần Trung Kiên 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015.

 

 Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm nhận được sự quan tâm của quần chúng nhân dân. Thông qua phiên tòa, quần chúng nhân dân có thể nhận thấy được những tác hại của tệ nạn ma túy đến sức khỏe của bản thân cũng như ảnh hưởng đến đời sống của chính gia đình những người nghiện ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội và tình hình an ninh chính trị của địa phương.

 

Việc các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp đưa vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” làm phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xử lý hành vi tàng trữ trái phép chất túy, hình phạt HĐXX áp dụng đối với bị cáo Võ Trần Trung Kiên không những nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện mà còn có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe phòng ngừa chung cho loại tội phạm này.

 

Hoàng Phượng 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,516 lượt

Số người online:2,720 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn