Xét xử đối tượng Cưỡng đoạt tài sản và Cố ý gây thương tích

Sáng ngày 26/7/2021, Tòa án nhân dân huyện An Lão đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thiện Quang về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cố ý gây thương tích”, quy định tại khoản 1 Điều 170 và khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Phiên toà diễn ra đảm bảo các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh Bình Định về phòng chống dịch Covid-19.

Quang cảnh phiên tòa.

 

Theo Cáo trạng: Trong quá trình làm ăn với nhau, Đinh Văn Đức (Sn 1999, ở thôn 3, An Nghĩa, An Lão) có nợ bà Thái Thị Trường (Sn 1978, ở Xuân Phong Nam, An Hòa, An Lão) số tiền 10.000.000 đồng. Sau nhiều lần yêu cầu Đức trả nợ nhưng Đức không trả và có lời nói thách thức nên bà Trường nhờ Nguyễn Thiện Quang đòi nợ cho Trường.

 

Ngày 24/9/2020, biết được vợ chồng Đức đến Ngân hàng chính sách xã hội huyện An Lão để nhận tiền vay vốn nên bà Trường đến ngân hàng đợi để đòi tiền Đức nợ. Khi gặp Đức cùng vợ là Đinh Thị Nêu tại ngân hàng, bà Trường hỏi tiền nợ nhưng vợ chồng Đức không trả nên bà Trường gọi điện thoại cho Nguyễn Thiện Quang đến ngân hàng, yêu cầu Quang đòi vợ chồng Đức trả nợ. Khi nhận được tiền vay xong, vì sợ bà Trường đòi tiền nên Đức bí mật đưa tiền cho ông Đinh Văn Sanh (ông nội của Đức) cất giữ và để ông Đinh Văn Thành (dượng của Đức) chở ông Sanh đi về trước. Khi thấy vợ chồng Đức từ trong ngân hàng bước ra, bà Trường và Quang tiếp tục yêu cầu Đức trả tiền nợ nhưng Đức nói vay tiền không được. Bà Trường vào ngân hàng hỏi nhưng nhân viên ngân hàng không cung cấp thì bà Trường đi ra và yêu cầu Quang đuổi theo để giữ ông Sanh lại. Nghe bà Trường nói vậy, Quang điều khiển xe đuổi theo.

 

Sau khi đuổi theo không gặp được ông Đinh Văn Sanh, Quang quay xe lại thì gặp Đức chở vợ về An Nghĩa, Quang quay xe đuổi theo vợ chồng Đức. Khi tới khu vực có tục danh Cây số 10 thuộc thôn 4, xã An Quang, Quang điều khiển xe mô tô đi từ phía sau vượt lên chặn ngang trước đầu xe của Đức, làm vợ chồng Đức ngã xuống đường, Quang tiến lại xách cổ áo của Đức hăm dọa và dùng tay phải tát vào mặt Đức nhưng trúng vào nón bảo hiểm. Sau đó, Quang đến nhặt một khúc cây gỗ keo khô ven đường (dài khoảng 01 m, đường kính khoảng 03-04cm) cầm gỗ keo bằng tay phải đánh nhiều cái trúng vào vai và lưng của Đức thì cây gỗ gãy đôi. Khúc cây còn lại Quang đang cầm trên tay tiếp tục đánh trúng vào cánh tay trái, tay phải của Đức; bị đánh Đức đồng ý trả tiền thì Quang dừng lại không đánh nữa. Do Đức nói không mang theo tiền nên Quang yêu cầu Đức điện thoại cho người nhà mang tiền xuống trả, Đức điện thoại cho người nhà nhưng vì người nhà của Đức bận không mang tiền xuống được nên Quang yêu cầu Nêu về lấy tiền, Đức và Quang ngồi tại chỗ chờ. Sau khi Nêu điều khiển xe đi thì bà Thái Thị Trường đến nói chuyện với Đức. Sau đó có công an đến đưa Đức đến xã An Quang làm việc và Đức nhập viện điều trị tại Trung tâm y tế huyện An Lão đến ngày 28/9/2020 thì xuất viện.

 

Ngày 06/10/2020, Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định có Kết luận giám định số 229/2020/Py/TgT, kết luận tỷ lệ tổn thương có thể do thương tích gây nên của Đinh Văn Đức là 6%.

 

Ngày 10/4/2020 Thái Thị Trường bị tử vong do tai nạn giao thông nên ngày 12/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01/ĐCSHS-KTMT đối với bà Thái Thị Trường.

 

Nguyễn Thiện Quang là đối tượng đã có 01 tiền án về tội cố ý gây thương tích, vừa chấp hành xong án phạt tù nhưng Quang không chịu tu dưỡng, rèn luyện mà tiếp tục tái phạm. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, luận tội, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thiện Quang 15-18 tháng tù đối với tội Cưỡng đoạt tài sản và 06-09 tháng tù đối với tội Cố ý gây thương tích. Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thiện Quang 18 tháng tù đối với tội Cưỡng đoạt tài sản và 06 tháng tù đối với tội Cố ý gây thương tích, tổng hợp hình phạt 24 tháng tù. Vụ án được đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo, đồng thời răn đe, giáo dục đối với những người xem thường pháp luật./.

 

Hồ Chí Trường 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,535 lượt

Số người online:2,969 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn